Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng

10:03, 21/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, với khối lượng lớn công việc phải làm, trong đó có nhiều công việc mới và phức tạp, ngành tổ chức xây dựng Đảng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu để cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, nhất là các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Quyết liệt đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, cho biết: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh trong năm 2018 là tham mưu cho cấp ủy cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chủ trương về công tác tổ chức xây dựng Đảng, với tinh thần kiên quyết, kiên trì, tạo sự chuyển biến rõ nét.

Năm 2018, hệ thống chính trị các cấp quyết tâm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.                                                Ảnh Minh Họa
Năm 2018, hệ thống chính trị các cấp quyết tâm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ảnh Minh Họa


Trước mắt, tập trung tham mưu triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đối với những việc đã rõ theo các quy định của Trung ương thì thực hiện ngay.

Những việc mới, chưa được quy định, hoặc những việc đã có quy định, nhưng không còn phù hợp thì mạnh dạn thực hiện thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Những việc chưa rõ, phức tạp, nhạy cảm, còn có ý kiến khác nhau, thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương để có chủ trương, giải pháp phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, năm 2018 và những năm tiếp theo, ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh tập trung tham mưu thực hiện việc hợp nhất Văn phòng Tỉnh ủy với văn phòng các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh; thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh; sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh; sửa đổi, bổ sung Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
 

 "Đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là một nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong sắp xếp tổ chức bộ máy, chú ý bảo đảm tính đổi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức".
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy LÊ VIẾT CHỮ

Ở những nơi có điều kiện, xúc tiến thực hiện mô hình hợp nhất Văn phòng Huyện ủy - Văn phòng HĐND và UBND huyện; tiếp tục thực hiện bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND cùng cấp; thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; Trưởng Ban Tổ chức đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ huyện; Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện; tham mưu phương án giảm các đơn vị hành chính cấp thôn, xã...

Nâng cao chất lượng công tác cán bộ

Ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tập trung đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, “lợi ích nhóm”... nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Về công tác cán bộ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, cho biết: Quan điểm của Tỉnh ủy là kiên quyết thực hiện việc miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ; những cán bộ kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp. Năm 2018 và những năm tiếp theo sẽ có sự chuyển đổi thế hệ lãnh đạo ở cấp ủy các cấp, với số lượng đáng kể, vì vậy việc xem xét, bổ sung, kiện toàn cấp ủy các cấp và các chức danh lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm bảo đảm sự kế thừa và chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ cán bộ lãnh đạo.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ chủ động đề xuất các cơ chế, giải pháp khắc phục có hiệu quả các hạn chế, yếu kém trong quy trình công tác cán bộ; đồng thời, quản lý cán bộ một cách công khai, dân chủ, minh bạch. Bên cạnh đó, tăng cường phân cấp gắn với công tác kiểm tra, giám sát, nhất là đề xuất cơ chế, giải pháp, quy trình để kiểm soát quyền lực chặt chẽ, hiệu quả, khắc phục các biểu hiện lạm quyền; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ.


PHƯƠNG LÝ  


 


.