Kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Hành

08:03, 08/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về Nghĩa Hành hôm nay, nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm được bê tông sạch đẹp; nhà cửa xây dựng khang trang, kinh tế phát triển, đời sống người dân dần được nâng cao. Đó là kết quả của việc phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN


Cách đây 5 năm, thôn Kỳ Thọ Nam 2, xã Hành Đức là nơi sở hữu “3 nhất”: Đường giao thông nông thôn (GTNT) nhỏ nhất; tỷ lệ bê tông trong giao thông, thủy lợi ít nhất; đời sống người dân khó khăn nhất. Nhưng giờ đây, những con đường bê tông thẳng tắp nối liền các xóm đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, giao thương hàng hóa. Giao thông thuận lợi, người dân càng có điều kiện đầu tư nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới; các ngành nghề dịch vụ phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân dần được cải thiện.

Làm đường bê tông nông thôn ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh.
Làm đường bê tông nông thôn ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh.


Thành công này là nhờ chi bộ thôn tăng cường vai trò lãnh đạo, trong đó nổi bật là phát huy vai trò của đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Bí thư chi bộ thôn Kỳ Thọ Nam 2 (xã Hành Đức) Võ Tấn Thành, cho biết: Là thôn có diện tích đất nông nghiệp lớn, nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, chi bộ thôn đã họp bàn và ra nghị quyết để lãnh đạo thực hiện.

Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu về chủ trương và tự giác thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức các cuộc họp dân để phổ biến chủ trương, bàn bạc thống nhất phương pháp, cách thức tiến hành. Mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu trong quá trình thực hiện. Trong xây dựng GTNT, với phương châm phát huy nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, hỗ trợ cát của địa phương. Đến nay, thôn đã xây dựng được 7 tuyến GTNT và nội đồng, huy động đóng góp từ nhân dân trên 1 tỷ đồng, hiến gần 5.000m2 đất vườn và đất sản xuất, cùng hàng nghìn ngày công lao động.
 

Phấn đấu mỗi xã có ít nhất một khu dân cư kiểu mẫu

Theo kế hoạch, năm 2018, huyện Nghĩa Hành triển khai xây dựng thí điểm tại thôn Long Bàn Bắc (Hành Minh) thành khu dân cư điểm kiểu mẫu của tỉnh và thôn An Ba, xã Hành Thịnh thuộc khu dân cư kiểu mẫu của huyện để sơ kết rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng ra các xã vào những năm tiếp theo. Đến năm 2020, mỗi xã ít nhất một khu dân cư kiểu mẫu.

Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của chi bộ cơ sở trong triển khai thực hiện xây dựng NTM, nên ngay từ khi triển khai, Đảng ủy xã Hành Phước đã ban hành các nghị quyết, chương trình hành động về xây dựng NTM, đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Bí thư Đảng ủy xã Hành Phước Phạm Quốc Vương, cho biết: Qua triển khai chương trình xây dựng NTM, các chi bộ cơ sở đã khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, sự đóng góp của nhân dân, xóa bỏ tư tưởng thụ động, trông chờ ỷ lại trong nhân dân. Việc huy động nguồn lực từ nhân dân đạt kết quả cao, tỷ lệ đóng góp của người dân cho các công trình, dự án đạt trên 80%, có công trình đạt hơn 95% tổng vốn của công trình, dự án được triển khai. Kết quả đó góp phần quan trọng để xã phấn đấu về đích NTM vào năm 2016, trước 1  năm so với kế hoạch đề ra.

Sau 6 năm, huyện Nghĩa Hành đã huy động gần 420 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó có trên 19,5 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Từ nguồn vốn này, huyện đầu tư bê tông gần 400km đường GTNT; kiên cố hóa 111km kênh mương nội đồng; sửa chữa, xây dựng 12 trường học; xây mới 6 nhà văn hóa và 6 chợ xã; xây mới và nâng cấp 9 trạm y tế xã. Hiện nay, có 11/11 xã trên toàn huyện đã được công nhận xã NTM. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 32 triệu đồng/năm (tăng 14,45 triệu đồng so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5%. Huyện cũng đã hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận Nghĩa Hành đạt chuẩn huyện NTM.

Trong giai đoạn tới, Nghĩa Hành tiếp tục bắt tay xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, với mục tiêu nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, xây dựng các thôn ở các xã đạt chuẩn thành các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu có kinh tế phát triển theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hóa làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhân dân hài lòng và đồng tình ủng hộ.

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM của huyện Nghĩa Hành có thể nhận thấy vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ thôn đã góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng NTM ở các địa phương. Đây là nền tảng để các chi bộ tiếp tục phát huy vai trò trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thời gian đến.

Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.