Phiên họp thứ 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tố cáo

10:02, 08/02/2018
.

Ngày 7-2, đã diễn ra phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH). Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, diễn ra trong một ngày, phiên họp có nhiều nội dung quan trọng được Ủy ban TVQH xem xét, cho ý kiến. Đồng chí đề nghị các thành viên Ủy ban TVQH, các cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; nghiên cứu và có ý kiến đóng góp cụ thể vào các nội dung.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)


Tiếp đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Một số ý kiến băn khoăn về việc tố cáo qua điện thoại vì độ tin cậy không cao; đề nghị cần có quy định bằng chứng cụ thể để có cơ sở xác minh nội dung tố cáo. Về bảo vệ người tố cáo, trong một số trường hợp đặc biệt cần có những biện pháp tích cực, chủ động hơn, đồng thời cần quy định cụ thể hơn về cơ quan có thẩm quyền bảo vệ người tố cáo…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu nêu rõ: Về hình thức tố cáo, qua thảo luận, Ủy ban TVQH đề nghị bổ sung thêm các hình thức tố cáo như thư điện tử, fax, điện thoại... nhằm tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền tố cáo.

Về quy định rút tố cáo, Ủy ban TVQH tán thành quy định người tố cáo có thể rút toàn bộ nội dung tố cáo hoặc một phần nội dung tố cáo trước khi cơ quan có thẩm quyền ra kết luận nội dung tố cáo. Việc rút tố cáo không loại trừ trách nhiệm của người tố cáo trong trường hợp lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo.

Về cấp giải quyết tố cáo cuối cùng, Ủy ban TVQH tán thành với dự thảo luật là không quy định 2 cấp như quy định tại dự thảo luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư. Do đó, nếu việc tố cáo và việc giải quyết đó chưa đúng pháp luật thì vẫn tiếp tục được cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu để tiếp thu, xử lý với điều kiện trình tự thủ tục quy định cụ thể...

Ủy ban TVQH đề nghị Ủy ban Pháp luật, Thanh tra Chính phủ - cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu, chỉnh lý, hoàn thiện nội dung của dự án luật trước khi xin ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội.

Ủy ban TVQH cũng xem xét, thảo luận và nhất trí với 100% thành viên biểu quyết tán thành việc thành lập phường Tiền Châu, phường Nam Viêm thuộc thị xã Phúc Yên và TP Phúc Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Cũng trong ngày 7-2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban TVQH đã xem xét, cho ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao. Đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, thể dục, thể thao là lĩnh vực liên quan đến vấn đề con người và nhiều lĩnh vực khác… Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung, tiếp thu, xây dựng dự án luật cần hết sức thận trọng.

Theo Hiền Thu/Báo Hà Nội Mới

 


.