Ông Võ Văn Thưởng: Mỗi ngày hãy chia sẻ một bài báo hay, một clip tốt...

10:12, 06/12/2017
.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trung ương Võ Văn Thưởng, sản phẩm thông tin đối ngoại phải phù hợp với xu hướng số hóa, cá nhân hóa thông tin. Ông viện dẫn là MV “Lạc trôi" của Sơn Tùng để minh chứng về hiệu quả thu hút công chúng trên mạng.
 
Hội nghị “Tổng kết Công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018" của Ban chỉ đạo Công tác TTĐN Trung ương vừa diễn ra sáng 6/12 tại Hà Nội.
 
Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN Trung ương chủ trì hội nghị.

 

 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Khẳng định 2017 là năm đối ngoại sinh động, tạo cảm hứng, nền tảng, cơ sở để đẩy mạnh hoạt động TTĐN, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh một số kết quả đạt được trong năm qua như: Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN đã bám sát đường lối đối ngoại của Đảng; Công tác quản lý nhà nước về TTĐN có tiến bộ hơn trước; Hoạt động của ban chỉ đạo TTĐN các tỉnh, thành phố cũng có nhiều tiến bộ…
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số điểm còn hạn chế như: Sự phối hợp giữa các thành viên Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN Trung ương, các cơ quan chuyên trách còn một số vướng mắc; Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN của Trung ương và các địa phương chưa giỏi huy động lực lượng nên vẫn còn tình trạng mỏng lực lượng làm TTĐN…
 
Đặc biệt, lượng TTĐN tăng nhưng hình thức thông tin tương đối đơn điệu, ít đột phá, đôi khi chưa đáp ứng xu hướng tiếp cận thông, nhất là ở một số địa bàn đa dạng đối tượng tiếp cận thông tin hiện nay.
 
“Giờ lên Twitter hay Facebook chỉ vài trăm chữ là phù hợp, còn bài 4 – 5 trang không ai ngồi kiên nhẫn đọc hết. Làm TTĐN phải lựa chọn cách viết, hình thức thông tin, sản phẩm thông tin cho hiệu quả. Vì sao có clip chưa tới 1 phút đã có tới cả triệu người vào xem, nhưng cũng có bài viết 7 – 8 trang không có ai đọc”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN Trung ương đặt vấn đề.
 
Đối với những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN, Trưởng Ban Võ Văn Thưởng yêu cầu: “Chất lượng sản phẩm TTĐN là điều quan trọng nhất, phải phù hợp với xu hướng phát triển số hóa thông tin, cá nhân hóa thông tin thì mới có thể đến với được nhiều người, đến với được nhiều địa bàn”.
 
Đề cao hiệu quả của video clip hơn các bài viết, ông Võ Văn Thưởng cho biết, Hà Nội, Ninh Bình đã có bài học về quảng bá trên kênh truyền hình CNN của Mỹ. Trước đó, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch đã có chủ trương đề xuất Chính phủ cho quảng bá du lịch trên CNN và mang lại hiệu quả rất cao.
 
“Vừa rồi, nhân sự kiện Năm APEC Việt Nam 2017, có mấy clip ngắn về Đà Nẵng, người Việt Nam xem cũng thấy thích, thậm chí người Đà Nẵng xem cũng thấy có những điểm mà họ cũng không nghĩ đẹp như vậy. Đó là sức thuyết phục của hình ảnh, âm thanh, của kỹ thuật, ngôn ngữ… Sắp đặt cách thể hiện thông tin thế nào để đem lại hiệu quả cao là vấn đề rất quan trọng”, ông Võ Văn Thưởng chia sẻ, đồng thời yêu cầu 3 hội nghị tổng kết sắp tới về công tác tuyên giáo, công tác báo chí, công tác TTĐN chỉ làm 3 phim ngắn với thời lượng khoảng 10 phút/phim.
 
Ngoài ra, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị: Bên cạnh việc nâng cao vị thế của Giải thưởng TTĐN hàng năm, cần có các giải thưởng phụ mà các tỉnh, thành phố, tổ chức, đoàn thể có thể làm được. Chẳng hạn, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có thể mở giải thưởng trao cho clip có nội dung về địa phương mình hay nhất, có nhiều người like, share trên mạng xã hội… Đây chính là tận dụng cách mạng công nghiệp 4.0 để phát huy hiệu quả công tác TTĐN.
 
“Khi ca sĩ Sơn Tùng MTP làm MV “Lạc trôi”, chưa nói đến chất lượng tư tưởng, nội dung, chỉ thấy có 1 tỷ lượt người xem thì cũng có thể nói đây là tài năng. Mình phải thừa nhận đây là tài năng trong thời buổi số hóa thông tin, thu hút cả tỷ người xem trên thế giới. Giờ nếu có video clip về hình ảnh, con người Việt Nam có 1 – 5 triệu người xem, thì sẵn sàng trao giải thưởng, hỗ trợ chi phí để làm.
 
TTĐN là trách nhiệm không chỉ của cơ quan chuyên ngành, chuyên môn, mà thực sự là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân. Ai cũng có thể là một đại sứ cho đất nước mình, tuyên truyền tích cực về hình ảnh của một Việt Nam đang phát triển đổi mới, làm bạn, đối tác tin cậy của cả cộng đồng thế giới. Có như thế, công tác TTĐN mới thành công tốt đẹp”, ông Võ Văn Thưởng phân tích.
 
Theo Infonet

.