Bình Sơn tập trung giải quyết những bức xúc của dân

10:12, 24/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm giúp cơ sở khắc phục yếu kém, xây dựng phong trào, nâng cao sức chiến đấu của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã thành lập 4 tổ công tác, đưa 24 cán bộ huyện về tăng cường cho các xã Bình Tân, Bình Chánh, Bình Long và Bình Châu. Sau hơn nửa năm “nằm vùng”,  các tổ công tác đã cùng với tập thể lãnh đạo địa phương củng cố lại tổ chức cơ sở đảng, tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhiều vụ việc bức xúc ở cơ sở, tạo được niềm tin trong nhân dân.
 

TIN LIÊN QUAN


Những ngày qua, ông Lâm Sanh ở xã Bình Tân rất vui khi nhận được giấy chứng nhận QSDĐ, sau hơn 13 năm chờ đợi. Ngoài ông Châu còn có hơn 40 hộ dân ở đây được nhận giấy chứng nhận QSDĐ trong dịp này. Đây là kết quả nỗ lực rất lớn của tổ công tác được tăng cường về xã Bình Tân, để tháo gỡ vụ việc thu tiền và giao đất trái thẩm quyền từ năm 2001 đến nay.

Cán bộ trong Tổ công tác của huyện Bình Sơn đi kiểm tra việc làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ trong Tổ công tác của huyện Bình Sơn đi kiểm tra việc làm đường giao thông nông thôn.


Dù không có chức năng, thế nhưng từ 2001 -2007, chính quyền xã Bình Tân đã cấp đất và thu tiền của 61 hộ dân.  Sau khi sự việc được phát hiện, UBND huyện Bình Sơn đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết, nhưng vẫn chưa dứt điểm. Sau khi tiếp cận vụ việc, tổ công tác đã vận động, giải thích và đưa ra hướng giải quyết, vừa đảm bảo theo đúng quy định, vừa không để nhân dân bị thiệt. Kết quả, các hộ dân đã đồng tình đóng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ hơn 400 triệu đồng để nhận giấy chứng nhận QSDĐ. Ông Sanh, cho biết: Nhờ tổ công tác của huyện về giúp, chúng tôi mới có giấy chứng nhận QSDĐ, nên rất vui.
 

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Sơn Phạm Quang Sự - tổ trưởng tổ công tác tại xã Bình Long, cho biết: Ngay sau khi tiếp cận địa bàn, từng thành viên của tổ công tác đã bắt tay ngay vào làm việc. Tổ cũng xác định, khi xử lý các vụ việc, trước tiên phải tạo sự đoàn kết trong từng cán bộ, đảng viên; từng chi ủy, chi bộ và kế tiếp mới nói đến chuyện đi vận động nhân dân. Khi mọi cái thuận rồi, mới tính đến cơ chế chính sách để tháo gỡ từng việc khó ở địa phương.

Đối với xã Bình Long, một trong những công việc cần tập trung xử lý đối với tổ công tác là, tập trung giải quyết những tồn tại và đẩy nhanh việc xây dựng nông thôn mới. Với 200 triệu đồng được huyện hỗ trợ, tổ công tác tại xã Bình Long đã đầu tư sửa chữa lại 6 nhà văn hóa thôn, giúp đảng viên và nhân dân có nơi sinh hoạt khang trang. Vận động nhân dân giao đất để dồn điền đổi thửa phục vụ sản xuất. Hiện nay, 2 cánh đồng thuộc thôn Long Hội và thôn Long Mỹ đã được dồn điền đổi thửa, với tổng diện tích 46ha. Ông Hồ Thụy, ở thôn Long Mỹ, cho biết: Lúc đầu, người dân chúng tôi cũng lo lắng, vì không hiểu rõ mục đích và quyền lợi. Tuy nhiên, tổ công tác đã họp giải thích và công khai phương án chia lại ruộng hợp lý, nên nhân dân ủng hộ.

Trong 6 tháng làm nhiệm vụ tại cơ sở, tổ công tác phối hợp với đảng ủy, chính quyền địa phương giải quyết được gần 30 nội dung công việc quan trọng. Trong số này, phần lớn là những vấn đề liên quan đến việc cấp, đổi đất trái thẩm quyền, đền bù giải phóng mặt bằng... Hầu hết các vụ việc này kéo dài nhiều năm, thậm chí hơn 15 năm vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân của những vụ việc kéo dài một phần do năng lực cán bộ ở địa phương còn nhiều hạn chế. Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân Trương Quang Minh, cho biết: Bên cạnh chuyên môn, tham mưu đúng, kịp thời, tổ công tác của huyện còn nghiên cứu xây dựng những cơ chế riêng để phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành sát với thực tiễn ở cơ sở. Qua đó góp phần triển khai thực hiện hiệu quả những công việc mà lâu nay địa phương không thể giải quyết được.

Phải nói rằng, việc Huyện ủy Bình Sơn thành lập các tổ công tác, đưa cán bộ về cơ sở để tham gia cùng với chính quyền địa phương xem xét, xử lý những tồn tại, hạn chế ở cơ sở, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là một việc làm sáng tạo, đúng đắn.


Bài, ảnh: Thanh Thuận



 


.