Nơi gặp gỡ, chia sẻ tình cảm với nước Nga

07:11, 08/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cho đến bây giờ, trong sâu thẳm nhiều người Việt Nam, nước Nga vẫn là một hình ảnh đẹp, con người Nga đôn hậu, chân tình. Dù ở Quảng Ngãi số cán bộ, sinh viên sống và học tập tại Nga không nhiều, nhưng vì tình yêu nước Nga đã gắn kết họ với nhau, cùng nhau sinh hoạt trong Hội hữu nghị Việt – Nga. Từ "ngôi nhà chung" này, họ đã gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện về nước Nga,  thân yêu, vĩ đại.

TIN LIÊN QUAN


Năm nay vào dịp kỷ niệm 100 năm diễn ra sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, các hội viên Hội hữu nghị Việt – Nga ở Quảng Ngãi lại cùng nhau gặp mặt, ôn lại những kỷ niệm tươi đẹp về một thời thanh niên sôi nổi được học tập, làm việc tại đất nước Liên Xô tươi đẹp. Hoạt động này được duy trì kể từ khi thành lập hội và đến nay đã gần 40 năm.

 

Chị Inna (bên phải) là hội viên nước ngoài duy nhất của Hội hữu nghị Việt - Nga.
Chị Inna (bên phải) là hội viên nước ngoài duy nhất của Hội hữu nghị Việt - Nga.

Dù hội viên đa số là người đã nghỉ hưu, lớn tuổi, nhưng vì tình yêu nước Nga, nền văn học Nga và tiếng Nga, họ vẫn cố gắng duy trì hoạt động này hằng năm, nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga. Cô Lê Thị Hải (62 tuổi), nguyên giáo viên dạy Tiếng Nga của Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi (nay là Trường Đại học Phạm Văn Đồng), cho biết: Năm nào tôi cũng tham gia gặp mặt vào ngày 7.11, coi đây như là ngày của những người học tiếng Nga; là ngày mà mình gặp lại bạn bè, gặp những người yêu tiếng Nga, yêu nước Nga. Tình cảm tự nhiên, thiêng liêng, gắn vào xương, vào thịt, nên nghe tiếng Nga, gặp người Nga là thích; nghe làn điệu những ca khúc Nga là trong lòng phấn khởi.

"Mỗi lần chúng tôi tổ chức gặp mặt cùng chỉ xoay quanh những câu chuyện về nước Nga, cùng nhau hát những bài hát tiếng Nga, ôn lại những ký ức, những cảm xúc sâu đậm với nước Nga. Thế nhưng vẫn làm cho mọi người xích lại gần nhau và thấu hiểu nhau hơn".
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nga tỉnh Quảng Ngãi LÊ VĂN NHÂN.

Không chỉ bó hẹp trong phạm vi những người dạy tiếng Nga, học tập và làm việc tại Liên Xô cũ, cuộc gặp mặt mỗi năm lại được mở rộng hơn với sự tham gia của những người có chung một tình yêu đặc biệt đối với Liên Xô trước đây và nước Nga bây giờ. Vài năm gần đây, buổi họp mặt hằng năm nhân kỷ niệm ngày diễn ra sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga có thêm một gia đình Việt Nam-Ucraina.

Chị Inna – một cô dâu người Ucraina sinh sống tại TP.Quảng Ngãi nhiều năm. Năm nào, đến dự buổi gặp mặt, chị cũng cất tiếng hát như gợi nhớ về quê hương. Không chỉ với chị Inna mà những bài hát, những ký ức về tình người ấm áp của người dân Liên Xô cũ cũng không bao giờ phai mờ trong ký ức mỗi người dân Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Nó như sợi dây xuyên suốt, thắt chặt thêm tình cảm hữu nghị gắn bó giữa hai đất nước, hai dân tộc trước đây và cả hiện tại.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nga tỉnh Lê Văn Nhân, cho biết: Hiện nay, số hội viên chỉ có khoảng 60 người. Hằng năm, Hội hữu nghị Việt – Nga tỉnh đều tổ chức trọng thể các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày chiến thắng Phát xít Đức (9.5), ngày Cách mạng Tháng Mười Nga (7.11), với sự có mặt của các hội viên. Mỗi lần tổ chức cũng chỉ xoay quanh những câu chuyện về nước Nga, cùng nhau hát những bài hát tiếng Nga, ôn lại những ký ức, những cảm xúc sâu đậm với nước Nga. Thế nhưng vẫn làm cho mọi người xích lại gần nhau và thấu hiểu nhau hơn.

 
Dù gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí hoạt động, nhưng Ban Chấp hành Hội, đặc biệt Thường trực Hội đã đoàn kết, thống nhất, biết chủ động, sáng tạo và tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả. Hội luôn là mái nhà chung của các hội viên, là nơi gặp gỡ, chia sẻ tình cảm dành cho nước Nga. Đồng thời cũng là nơi gắn kết và tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.

Đối với nhiều thế hệ người Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga không chỉ soi sáng cho con đường cách mạng Việt Nam, mà đất nước Liên Xô trước đây và nước Nga bây giờ vẫn là những ký ức, kỷ niệm tươi đẹp không thể nào quên, nhất là với những người từng giảng dạy tiếng Nga, những lưu học sinh  từng sinh sống và học tập trên đất nước Xô Viết cũ. Dù thời gian có đi qua, nhưng tình cảm dành cho nước Nga của nhiều người trong số họ vẫn hết sức sâu đậm.

Bài, ảnh: THANH THUẬN


 

.