Ấm tình Ngày hội Đại đoàn kết

09:11, 18/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2017), trong tháng 11 này, các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐK). Ngày hội là niềm mong đợi của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư; là sợi dây kết đoàn gắn chặt hơn tình làng, nghĩa xóm.

TIN LIÊN QUAN

Gắn kết tình làng, nghĩa xóm
 
Có mặt trong ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC số 10 và 11 thuộc thôn 6, xã Trà Thủy (Trà Bồng) chúng tôi cảm nhận được không khí náo nức của bà con nơi đây. Ngày hội diễn ra mừng vui, rộn rã trong tiếng cồng chiêng, điệu múa Cà đáo…Trong ngày hội, người dân trở nên thân thiết như người một nhà. Ngày thường, mỗi người mỗi việc nhưng đến ngày hội, họ đã tạm gác lại những bộn bề của công việc để cùng chung vui với bà con, làng xóm.
 
Năm nay, bà con  ở KDC số 10 và 11 tổ chức “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc” vui hơn bởi, thời gian qua, các hộ dân trong KDC đã đoàn kết thống nhất thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động thi đua yêu nước. Diện mạo nông thôn có sự khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện. 
 
Ông Hồ Văn Nhất- Trưởng KDC số 11, thôn 6, xã Trà Thủy phấn khởi cho biết: Hiện nay,  KDC số 10 và 11 có 153 hộ dân với 610  nhân khẩu. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nhân dân trong 2 KDC luôn sống bình đẳng, đoàn kết, cùng nhau lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng địa phương về mọi mặt. Đến nay, 2 Khu dân cư có 30 hộ làm ăn khá giả.
 
Các hộ gia đình đều thực hiện tốt nếp sống văn hoá, văn minh, thực hiện nghiêm quy ước, hương ước, tham gia bảo vệ các công trình trên địa bàn. Trong KDC không xảy ra các tệ nạn xã hội, tình trạng trộm cắp, vi phạm pháp luật, các hủ tục đã dần dần được loại bỏ. 
 
Đặc biệt, trong ngày hội, phần quan trọng nhất là công nhận, biểu dương các gia đình văn hóa, gia đình tiêu biểu để giới thiệu rộng rãi cho nhân dân biết, học tập, noi theo. Năm nay, KDC số 10 và 11 có 4 gia đình được nhận giấy khen là gia đìnhvăn hóa tiêu biểu, 105 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa 3 năm liền và 116 gia đình đạt gia đình văn hóa năm 2017.
 
Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ...gắn kết người dân trong KDC với nhau
Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ...gắn kết người dân trong KDC với nhau
 
Tổ chức ngày hội ĐĐK ngoài việc để các KDC đánh giá lại thành quả của cuộc vận động thời gian qua do MTTQ phát động; báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của KDC, ngày hội còn là dịp bà con gặp gỡ, hỏi thăm nhau công việc làm ăn, vun đắp tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt. 
 
Với ông Hồ Kim Thư ở KDC số 10, thôn 6, xã Trà Thủy, ngày hội không chỉ đem đến không khí đầm ấm, hoà thuận tình làng nghĩa xóm mà còn là dịp để trò chuyện, trao đổi những kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cháu nên người và để mỗi người dân thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Chính vì vậy, năm nào cũng vậy, khi KDC tổ chức ngày hội, ông đều sắp xếp công việc đến dự và chung vui với bà con.
 
“Cả năm đi làm bận rộn rất ít dịp được ngồi để trò chuyện, hỏi hạn nhau. Chính vì vậy, vào ngày hội dù bận mấy mình cũng cố gắng thu xếp để đến chung vui với bà con trong KDC”- ông Thư bày tỏ
 
Bà Đinh Thị Sơn- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Trà Bồng cho biết: Năm 2017 toàn huyện Trà Bồng có 108 KDC tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Ngày hội ĐĐK toàn dân ở KDC hằng năm thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.
 
Đây không chỉ là dịp để các KDC, nhìn lại cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và phát động các phong trào thi đua yêu nước, những hoạt động trong ngày hội còn là cách để bà con xích lại gần nhau, hiểu chia sẻ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.  Song song với đó, tại các Ngày hội, Uỷ ban MTTQVN  huyện cũng đã tặng 70 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn của cácKDC điểm của các xã, thị trấn. 
 
Phát huy tinh thần dân chủ
 
Chưa bao giờ các hoạt động ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở các KDC lại diễn ra sôi nổi như những năm gần đây. Ngày hội đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm, củng cố khối ĐĐK dân tộc ngay từ cơ sở, cộng đồng dân cư. Nhiều, người trong KDC có mâu thuẫn, thậm chí còn không nhìn mặt nhau. Nhưng qua bữa cơm ĐĐK mọi người lại tay bắt mặt mừng, bỏ qua những mâu thuẫn trong cuộc sống, để gắn bó hơn cùng nhau giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
 
Điều đặc biệt, ngày hội và bữa cơm đoàn kết còn giống như một diễn đàn để nhân dân bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về những việc của thôn, KDC đã thực hiện trong năm quan và sắp thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh trực tiếp gặp gỡ, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
 
Ngày hội còn là dịp để góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc
Ngày hội còn là dịp để góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc
 
Những ý kiến của người dân tại các KDC tham gia đóng góp tại ngày hội rất cởi mở, thẳng thắn, chân tình, mang tính xây dựng, hiến kế cho chính quyền từ ý thức bảo vệ môi trường, việc xây dựng hàng rào, ngõ xóm sáng xanh sạch đẹp, việc xây dựng các công trình vệ sinh… Ngoài ra, cũng có những vấn đề trong xử lý điều hành của chính quyền người dân chưa thông, chưa hiểu cũng được nêu lên và cùng nhau tháo gỡ.
 
Thông qua đó, lãnh đạo thôn, KDC có được những ý kiến quý báu để xây dựng và đưa ra các quyết định hợp lòng dân. Nhiều vấn đề tồn tại ở thôn, KDC đã được giải quyết một cách đơn giản chỉ trong bữa cơm đoàn kết.
 
“Trong không khí thân tình, những cái được và chưa được giữa chính quyền và người dân được giải bày, chia sẻ giúp mối quan hệ giữa dân và chính quyền ngày càng gắt kết. Qua đó, phát huy tinh thần ĐĐK toàn dân tộc, bắt đầu từ ĐĐK ở cơ sở”- ông Nguyễn Văn Tình ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) chia sẻ.
 
H.P

.