Thiết thực từ những buổi sinh hoạt chuyên đề

08:10, 06/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều chi bộ cơ sở trong tỉnh đã lựa chọn nội dung để tổ chức sinh hoạt chuyên đề khá phong phú, đa dạng. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, cần thiết, quan trọng ở cơ sở được đưa ra bàn bạc, thảo luận, tìm giải pháp tổ chức thực hiện, góp phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Tuy không phải là địa phương có tình trạng tảo hôn cao, nhưng những năm trước, xã Sơn Thượng (Sơn Hà) cũng có từ 2-3 trường hợp tảo hôn/năm, trong đó có một số trường hợp là gia đình đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thượng Đinh Văn Viên cho biết, để hạn chế tình trạng này, đầu năm 2017, đảng ủy đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề bàn giải pháp ngăn chặn tình trạng tảo hôn.

Buổi sinh hoạt chuyên đề
Buổi sinh hoạt chuyên đề "Thương binh, liệt sĩ trong tư tưởng và tình cảm của Bác Hồ" nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ do Chi bộ 1 (Đảng bộ Đài PT-TH Quảng Ngãi) tổ chức.


Chúng tôi nhận thấy rằng, ngoài việc tích cực tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, thì việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép tuyên truyền giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của thanh thiếu niên, phụ nữ về Luật Hôn nhân và Gia đình là cần thiết. Trong đó, tập trung phát huy vai trò nêu gương của gia đình đảng viên ở từng chi bộ thôn.

Nếu trong thôn có đảng viên, người nhà đảng viên để xảy ra trường hợp tảo hôn, thì đảng viên đó phải chịu trách nhiệm. Vì hệ lụy của tình trạng tảo hôn là đói nghèo, con cái sinh ra dễ suy dinh dưỡng, thất học... Do đó, việc đảng ủy lựa chọn chuyên đề trên để các chi bộ tổ chức sinh hoạt là nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của đảng viên đối với tình trạng tảo hôn. Nhờ đó, thời gian qua trên địa bàn không có trường hợp nào tảo hôn.

Từ tháng 2. 2017 đến nay, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về chủ đề của từng đợt sinh hoạt chuyên đề nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, nhiều tổ chức cơ sở đảng còn lựa chọn một số chuyên đề phù hợp với tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương để đưa ra sinh hoạt. Các chi bộ ở nông thôn, nội dung thường lựa chọn đưa ra sinh hoạt là xây dựng nông thôn mới; dồn điền đổi thửa; làm đường giao thông nông thôn; phân công công tác cho đảng viên và quản lý đảng viên đi làm ăn xa...

Với các chi bộ cơ quan, nội dung sinh hoạt chuyên đề thường gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn. Bí thư Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ Đài PT-TH Quảng Ngãi Trương Quang Thu, cho biết: Từ đầu năm đến nay, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều lồng ghép sinh hoạt theo chuyên đề. Với từng chủ đề, cấp ủy đều định hướng cho đảng viên viết tham luận và trao đổi tại cuộc họp. Đặc thù là cơ quan tuyên truyền, nên chủ đề nào cũng thiết thực, nhất là đối với đảng viên là phóng viên. Bởi thông qua đó, họ tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc hơn, giúp cho công việc chuyên môn được nâng cao.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, hiện nay các tổ chức cơ sở đảng trong khối đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Tùy theo tình hình, nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị mà chi bộ cơ sở lựa chọn nội dung đưa ra sinh hoạt. Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Ngọc Hiếu, cho biết: Hầu hết các chi bộ đều thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, đảng viên tham gia thảo luận với tinh thần đoàn kết, thẳng thắn.

Thông qua sinh hoạt chuyên đề đã giúp mỗi đảng viên nhìn lại mình trước tập thể, từ đó khắc phục, thực hiện tốt hơn công tác tư tưởng chính trị, đạo đức và tác phong, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cũng từ đây, một số biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên được chỉ ra và từng cá nhân đã đề ra các giải pháp khắc phục trên tinh thần kiểm điểm tự phê bình và phê bình.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.