Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên

04:10, 29/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập cho người dân, những năm qua, Chi ủy thôn Nguyên Hòa, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) đã lãnh đạo, đề ra nhiều chủ trương phù hợp trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên.

Gần chục năm trước, chuối ngự “bén duyên” trên vùng đất Hành Tín Đông. Từ vài gốc chuối ban đầu, nhận thấy đây là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với vùng đất ở địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi ủy định hướng tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển loại cây trồng này. Từng là vùng đất khô cằn, kén cây trồng, sau nhiều năm phát động, đến nay diện tích chuối ngự trên địa bàn toàn xã lên đến hơn 20ha, riêng thôn Nguyên Hòa chiếm hơn 10ha, trong đó có rất nhiều gia đình đảng viên tham gia. 

 

 Mô hình trồng chuối ngự đã giúp nhiều hộ dân ở thôn Nguyên Hòa xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) có cuộc sống khấm khá.
Mô hình trồng chuối ngự đã giúp nhiều hộ dân ở thôn Nguyên Hòa xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) có cuộc sống khấm khá.


Thôn Nguyên Hòa có 130/157 hộ dân trồng chuối ngự, với diện tích chiếm hơn 50% diện tích toàn xã. Trưởng thôn Nguyên Hòa Nguyễn Thanh Sương, cho biết: Từ một vài hộ đảng viên tiên phong trồng chuối ngự, thấy được giá trị kinh tế và phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây, cấp ủy đã chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung phát triển cây chuối ngự trở thành vùng chuyên canh. Mô hình này nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân, nên chỉ sau vài năm, thôn Nguyên Hòa đã thành “vựa chuối ngự" lớn nhất của tỉnh, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Học hỏi những hộ dân đi trước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo sự định hướng của thôn, từ năm 2013, ông Nguyễn Ái chuyển từ trồng đậu, bắp sang trồng chuối ngự trên diện tích hơn 5 sào đất thổ của gia đình. Sau 6 tháng nhân giống và chăm sóc, cây chuối bắt đầu trổ buồng. Ngày thường, giá mỗi nải chuối ngự từ 15-20 nghìn đồng, nhưng ngày lễ, Tết giá tăng gấp đôi và luôn được thương lái “săn đón”, đến đặt cọc tận vườn, nên đã trở thành loại cây “thoát nghèo” của người dân nơi đây.

Ông Ái phấn khởi nói: Ngày trước hai vợ chồng tôi cũng chăm chỉ lao động, luân phiên trồng đậu, bắp nhưng hiệu quả kinh tế không cao, chỉ đủ trang trải cuộc sống, nhưng từ khi chuyển sang trồng cây chuối ngự thì có của ăn của để. Trung bình mỗi tháng cũng thu hoạch từ 40-60 buồng, lợi nhuận gần chục triệu đồng.

Được biết, chính nhờ sự định hướng kịp thời, sâu sát của cấp ủy mà các mô hình phát triển kinh tế gia trại, chăn nuôi kết hợp với trồng chuối đã giúp kinh tế của người dân thôn Nguyên Hòa ngày càng khấm khá hơn. Năm 2010, số hộ nghèo của thôn chiếm hơn 50% thì đến nay chỉ còn lại 8 hộ, chiếm 5%.  

Không chỉ chăm lo đến việc phát triển kinh tế của bà con nhân dân mà chi ủy thôn Nguyên Hòa còn lãnh đạo, triển khai các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT, xây dựng nông thôn mới, thu hút sự tham gia tích cực của người dân. Những phần việc trong xây dựng nông thôn mới như bê tông giao thông nông thôn, bắt điện đường, xây nhà văn hóa thôn… đều được chi bộ, ban thôn đưa ra thảo luận, lấy ý kiến của nhân dân.

Với tinh thần công khai, minh bạch và vì lợi ích chung, nên thôn Nguyên Hòa đã phát huy tối đa khối đại đoàn kết toàn dân, các công việc chung đều được thực hiện nhanh chóng. Nguyên Hòa chính là một trong những  thôn đầu tiên của xã hoàn thiện việc bê tông đường giao thông nông thôn.


Bí thư Đảng ủy xã Hành Tín Đông Tô Văn Thắm, cho biết: Nguyên Hòa là thôn tiêu biểu của xã trong việc phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Có được kết quả đó là nhờ Chi ủy tăng cường vai trò lãnh đạo; sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên; thực hiện tốt quy chế dân chủ, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong dân, giúp thôn Nguyên Hòa ngày càng phát triển, đời sống của bà con được nâng lên.


Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.