Chi bộ 5 năm phát triển 1 đảng viên

11:10, 20/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Phước Thiện có đến 6.000 dân, chiếm hơn 50% dân số của xã Bình Hải (Bình Sơn), chủ yếu sống bằng nghề biển. Dù dân số đông, nguồn lực lao động trẻ dồi dào, nhưng từ năm 2012 đến nay, Chi bộ thôn Phước Thiện chỉ phát triển được 1 đảng viên mới. Đây là thực trạng chung của nhiều tổ chức cơ sở đảng ở nông thôn, nhất là vùng ven biển.

Cách đây hơn một năm, vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Dung Quất, nhờ sự vận động của cấp ủy thôn, anh Lê Chí Linh về địa phương tham gia hoạt động phong trào ở cơ sở với vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn. Tháng 8.2017, anh Lê Chí Linh vinh dự được chi bộ thôn làm lễ kết nạp vào Đảng. Việc anh Linh được kết nạp vào Đảng đã góp phần giải “bài toán khó” cho chi ủy trong công tác phát triển đảng viên mới trong 5 năm qua.

Thanh niên thôn Phước Thiện (xã Bình Hải) chuẩn bị cho chuyến đi biển dài ngày.
Thanh niên thôn Phước Thiện (xã Bình Hải) chuẩn bị cho chuyến đi biển dài ngày.


Bí thư Chi bộ thôn Phước Thiện Nguyễn Xuân Hòa, cho biết: Nguồn để phát triển đảng viên mới thì rất nhiều, nhưng do đặc thù sống bằng nghề biển, thanh niên lớn lên đều đi biển, nên ít có điều kiện để theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng tạo nguồn cho Đảng. Mặt khác, các em có trình độ 12, tốt nghiệp cao đẳng, đại học, khi học xong không về lại địa phương, mà tìm việc làm ở nơi khác... nên 5 năm qua, không kết nạp được đảng viên mới nào, ngoại trừ đồng chí Linh. Cũng theo ông Hòa, trong 5 năm qua, chi bộ luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới, phân công đảng viên theo dõi, phát hiện nguồn, nhưng vẫn không kết nạp được.

Trước thực trạng đó, từ đầu năm 2017 đến nay, chi ủy đã tập trung lãnh đạo để khắc phục hạn chế này. Đến nay, ngoài kết nạp được 1 đảng viên mới, chi bộ còn có  3 quần chúng ưu tú đang tham gia hoạt động ở địa phương, dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm 2018, sẽ xem xét đề nghị kết nạp những trường hợp này đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Những năm gần đây, nguồn phát triển đảng viên ở các vùng nông thôn chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ. Tuy nhiên, lực lượng này thường đi làm ăn xa, chưa tích cực với các phong trào ở địa phương, khiến công tác phát triển đảng viên mới của nhiều tổ chức cơ sở đảng gặp khó khăn. Từ thực tế, việc thiếu nguồn phát triển đảng viên trẻ đang khiến chi bộ thôn Phước Thiện ngày càng bị “già hóa”, vì gần như đảng viên ở các chi bộ nông thôn chủ yếu là cán bộ hưu trí, người cao tuổi.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hải Võ Văn Phấn, cho biết: Chi bộ thôn Phước Thiện có 24 đảng viên. Ngoài 2 đảng viên được miễn sinh hoạt, thì có đến 10 đảng viên là cán bộ hưu trí, lớn tuổi, 10 đảng viên là cán bộ xã công tác tại địa phương và chỉ có 2 đảng viên ở thôn. Điều này gây khó khăn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, vì 22 đảng viên nhưng trong thôn có đến 6.000 dân. Để tháo gỡ khó khăn này, thời gian gần đây, Chi bộ thôn Phước Thiện đã tập trung rà soát lại, chọn những quần chúng ưu tú cho đi học các lớp cảm tình Đảng và phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú này để tạo nguồn cho Đảng.

Từ ngày 1.10.2017, do dân số đông, địa bàn rộng, nên thôn Phước Thiện đã được tách ra thành 3 thôn theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Chi bộ thôn Phước Thiện, nay được tách thành Chi bộ thôn Phước Thiện 1, Chi bộ thôn Phước Thiện 2 và Chi bộ thôn Phước Thiện. Tuy nhiên, khó khăn và thách thức trong công tác phát triển đảng viên mới ở đây vẫn còn, nên cần có những giải pháp thiết thực hơn trong thời gian đến.


Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.