Cánh tay nối dài từ cơ sở

01:10, 23/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với vai trò là người uy tín trong cộng đồng, bà Đinh Thị Hú ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ (Sơn Hà), đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bà Hú năm nay đã 60 tuổi, nhưng đôi chân vẫn còn khỏe mạnh và được người dân quý mến, gọi bà với cái tên rất thân thương: “Cô giáo”. Trước đây, bà Hú làm nghề “trồng người” và gắn bó với mảnh đất này. Cơ duyên đến với nghề giáo của bà rất tình cờ.

Bà Hú, kể: Trước đây, đời sống khó khăn, người dân lên rẫy đều phải gùi con đi cùng; những em bé mới 3 -5 tuổi cũng theo bố mẹ lên rẫy. Thấy vậy, tôi mở một nhà trẻ tại khu dân cư để giúp bà con có nơi gửi con cháu mà yên tâm đi làm. Cũng theo bà Hú, ngày đó thiếu thốn đủ thứ, nhìn các em không có quần áo mặc, không có dép để đi, bà đi xin quần áo cũ từ người Kinh về cho các em.

Bà Đinh Thị Hú (ngồi giữa) thường xuyên thăm hỏi đời sống những người cao tuổi trong khu dân cư.
Bà Đinh Thị Hú (ngồi giữa) thường xuyên thăm hỏi đời sống những người cao tuổi trong khu dân cư.


Sau hơn 30 năm miệt mài công tác, năm 2012, bà Hú nghỉ hưu theo chế độ. Với đức tính cần cù, năng động, bà Hú hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Bà được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn tin tưởng bầu làm Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn và được bình chọn là người uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Bà Hú, chia sẻ: Đã được chọn là người có uy tín thì phải là trung tâm của sự đoàn kết; làm cầu nối giữa bà con với các cấp, các ngành. Do vậy, việc hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con là rất cần thiết, nhưng đồng thời phải phối hợp với chính quyền giải quyết những kiến nghị, đề xuất của dân. Hơn nữa, bản thân phải luôn làm gương, sống có trách nhiệm và uy tín.
 

“Là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, nên việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc thiểu số cũng gặp nhiều trở ngại. Song, với sự nhiệt tình, chu đáo và đầy trách nhiệm, bà Hú thực sự là cánh tay nối dài của Đảng và Nhà nước với nhân dân. Những việc làm của bà trong thời gian qua đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn, xã. Vì vậy, việc bà được biểu dương trong học tập và làm theo Bác là rất xứng đáng".
Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ PHẠM VĂN CÔNG

Công việc tuy mới mẻ, nhưng bà luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến của các thành viên trong Ban công tác Mặt trận. Nhờ vậy mà bà đã vận động bà con hiến đất, hiến cây, ngày công, tiền... để cùng với Nhà nước làm đường bê tông nông thôn. Trong đợt 1 năm 2017, bà đã vận động làm được 3 con đường, với tổng chiều dài 1.020m.

Bà cùng với chính quyền, mặt trận thôn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân “xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”... Đây là việc làm hết sức khó khăn, vì những tập tục ấy đã ăn sâu vào trong đời sống của người dân, để thay đổi được thì phải kiên trì vận động.

Người dân trong thôn luôn dành cho bà Hú nhiều tình cảm quý mến. Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở khu dân cư Kà Tu, thôn Hà Bắc, cho biết: Trong khu dân cư có chuyện gì xảy ra, đều mời bà Hú đến phân xử. Bà biết dùng uy tín, kinh nghiệm, tình cảm để thuyết phục, phân tích phải trái, đúng sai. Nên nhiều vụ việc xảy ra, đều được bà hòa giải một cách êm ấm. Với những cụ sống neo đơn, khi ốm đau bà đều đến đưa đi bệnh viện, rồi vận động những người trong thôn thay phiên nhau chăm sóc. Vừa qua, bà được biểu dương là “Tấm gương bình dị mà cao quý" trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  


Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.