Người bắt nhịp cầu giữa Đảng với dân

07:09, 21/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù tuổi cao, nhưng còn khỏe thì còn cống hiến, đến khi nào đôi chân già không còn đi được thì mới dừng thôi. Đó là chia sẻ của già làng Đinh Văn Thi  (87 tuổi), ở xã Long Sơn (Minh Long).

TIN LIÊN QUAN


Tuổi trẻ đánh giặc giữ làng, giữ nước, hòa bình ông cống hiến cho công cuộc xây dựng phát triển quê hương. Nay tuổi cao, nhưng ông vẫn tiếp tục làm cầu nối giữa Đảng với dân...

Người "phán xử" của làng

Ông từng đảm nhận trọng trách Bí thư huyện Nghĩa Minh. Sau năm 1982, huyện Nghĩa Minh được tách thành huyện Nghĩa Hành và Minh Long, ông Thi đảm nhận vai trò Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Đến năm 2000, ông nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục tham gia công tác và là người "giữ lửa" cho các phong trào ở địa phương.

 Già Đinh Văn Thi (ngoài cùng bên trái) luôn đến từng nhà dân để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và  Nhà nước.
Già Đinh Văn Thi (ngoài cùng bên trái) luôn đến từng nhà dân để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.


Hơn chục năm qua, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được ông nắm bắt kịp thời, gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu rõ, làm đúng. Những  vụ việc xích mích, thưa kiện phức tạp ở địa phương được già Thi phân xử đều thông suốt, thành công. Người dân rất quý ông, bởi vì ông luôn gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với mọi người và trong từng vụ việc, ông phân tích cặn kẽ, thấu đáo, phân xử có tình, có lý. Những vụ mê tín dị đoan, nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, hay các hủ tục lạc hậu, nhưng khi qua "cầu nối” của già Thi thì chuyện to thành chuyện nhỏ, hiềm khích được xóa bỏ, tình làng nghĩa xóm được đoàn kết.

 Cách đây không lâu, ông Đinh Văn Gác và ông Đinh Văn Đời từng là bạn, chỉ vì ông Gác uống rượu say và nói những lời chưa đúng, dẫn đến ông Đời nghi ngờ ông Gác cầm đồ thuốc độc, khiến cả hai trở mặt. Ông Đời bức xúc viết đơn kiện đòi ông Gác bồi thường danh dự. Biết chuyện, già Thi đã họp dân làng lại rồi phân xử thiệt hơn. Cả hai sau đó thông suốt và đã vui vẻ, bắt tay giải hòa. Trong hơn 10 năm qua, có hàng trăm vụ việc lớn, nhỏ được già Thi phân xử thành công. Có được điều đó chính là sự tín nhiệm, nể trọng của người dân dành cho ông.

Một trong những đóng góp của già Thi mà người dân địa phương luôn nhắc là ông rất  quan tâm đến công tác giáo dục ở địa phương. Già Thi tâm sự: Xưa mình lo đi đánh giặc không có điều kiện học cái chữ nhiều.  Giờ cuộc sống hiện đại, văn minh rồi, chỉ có học mới có kiến thức, mới xóa đói giảm nghèo được. Già luôn vận động các gia đình chăm lo cho con em học tập; nhiều đứa trẻ lêu lổng, hay gia đình khó khăn có ý định bỏ học đều được già Thi đến tận nhà khuyên bảo để tiếp tục đến trường.

Gương mẫu trong các phong trào

Những con đường nối liền các thôn ở xã Long Sơn, giờ thông thoáng, sạch đẹp, được đổ bê tông kiên cố. Người dân  không còn cảnh đi đường lầy lội mỗi khi trời mưa. Có được những con đường này, người dân ở đây luôn biết ơn già Thi, vì ông đã vận động người dân  tự nguyện di dời hàng rào, hiến đất, hiến công để làm con đường đi lại thuận lợi. Bản thân ông cũng nêu gương trong việc hiến gần 1ha đất để làm đường và phá bỏ cây cối, hoa màu...

Long Sơn được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Minh Long. Hưởng ứng phong trào này, già Thi đã tiên phong cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất để bà con trong làng tin tưởng làm theo để xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Ông Thi đã cải tạo vườn tạp trồng hơn 100 gốc chuối tiêu, chuối cau để tăng thu nhập. Ông còn hướng dẫn cho nhiều hộ dân xung quanh áp dụng làm theo. Ngoài ra, ông còn tích cực động viên bà con áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; hiến kế cho xã, thôn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới; lựa chọn những cây con giống phù hợp với điều kiện ở địa phương. “Với đồng bào dân tộc thiểu số, 10 lời nói không bằng một hành động cụ thể, nên để dân tin thì mình phải gương mẫu làm trước”, già Thi chia sẻ.

Giờ tuổi cao, không còn nhanh nhẹn như xưa, nhưng mỗi khi đến với dân, già Thi luôn được bà con quý mến. Ông chính là cầu nối chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Với những đóng góp đó, già Thi được bình chọn là một trong những cá nhân người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số được UBND tỉnh tặng bằng khen.


 Bài, ảnh: KN


 


.