Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông

03:09, 03/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện cuộc vận động “CCB tỉnh tham gia giữ gìn TTATGT” và xây dựng văn hóa giao thông, trong 3 năm qua (2014 - 2017), các cấp hội CCB trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.


Nhiều mô hình hay

Xã Tịnh Phong có hai khu công nghiệp, nên lượng người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 qua địa bàn khá lớn. Để góp phần hạn chế tai nạn giao thông, năm 2014, Hội CCB xã đã xây dựng mô hình “Tổ tự quản về TTATGT gắn với giữ gìn ANTT”.
Thành viên “Tổ tự quản về TTATGT gắn với giữ gìn ANTT” thuộc Hội CCB xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tham gia giữ gìn  TTATGT trên địa bàn.
Thành viên “Tổ tự quản về TTATGT gắn với giữ gìn ANTT” thuộc Hội CCB xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tham gia giữ gìn TTATGT trên địa bàn.


Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Phong Nguyễn Thành Phương cho biết, Hội luôn bố trí 1 đến 2 hội viên thường trực tại các "điểm nóng" về giao thông, để nhắc nhở người dân không buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông. Mỗi chi hội cử 2 hội viên thường xuyên phối hợp với công an xã có mặt ở các "điểm nóng" để nhắc nhở việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các thành viên tổ tự quản còn có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã được đảm bảo, giảm đáng kể các vụ tai nạn so với trước đây.

Ngoài Hội CCB xã Tịnh Phong, Hội CCB xã Bình Chánh (Bình Sơn) cũng thực hiện có hiệu quả mô hình "Tổ tự quản về TTATGT gắn với giữ gìn ANTT”. Ngoài ra,  hội CCB các địa phương trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều mô hình mới, mang lại hiệu quả thiết thực như: “Tổ tự quản về TTATGT gắn với giữ gìn vệ sinh môi trường”, “Tổ tự quản về TTATGT gắn với quản lý tàu thuyền, bến bãi”; thực hiện đoạn đường tự quản về ATGT, các mô hình “Đường quê an toàn”, “Hiến đất làm đường giao thông nông thôn”...

Trong 3 năm qua, các đơn vị của Hội đã xây dựng từ 3 - 13 tổ tự quản về TTATGT. Ngoài ra, có 28 hội viên CCB tự nguyện thành lập mô hình giữ gìn TTATGT. Đặc biệt, nhiều cấp hội đã xây dựng được những mô hình triển khai trên diện rộng, phổ biến trong toàn hội. Nổi bật là mô hình “3 phối hợp giữ gìn TTATGT” của Hội CCB xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) được Trung ương Hội tặng Bằng khen; mô hình “Tổ CCB cứu hộ, cứu nạn” của Hội CCB xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) được Công an tỉnh  tặng Bằng khen.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

  Thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã vận động được 18.616 ngày công, chặt 261 cây, tháo dỡ 155 lều quán, đóng góp tiền trên 990 triệu đồng cùng với nhân dân làm mới 29km đường liên thôn, liên xóm. Thực hiện chương trình “Điện sáng làng quê”, hội CCB các huyện đóng góp ngày công cùng nhân dân xây dựng hệ thống điện chiếu sáng trên 11km đường nông thôn, với số tiền hơn 59 tỷ đồng, trong đó CCB đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng để giữ gìn TTATGT thôn xóm. Hội CCB các huyện dọc theo tuyến Quốc lộ 1 tích cực tham gia vận động nhân dân, gương mẫu chấp hành tháo dỡ vật dụng kiến trúc, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1.

Trưởng Ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh Phạm Văn Phượng cho biết, có được kết quả tích cực trên là nhờ công tác tuyên truyền thời gian qua được đẩy mạnh. Hằng năm, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt các cấp hội. Trong 3 năm qua, đã có 542 lượt cán bộ chủ chốt của Hội được tham gia tập huấn. Hội CCB tỉnh còn tổ chức thi viết tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ với 9.500 bài dự thi của hội viên. Qua công tác tuyên truyền, việc chấp hành TTATGT, cũng như tích cực đóng góp cho các hoạt động đảm bảo TTATGT được lan tỏa đến cộng đồng.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.