Xóa bỏ mọi rào cản để kinh tế tư nhân phát triển

09:08, 08/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một bước tiến mới, thể hiện đường lối, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước về kinh tế tư nhân.

Tiến sĩ Phạm Hoài Nam (Trường ĐH Tài chính-Kế toán) khẳng định, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) mang lại niềm vui lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) tư nhân, mọi rào cản sẽ được xóa bỏ để kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển lành mạnh, bền vững, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước cũng như đối với địa phương.

Kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng

Tiến sĩ Phạm Hoài Nam cho rằng, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã tạo nhiều điều kiện để KTTN phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về khuyến khích phát triển KTTN, điều này đã được Đảng chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 5. KTTN chưa đáp ứng được vai trò là một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (bên trái) gặp gỡ  doanh nhân tại Chương trình cà phê Doanh nhân sáng 5.8.2017.                                                                                ẢNH: BS
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (bên trái) gặp gỡ doanh nhân tại Chương trình cà phê Doanh nhân sáng 5.8.2017. ẢNH: BS


Quan điểm chỉ đạo của Đảng rất rõ ràng, phát triển KTTN lành mạnh theo cơ chế thị trường là một yêu cầu khách quan, vừa cấp thiết, vừa lâu dài trong quá trình hoàn thiện thể chế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta; là một phương sách quan trọng để giải phóng sức sản xuất; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển. Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng, để phát triển kinh tế. Đóng góp của KTTN trong thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất về tầm quan trọng của KTTN, đó là KTTN chiếm tỷ trọng 39-40% GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế.   
 

Để KTTN phát triển lành mạnh, trong quản lý, điều hành của Nhà nước phải đảm bảo công bằng, có biện pháp chế tài đủ mạnh và xử lý triệt để DN sai phạm. Đối với DN phải tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm xã hội, về lâu dài hình ảnh sẽ lan tỏa. Ngược lại, đến một lúc nào đó, xã hội sẽ tẩy chay sản phẩm của DN cố tình vi phạm pháp luật.
Tiến sĩ PHẠM HOÀI NAM- Giảng viên Trường ĐH Tài chính - Kế toán

Những rào cản cần xóa bỏ

Theo tiến sĩ Phạm Hoài Nam, không nên đặt nặng về số lượng DN mà nên coi trọng chất lượng của DN. Doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, đa số là nhỏ, siêu nhỏ vì vậy vấn đề tiếp cận công nghệ còn yếu, khó vươn ra biển lớn. Do đó, để DN tư nhân phát triển, ngay từ lúc khởi nghiệp Nhà nước cần có sự hỗ trợ thiết thực, bên cạnh hỗ trợ về tài chính, lãi suất thì cần tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn cho DN, giúp đỡ đầu tư, tiếp xúc với các DN nước ngoài... Điều rất cần thiết là hỗ trợ về cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, giữa các loại hình DN cùng cạnh tranh một cách bình đẳng. Một hạn chế nữa cần phải tháo gỡ để có điều kiện phát triển lớn mạnh, đó là thiếu sự kết nối giữa DN tư nhân, nếu mạnh ai nấy làm thì khó vươn ra biển lớn, cần phải có sự liên kết, để tạo thành sức mạnh.

Trên địa bàn tỉnh ta, DN tư nhân đa số chỉ mới chú trọng phát triển ở trong tỉnh, chứ chưa vươn ra các tỉnh khác. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do trình độ quản trị chưa cao, vốn đầu tư nhỏ. Quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vốn ít, nên nguồn nhân lực ở số đông DN tư nhân không đảm bảo, khó “giữ chân” những lao động có năng lực, trong khi đó con người là tiêu chí rất quan trọng đối với sự phát triển của DN.

Tiếp cận được vốn giá rẻ sẽ giúp cho các DN tư nhân có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh. ảnh: t.l
Tiếp cận được vốn giá rẻ sẽ giúp cho các DN tư nhân có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh.
Ảnh: T..L

 

Trong thời gian tới, kinh tế tư nhân sẽ được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.  Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Phú Điền đưa gạch tuy-nel vào dây chuyền sản xuất.                                                                                                                    ẢNH: PV
Trong thời gian tới, kinh tế tư nhân sẽ được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Phú Điền đưa gạch tuy-nel vào dây chuyền sản xuất. ẢNH: PV

Vấn đề tiến sĩ Phạm Hoài Nam đặc biệt quan tâm khi đề cập đến việc xóa bỏ rào cản để DN tư nhân phát triển, đó là nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước về việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KTTN  phải đi vào cuộc sống. “Chính sách thì Nhà nước cải tổ rất nhiều, nhưng thực tế không phải DN nào cũng hiểu biết đầy đủ và không phải cơ quan quản lý nhà nước nào cũng vận dụng, để hỗ trợ DN một cách tích cực, dẫn đến chính sách rất tốt, nhưng cách hiểu, cách vận dụng chưa thuận lợi cho DN tư nhân”, ông Nam nói.

Đảng đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII), trong đó đặt lên hàng đầu việc thống nhất về nhận thức, tư tưởng, hành động trong triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển KTTN. Phải đảm bảo thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội về khuyến khích, tạo điều kiện phát triển KTTN.
 

P.LÝ-B.SƠN



 

Đề nghị tỉnh tiếp tục giúp DN gỡ khó


Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh dành nhiều thời gian để lắng nghe, đồng hành gỡ khó cho DN. Một trong những chuyển biến được các chủ DN đánh giá cao là cải cách thủ tục hành chính. Đến nay đã rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp còn 2 ngày làm việc; giảm thời gian ban hành quyết định chủ trương đầu tư từ 35 ngày còn 24 ngày... Tuy nhiên, nhiều DN hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn, thuê mặt bằng; ở một số nơi DN vẫn còn gặp khó bởi quy trình thủ tục phức tạp, nhiêu khê; cán bộ thiếu thiện chí, gây khó khăn cho DN... Giám đốc Công ty TNHH Minh Tuấn Đỗ Anh Tuấn cho rằng, việc hỗ trợ DN tư nhân phát triển thì điều cốt yếu là thủ tục hành chính phải nhanh gọn, vướng mắc ở khâu nào cần phải giải thích rõ để DN biết, không nên kéo dài thời gian, dẫn đến DN bị thiệt hại về tài chính.

 

Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN


Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Xuân Nam cho biết, những năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó nỗ lực tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút đầu tư; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phát triển. Do đó, KTTN trên địa bàn tỉnh phát triển trên nhiều phương diện, được tự do kinh doanh và đối xử bình đẳng với các thành phần kinh tế khác, nhất là trong tiếp cận các yếu tố sản xuất và các loại thị trường; hiệu quả, sức cạnh tranh dần được nâng lên, bước đầu đã hình thành một số thành phần KTTN có quy mô lớn, hoạt động đa ngành, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Toàn tỉnh hiện có 4.144 DN đang hoạt động.

Mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng trong khu vực KTTN được các cấp uỷ đảng quan tâm đổi mới, hoàn thiện; đảng viên được làm kinh tế tư nhân và chủ DN của tư nhân được thí điểm kết nạp vào Đảng.

Tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch dài hơi, với nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh trong khu vực KTTN. Phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 8.000 doanh nghiệp đủ năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, trong đó có 3% doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh.

 


.