Mùa thu dưới chân núi Đình Cương

02:08, 20/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ đến mùa thu Tháng 8, cả nước hân hoan nhớ về mùa thu năm 1945, khi cả dân tộc đứng lên đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Người dân dưới chân núi Đình Cương thuộc xã Hành Đức, Hành Phước, Hành Thiện (Nghĩa Hành) cũng bồi hồi nhớ lại những ngày thu xưa ấy và vui mừng trước những đổi thay của quê hương, đất nước...

TIN LIÊN QUAN

 Nhớ mãi mùa thu lịch sử

Tháng 8.1945, khi lệnh Khởi nghĩa giành chính quyền của Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát đi từ làng Thi Phổ Nhất (huyện Mộ Đức) trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, đại đội Hoàng Hoa Thám  từ vùng Núi Lớn đã nhanh chóng tỏa đi đánh chiếm các đồn địch ở miền Tây Quảng Ngãi, rồi tiến về đồng bằng cùng với Đại đội Phan Đình Phùng đánh chiếm tỉnh lỵ Quảng Ngãi. Vùng núi Đình Cương, cờ đỏ sao vàng đã tung bay trong nắng mùa thu. Người dân nhất tề nổi trống, mỏ vây bắt những tên cường hào ác bá, những tên tay sai của thực dân; biểu dương sức mạnh của quần chúng công nông trong khởi nghĩa giành chính quyền.

Làng quê dưới chân núi Đình Cương hôm nay.
Làng quê dưới chân núi Đình Cương hôm nay.


 Cách mạng Tháng Tám -1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, vùng quê dưới chân núi Đình Cương trở lại thanh bình. Tuy nhiên, không khí ấy có được chẳng bao lâu thì thực dân Pháp quay lại đánh chiếm Nam Bộ, cả dân tộc bước vào cuộc kháng chiến 9 năm. Huyện Nghĩa Hành trở thành “thủ đô kháng chiến” của Liên khu 5. Người dân dưới chân núi Đình Cương tiếp tục đóng góp nhân lực, vật lực cho cuộc kháng chiến. Trong làng, những đêm trăng lại rộn ràng nhịp chày giã gạo nuôi quân.
 

Chiến thắng Đình Cương đã đi vào lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi và huyện Nghĩa Hành. Địa danh Đình Cương  đã được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tại Trung tâm huyện Nghĩa Hành cũng đã xây dựng Tượng đài Chiến thắng Đình Cương – tưởng nhớ công ơn của những người đã lập nên chiến công oanh liệt, góp phần giải phóng quê hương Nghĩa Hành.

Bước vào cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược, vùng quê này lại ngời sáng bởi chiến thắng Đình Cương tháng 8.1974. Chiến thắng này đã tạo ra tiền đề, bàn đạp vững chắc cho phong trào đấu tranh giải phóng quê hương Nghĩa Hành kết thúc thắng lợi vào ngày 23.3.1975, góp phần giải phóng tỉnh Quảng Ngãi ngày 24.3.1975 và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30.4.1975.

Cuộc sống mới dưới chân núi Đình Cương

Người dân Nghĩa Hành nói chung và người dân dưới chân núi Đình Cương nói riêng, càng tự hào về quá khứ, càng nỗ lực xây dựng cuộc sống mới hôm nay. Dưới chân núi Đình Cương bây giờ là những xóm nhà mái ngói, xây dựng kiên cố. Ông Lương Đình Dũng, ở thôn Kỳ Thọ Nam 1, xã Hành Đức phấn khởi nói: Thời tiết thuận lợi, nên đồng lúa năm nay được mùa. Nông dân chúng tôi vui lắm... Không chỉ làm lúa, người dân trong vùng còn tham gia trồng keo lai, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nên cuộc sống ngày càng no ấm.

Dưới chân núi Đình Cương bây giờ có kênh Thạch Nham chảy ngang, nước về bốn mùa, những khoảnh đất khô cằn ngày xưa, giờ cây trái, hoa màu xanh tươi. Ông Trương Hồng Danh có nhà sát bên con kênh bộc bạch: Nước Thạch Nham về đã làm sống lại "vùng đất chết này". Nhờ đó mà cái đói được đẩy lùi, cái no ấm, sung túc ngày càng bao phủ khắp các ngôi làng, có điều kiện lo cho con cái học tập.

Trên khoảnh vườn rộng hơn 2 sào, ông Danh đã phân vùng để trồng cỏ, trồng hoa màu để có thức ăn cho bò, phát triển kinh tế gia đình. Thành quả miệt mài lao động bao năm qua của vợ chồng ông Danh nay đã được đền đáp. Các con ông đã có việc làm ổn định, tích cực chăm lo cuộc sống cho bố mẹ, trở thành tấm gương để nhiều gia đình noi theo. Giờ đây, người dân dưới chân núi Đình Cương luôn phát huy tinh thần đoàn kết, gan dạ trong chiến đấu, cùng nhau chăm lo cuộc sống mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.