Kinh nghiệm củng cố tổ chức đảng yếu kém ở Sơn Hà

03:08, 19/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với việc chỉ rõ những tồn tại, yếu kém đi đôi với việc đề ra giải pháp khắc phục có trọng tâm, trọng điểm, nhiều tổ chức cơ sở đảng ở huyện Sơn Hà đã từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện và đã có nhiều chuyển biến tích cực...

Năm 2014, Đảng bộ xã Sơn Thượng bị xếp loại yếu kém, do nhiều cán bộ chủ chốt bị kỷ luật, vì để thất thoát ngân sách Nhà nước, tranh chấp đất đai kéo dài...

Đối thoại, sâu sát cơ sở

Sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 -2020, cùng với việc kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ là củng cố, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, giải quyết những tồn tại kéo dài. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thượng Đinh Văn Viên, cho biết: Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy đã đề ra giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước... Tập trung đối thoại, chỉ đạo giải quyết những vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân. Nhờ đó, đã giải quyết dứt điểm vụ 16 hộ tái lấn chiếm đất  kéo dài 12 năm tại thôn Tà Pa.

Giao ban đầu tuần luôn được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hà đổi mới và phát huy dân chủ.
Giao ban đầu tuần luôn được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hà đổi mới và phát huy dân chủ.


Cũng theo ông Đinh Văn Viên, trên cơ sở phân công, phân nhiệm, kiểm tra, giám sát vụ việc, xã đã thành lập 3 tổ vận động và 1 tổ chuyên môn tranh thủ lực lượng có uy tín, trong đó chú trọng vận động các thành viên là cán bộ, đảng viên trong các hộ lấn chiếm rồi đến các hộ khác. Những hộ trả lại đất đều được tuyên dương tại khu dân cư. Từ đó đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho những hộ chưa trả lại đất lấn chiếm.

Mặc dù thời gian vận động kéo dài gần 2 năm, nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị mà vụ tranh chấp kéo dài 12 năm đã khép lại, 30 hộ dân đã có đất sản xuất, ổn định cuộc sống. Năm 2016, Đảng bộ xã Sơn Thượng được xếp loại trong sạch, vững mạnh. Đây là động lực để đảng bộ lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ.
 

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Hà Nguyễn Thái, cho biết: Đảng bộ có 51 chi, đảng bộ cơ sở. Căn cứ kết quả phân loại tổ chức cơ sở đảng hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ ra những tồn tại, yếu kém, hạn chế đối với mỗi tổ chức cơ sở đảng, đồng thời chỉ đạo, gợi ý những nội dung cần khắc phục. Đến nay, Đảng bộ không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Những tồn tại trước đây trong công tác cán bộ, quản lý đất đai, tài chính... tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã được khắc phục; củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ chủ chốt ở địa phương.

Nhìn thẳng vào sự thật

Với Đảng bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hà, năm 2014, do có 2 đảng viên liên quan đến việc giải quyết chế độ bệnh binh cho quân nhân là người dân tộc thiểu số bị kỷ luật, nên đảng bộ bị xếp loại yếu kém. Kết quả này đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm trong cán bộ, đảng viên đơn vị.

Năm 2015, đảng bộ quyết tâm “sốc lại tinh thần làm việc cho cán bộ, đảng viên” bằng việc mở đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng trong toàn đảng bộ, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để không lặp lại sai phạm, cùng nhau bắt tay thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thượng tá Nguyễn Văn Hùng cho biết: Bên cạnh việc chủ động nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện, xử lý, uốn nắn những vấn đề phát sinh, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn yêu cầu từng cá nhân xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục những khuyết điểm. Trên cơ sở đó, định kỳ hằng tháng đảng ủy yêu cầu báo cáo việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đó như thế nào.

Với nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, sát đúng, hiệu quả của Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân huyện, từ năm 2015 đến nay, cán bộ, đảng viên trong đơn vị, nhất là cán bộ cấp ủy các cấp luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; luôn tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao năng lực lãnh đạo, trình độ tổ chức, chỉ huy thực hiện nhiệm vụ. Năm 2016, Đảng bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu.


 Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.