Hào hứng khi học về phòng, chống tham nhũng

07:08, 25/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thế nào là tham nhũng? Đâu là nguyên nhân và điều kiện dẫn đến tham nhũng? Các biện pháp phòng, chống tham nhũng... Dù  thường ngày vẫn hay nghe nói đến tham nhũng, nhưng không phải ai cũng có đáp án đúng và đủ đối với những câu hỏi trên.

TIN LIÊN QUAN

Anh Lâm Thanh Lộc, giảng viên dạy nội dung phòng, chống tham nhũng (Khoa Lý luận chính trị, Trường ĐH Phạm Văn Đồng) cho biết, sinh viên rất hào hứng khi học về phòng, chống tham nhũng, đây là bài học có ý nghĩa thiết thực đối với các em.
 
Giúp bạn trẻ có góc nhìn đúng   

Thời gian qua, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã đưa nội dung phòng, chống tham nhũng (PCTN) vào giảng dạy trong nhà trường theo Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với bậc cao đẳng, đại học, sinh viên học 5 tiết về PCTN trong tổng số 30 tiết của môn pháp luật đại cương. Đối với bậc trung cấp chuyên nghiệp, sinh viên được học 4 tiết về PCTN trong tổng số 30 tiết của môn pháp luật. Sinh viên của trường tham gia học tập nghiêm túc, vì đây là môn học bắt buộc.

Giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng truyền giảng kiến thức về phòng, chống tham nhũng cho sinh viên.
Giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng truyền giảng kiến thức về phòng, chống tham nhũng cho sinh viên.


Trong giờ học về PCTN, giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng định hướng cho sinh viên thảo luận nhóm, đồng thời tự sinh viên phân tích rõ hành vi tham nhũng, những tác hại do tham nhũng gây ra... Số liệu về các vụ án, kiến thức pháp luật liên quan đến tham nhũng thường xuyên được giảng viên cập nhật mới từ các nguồn thông tin chính thống. Có những giờ họ,c sinh viên tranh luận “nảy lửa” từ chủ đề này.


Theo anh Lâm Thanh Lộc, sinh viên hứng thú với nội dung được học, vì không chỉ có lý thuyết mà kèm theo dẫn chứng với những vụ án tham nhũng vốn dĩ thu hút sự quan tâm của dư luận. “Bài học về phòng, chống tham nhũng trang bị cho sinh viên góc nhìn đúng để phân biệt hành vi tham nhũng với các hành vi vi phạm pháp luật khác, qua đây tác động về mặt nhận thức, để các em có hành vi đúng sau khi tốt nghiệp ra trường, nắm giữ những vị trí công tác khác nhau, đồng thời thấy rõ trách nhiệm của công dân trong đấu tranh PCTN”, anh Lộc nhấn mạnh.

 Em Võ Quang Long, sinh viên năm cuối hệ cao đẳng, Khoa Sư phạm tự nhiên, cho biết: “Bài học về PCTN rất cần thiết đối với chúng em. Qua theo dõi thời sự, em được biết tình trạng tham nhũng ở nước ta diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, hơn ai hết chúng em phải được học để hiểu rõ và có trách nhiệm trong đấu tranh PCTN”.
 

Tại các trường THPT, nội dung PCTN được tích hợp trong môn Giáo dục công dân.  Thầy giáo Trần Thanh Hậu, dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi) cho biết, trong năm học mới 2017-2018, nội dung về PCTN tiếp tục được các thầy, cô giáo cập nhật mới để cuốn hút học sinh. Tuy nhiên, theo thầy giáo Hậu, học sinh cần phải được học kỹ hơn về PCTN, nhằm góp phần giáo dục về đạo đức và hành vi. Theo tôi, nên quy định số tiết cụ thể đối với nội dung PCTN, vì hiện tại môn Giáo dục công dân tích hợp quá nhiều nội dung, nên không thể dạy sâu hơn. 

Tin tưởng quyết sách chống tham nhũng  

Theo nhận định của anh Lâm Thanh Lộc, qua nắm bắt tư tưởng của sinh viên, hầu hết các em tin tưởng vào sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh chống tham nhũng. Vấn đề được nhiều sinh viên quan tâm là việc kê khai tài sản của những người làm việc trong bộ máy nhà nước phải làm sao đảm bảo tính công khai, minh bạch, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản để ngăn chặn hành vi tham nhũng, vì thực tế cho thấy một số cán bộ, công chức giàu có “bất thường”.

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phần tử xấu đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc, suy diễn, bóp méo quan điểm của Đảng ta về đấu tranh PCTN trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, giảng viên luôn định hướng cho sinh viên khi tiếp cận thông tin phải có sự chọn lọc, chỉ sử dụng nguồn tin từ những kênh chính thống để tránh tình trạng tiếp tay cho kẻ xấu hòng phá hoại Đảng, Nhà nước ta. Quan điểm của Đảng về PCTN, các biện pháp PCTN... được truyền đạt đến sinh viên, là hành trang kiến thức hữu ích, giúp các em nhận biết và có hành vi đúng đắn góp phần vào cuộc đấu tranh PCTN.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.