Nghĩa Hành, cơ bản hoàn thành đại hội chi bộ cơ sở

04:07, 10/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, huyện Nghĩa Hành có 143/147 chi bộ cơ sở trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn và các đơn vị trực thuộc Huyện ủy đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2017 – 2020. Theo kế hoạch, đến ngày 15.7, huyện Nghĩa Hành sẽ hoàn thành đại hội chi bộ cơ sở và đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành công tác này.

Chi bộ thôn Kỳ Thọ Nam 2 được Đảng bộ xã Hành Đức lựa chọn tổ chức làm điểm, vừa để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội, vừa thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn theo tinh thần Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Được sự tín nhiệm của đại hội, trưởng thôn Kỳ Thọ Nam 2 Võ Tấn Thành được bầu làm bí thư chi bộ, nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Kỳ Thọ Nam 2 (xã Hành Đức) Võ Tấn Thành (đầu tiên, bên phải)  thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân.
Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Kỳ Thọ Nam 2 (xã Hành Đức) Võ Tấn Thành (đầu tiên, bên phải) thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Hành Đức Nguyễn Tấn Anh, cho biết: Đến ngày 30.6, Đảng bộ có 10/10 chi bộ cơ sở đã hoàn thành đại hội, đảm bảo yêu cầu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thực hiện chủ trương nhất thể hoá chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Bởi lẽ, nhiều đồng chí có uy tín, kinh nghiệm, được nhân dân tín nhiệm bầu trưởng thôn, nhưng lại không phải là đảng viên... Bên cạnh đó, một số đảng viên trẻ chưa có kinh nghiệm, ngại va chạm, nên không thể đảm nhiệm được vai trò là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Do đó,  chỉ có 1/5 thôn thực hiện nhất thể hóa mô hình này.

Sau đại hội điểm ở Chi bộ thôn Kỳ Thọ Nam 2, Chi bộ thôn Hòa Sơn (xã Hành Phước) và Chi bộ thôn Nhơn Lộc 2 (xã Hành Tín Đông) cũng  đã tổ chức đại hội và thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Mặc dù khó khăn về nhân sự,  nhưng toàn huyện có 3/84 chi bộ thôn thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã là thành công bước đầu. Hiện nay có 11/12 xã, thị trấn đã tổ chức đại hội chi bộ cơ sở.

Để đạt được kết quả này, khâu chuẩn bị và tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Công tác chuẩn bị văn kiện, dự thảo báo cáo chính trị và các văn bản chỉ đạo đều được Huyện ủy chỉ đạo thực hiện đúng theo quy định và hướng dẫn của cấp trên. Các đảng ủy cơ sở căn cứ theo đó để chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng văn kiện sát với đặc điểm riêng của từng chi bộ.
 
Trong công tác nhân sự, các chi bộ lựa chọn những đồng chí đủ tiêu chuẩn, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín theo quy định của Đảng để bầu vào chi ủy khóa mới với cơ cấu hợp lý, đúng định hướng về nhân sự đã được Ban Thường vụ Đảng ủy thống nhất. Việc bầu cử chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ mới đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc, bảo đảm số lượng, chất lượng, đúng quy chế bầu cử trong Đảng, có tính kế thừa và phát triển.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nghĩa Hành Nguyễn Thông cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở phải chú trọng khâu nội dung văn kiện, báo cáo chính trị, nhân sự, phương pháp tổ chức đại hội, phải tuyệt đối coi trọng chất lượng, giữ vững nguyên tắc, kỷ cương của Đảng. Cùng với đó là nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đại hội; không phô trương hình thức, đảm bảo tuyệt đối an toàn, tiết kiệm, thực hiện đúng quy định, quy trình, nội dung, tiến độ thời gian đại hội...
 
Nhờ vậy, đại hội ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở của huyện đều diễn ra trong không khí phấn khởi, đúng thời gian, thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng bộ huyện và nhân dân ở các địa phương.


Bải, ảnh: THANH THUẬN


 


.