Cảnh giác trước âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình"

04:07, 16/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh 4 nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra vẫn tồn tại, trong đó có nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta.

TIN LIÊN QUAN

Thành quả quan trọng sau hơn 30 năm đổi mới đất nước là minh chứng cho thấy đường lối, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trên con đường xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN. Dẫu thế, đất nước ta hiện vẫn đang đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức, trong đó có nguy cơ đáng lo ngại là các thế lực thù địch, phản động vẫn đang ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhằm chống phá nước ta, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng.
 

Nâng cao kỹ năng sử dụng internet an toàn

Cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng internet an toàn, đặc biệt phải xây dựng cho mình khả năng “tự đề kháng”, nhận diện các trang mạng xấu để không tiếp tay hoặc vô tình nhân rộng thông tin sai trái, thất thiệt. Chỉ tiếp nhận, truy cập thông tin từ các trang mạng chính thống của Đảng, Nhà nước, của các cơ quan, tổ chức được Trung tâm Internet Việt Nam cấp tên miền (tên miền “.VN” là tên miền quốc gia cấp cao nhất dành cho Việt Nam, tên miền dưới tên miền quốc gia bao gồm COM.VN, BIZ.VN, EDU.VN, GOV.VN, NET.VN, ORG.VN, INFO.VN…). Các trang mạng chính thống có các thông tin liên hệ tại cuối trang hoặc mục “Liên hệ”, gồm các thông tin: Cơ quan chủ quản, giấy phép, địa chỉ, số điện thoại, những trang mạng không chính thống sẽ không có những mục này.
Trưởng phòng Tuyên truyền-Báo chí-Xuất bản (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) DƯƠNG QUỐC HÙNG

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trang mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều. Với sự tiện lợi, thông tin nhanh và lan tỏa trong phạm vi rộng khắp, mạng xã hội được nhiều người sử dụng để cập nhật tin tức. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động cũng đã và đang triệt để tận dụng các trang mạng không chính thống, để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, với biểu hiện tinh vi, xảo quyệt.

Chúng lợi dụng một số vấn đề bức xúc của nhân dân, để đưa ra những thông tin thiếu chính xác, bịa đặt, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội, với mục đích bôi nhọ chủ trương, đường lối của Đảng, hòng làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.

Thời gian qua, có hàng loạt trang Facebook, mạo danh lấy tên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước khiến nhiều người nhầm tưởng là trang cá nhân của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhưng kỳ thực, đó là chiêu trò của các thế lực thù địch trong thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”.

Đối với các trang mạng này, để người đọc quan tâm, tin tưởng, trước hết các thế lực thù địch đưa những thông tin nhanh và đúng như các tờ báo chính thống tại Việt Nam, dần về sau thì đưa những thông tin trái chiều, nhằm tác động đến nhận thức, tư tưởng, tạo sự hoài nghi, hoang mang đối với người đọc.

Trên thực tế, có một số cán bộ, đảng viên và người dân không biệt được thật, giả của các trang Facebook, thông tin trên mạng xã hội, nên đã tham gia bình luận, chia sẻ, phát tán thông tin trên các trang mạo danh này.

Trưởng phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) Dương Quốc Hùng nhận định: “Những thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, dấy lên sự nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Hệ lụy của thông tin xấu độc ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội”.

Âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch ngày càng thâm sâu, vì vậy mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống lại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Trách nhiệm này bắt nguồn từ tình yêu Tổ quốc trong mỗi người, phải hết sức chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia các trang mạng xã hội.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân hiểu được bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời là những tuyên truyền viên tích cực để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời nắm bắt, định hướng thông tin dư luận, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý thông tin trên môi trường mạng.


PV

 


.