Việc cấp phép ca khúc sẽ được thực hiện thông thoáng hơn

05:06, 14/06/2017
.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Quốc hội sáng nay (14-6), các đại biểu tiếp tục đề cập đến những bất cập trong khâu cấp phép ca khúc, quản lý biểu diễn, năng lực xử lý vấn đề “nóng” của ngành.
 

 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn về công tác cấp phép, phổ biến ca khúc.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn về công tác cấp phép, phổ biến ca khúc.
 
Cơ chế xin - cho sẽ được giải quyết
 
Liên quan đến vấn đề “nóng” do Bộ VH,TT&DL quản lý khiến dư luận xôn xao thời gian vừa qua là cấp phép, cập nhật danh mục ca khúc phổ biến, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) nêu vấn đề: Trong hơn 40 năm qua, việc cấp phép các ca khúc trước năm 1975 theo cơ chế xin - cho, điều này thể hiện sự “cửa quyền”, gần đây Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) lại thực hiện việc làm mới là cập nhật danh sách ca khúc được phép. Liệu rằng, việc thực hiện này có phải vì năng lực yếu kém của cán bộ? Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là trở ngại của cách làm mới này?
 
Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Bộ đã yêu cầu rà soạt lại thủ thục cấp phép. Bộ trưởng bảo đảm, việc làm này theo tinh thần là hạn chế, tiến tới chấm dứt việc xin - cho để tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo của các văn nghệ sĩ. Bộ sẽ tìm cách thức thực hiện thủ thục cấp phép phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và xu thế chung của quốc tế.
 
Đại biểu Bùi Ngọc Chương (Cà Mau) và đại biểu Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) cùng chung thắc mắc, trong Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp… lại có quy định rõ việc cấp phép với thủ tục khá rườm rà, khó thực hiện. Đây có lẽ là lý do dẫn đến những lúng túng của Cục NTBD khi tiến hành cấp phép theo quy định. Bộ trưởng có thấy sự bất cập trong việc này và có đề xuất sửa đổi Nghị định cho phù hợp?
 
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết, nếu các bài hát không có nội dung thô tục, xâm hại lợi ích quốc gia thì không cần phải cấp phép phổ biến. Việc có sửa đổi Nghị định cho phù hợp hay không, Bộ sẽ xem xét, nghiên cứu và báo cáo Chính phủ.
 
Khắc phục việc chậm xử lý vấn đề “nóng”
 
Mặc dù Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã nhận trách nhiệm về những yếu kém trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực NTBD nhưng rất nhiều đại biểu cho rằng, Bộ VH,TT&DL cần phải chấn chỉnh lại công tác quản lý.
 
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nhận định, mặc dù thời gian qua, Bộ VH,TT&DL đã xử lý những vấn đề mà dư luận bức xúc như cho thôi chức cán bộ không đủ năng lực quản lý nhưng tại thời điểm xảy ra sự việc, lãnh đạo Bộ vẫn chưa có sự nhanh nhạy, kịp thời.
 
Trước đánh giá của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn thừa nhận: “Đúng là việc xử lý các vấn đề “nóng” còn chậm. Chúng tôi xin tiếp thu và cố gắng trong thời gian tới sẽ xử lý kịp thời hơn những vụ việc được dư luận quan tâm”.
 
Bộ trưởng cho biết thêm, ngay khi một số sự việc "nóng" xảy ra, Bộ đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xác định trách nhiệm liên quan, trên cơ sở đó có xử lý phù hợp. Trong quá trình xử lý, lãnh đạo Bộ luôn lắng nghe dư luận và xử lý vụ việc trên tinh thần cầu thị, nghiêm minh.
 
Hoàng Lân/Hà Nội mới

.