Tịnh Châu với công tác tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ

09:06, 15/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảng viên quân nhân xuất ngũ là nguồn lực quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Với vai trò đó, Đảng bộ xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm quản lý, sử dụng và rèn luyện đội ngũ đảng viên này thực sự trở thành nòng cốt trong các phong trào của địa phương.
Cách đây hơn 10 năm, anh Võ Văn Chung (SN 1979) hăng hái lên đường nhập ngũ. Với ý thức phấn đấu, rèn luyện trong quân đội, anh Chung vinh dự được kết nạp vào Đảng tại đơn vị. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh Chung được đảng ủy, chính quyền xã Tịnh Châu quan tâm, tạo điều kiện bố trí công tác.
 
Trong những năm tháng quay trở về địa phương, anh đã phụ trách Đài Truyền thanh xã, Phó Bí thư rồi Bí thư Xã đoàn, ở cương vị nào anh cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, cấp ủy tiếp tục cử anh đi học nâng cao trình độ và hiện nay anh được phân công đảm nhận chức vụ Xã đội trưởng.
Đảng bộ xã Tịnh Châu hiện có 120 đảng viên đang sinh hoạt ở 9 chi bộ.
 
Trong những năm qua, đảng ủy, chính quyền xã đã tạo điều kiện bố trí công việc cho 6/11 đảng viên là quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Các quân nhân này được phân công công tác ở Hội Cựu chiến binh xã, bố trí làm thôn trưởng, công an viên; đồng thời cử đi học cao đẳng quân sự tại Đà Nẵng để tạo nguồn cán bộ cho địa phương, góp phần giải quyết việc làm và giữ chân đảng viên sinh hoạt tại địa phương.

 

Từ sự quan tâm của địa phương, nhiều đảng viên là bộ đội xuất ngũ ở xã Tịnh Châu đã được bố trí việc làm
Từ sự quan tâm của địa phương, nhiều đảng viên là bộ đội xuất ngũ ở xã Tịnh Châu đã được bố trí việc làm
Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Châu Đào Dương Minh, cho biết: Đảng ủy luôn coi đây là lực lượng nòng cốt của địa phương. Để được kết nạp vào Đảng trong quân đội, bản thân đồng chí đó phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều. Khi họ trở về địa phương, muốn giữ được họ thì phải giao nhiệm vụ, tạo việc làm. Nếu không quan tâm, một số đồng chí đi làm ăn xa, dẫn đến bỏ sinh hoạt Đảng. Vì thế cần quan tâm, đào tạo lớp trẻ để họ có công ăn việc làm, nhất là bộ đội xuất ngũ.
 
Với việc được rèn luyện trong môi trường quân đội, phần lớn đảng viên xuất ngũ trở về địa phương đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có thể đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ tại cơ sở. Tuy nhiên, việc bố trí, sử dụng những quân nhân này ở nhiều địa phương còn gặp khó khăn.
 
Trên thực tế, đã có nhiều đảng viên là bộ đội xuất ngũ sau khi trở về địa phương xin ra khỏi Đảng và bỏ sinh hoạt đảng. Chỉ tính riêng ở TP.Quảng Ngãi, từ năm 2014 đến nay có 13 đảng viên là quân nhân xuất ngũ xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên khỏi Đảng. Nguyên nhân chính  là  do không có việc làm tại địa phương, kinh tế khó khăn, phải đi làm ăn xa, nên không thường xuyên sinh hoạt đảng theo quy định.
 
Từ việc bố trí, sắp xếp việc làm hợp lý cho đảng viên là quân nhân xuất ngũ ở Tịnh Châu có thể nhân rộng ra các địa phương khác. Thực tế, các đồng chí này khi được bố trí công tác đều phát huy tốt khả năng cũng như sở trường của mình.
 
 “Mặc dù địa phương đã tổ chức tốt việc đón nhận, quản lý và giao nhiệm vụ cho đảng viên xuất ngũ, tiếp tục giáo dục để phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, quan tâm tạo việc làm. Nhưng để “giữ” chân được lực lượng này lâu dài, cấp trên phải có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đảng viên xuất ngũ để bố trí, sử dụng trong cơ quan nhà nước, đoàn thể chính trị-xã hội, góp phần tạo nguồn cán bộ trẻ và xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương. Vì trước tác động của mặt trái kinh tế thị trường, vấn đề giải quyết việc làm để giữ chân đảng viên nói chung, đảng viên là bộ đội xuất ngũ nói riêng đang trở thành “bài toán khó” đối với nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương ”, đồng chí Đào Dương Minh, cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: Thanh Thuận

.