Khi người dân đồng lòng

09:06, 27/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thấm nhuần việc học tập và làm theo Bác, nhiều nông dân đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều cá nhân đã sẵn sàng hiến đất, cùng nhau đóng góp tiền, công sức để bê tông các tuyến đường trong KDC, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ sự đồng lòng của nhân dân, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang...

Lão nông tiên phong hiến đất

Vợ chồng ông Võ Đình Thành ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) đều làm nông, kinh tế gia đình cũng không khá mấy. Dẫu vậy, năm 2014, khi địa phương kêu gọi nhân dân hiến đất để làm sân vận động xã để có nơi tập luyện, chơi thể thao cho nhân dân thì ông Thành đã xung phong hiến đất, chặt cây. Dù lúc bấy giờ hơn 1.000 cây keo đã được trồng gần 2 năm, đang phát triển tốt, nhưng ông vẫn sẵn sàng chặt bỏ và hiến gần 2.000m2 đất cho địa phương. Vì ông Thành hiến với diện tích đất lớn, lại phải bỏ cây keo còn non do chưa thể bán được, nên địa phương đã hỗ trợ cho ông một phần kinh phí là 11 triệu đồng. Thế nhưng, ngày nhận được tiền hỗ trợ, ông Thành không chút chần chừ đã ủng hộ lại cho địa phương 6 triệu đồng.

Con đường bê tông ở  KDC Chánh Hội Tây, thôn Tham Hội 2, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) hoàn toàn được làm từ sức dân.
Con đường bê tông ở KDC Chánh Hội Tây, thôn Tham Hội 2, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) hoàn toàn được làm từ sức dân.


Ông Thành trải lòng: “Nếu gia đình tôi khấm khá hơn thì sẽ ủng hộ hết số tiền cho địa phương, nhưng vì năm đó, vợ chồng tôi cũng dự tính xây lại căn nhà, nên chỉ ủng hộ lại một nửa. Trong khả năng có thể làm được, chia sẻ được thì tôi sẵn sàng đóng góp, cống hiến. Xây trường, làm đường hay sân vận động thì cũng đều phục vụ cho bà con nhân dân mình, nên chẳng có gì phải tiếc cả”. Từ tấm gương của ông Thành, mà người dân có đất nằm trong khu quy hoạch làm sân vận động đều hăng hái hiến đất, chặt cây.
 

Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hiệp Đặng Ngọc Dung, cho biết: “Từ khi địa phương phát động phong trào xây dựng NTM đến nay, ông Thành là người hiến đất nhiều nhất xã. Trong mọi hoạt động, phong trào, ông luôn có tinh thần vì cộng đồng, vì lợi ích chung”.

Con đường từ sức dân

Đó là con đường dài gần 300m ở KDC Chánh Hội Tây, thôn Tham Hội 2, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) do 14 hộ dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công sức để bê tông, mà không chờ đến sự hỗ trợ của nhà nước. Đa số các hộ dân ở đây đều sống bằng nghề nông, nhưng khi địa phương phát động chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con trong KDC đã họp lại bàn bạc và thống nhất, tự làm con đường này giúp người dân đi lại được thuận tiện hơn. Trung bình mỗi hộ dân đóng góp từ 5-10 triệu đồng, tùy tấm lòng và điều kiện kinh tế từng gia đình. Con đường hoàn thành với kinh phí hơn 110 triệu đồng và hơn 50 ngày công do nhân dân tự đóng góp, kêu gọi.

Ông Lê Hội, một trong 14 hộ dân ở đây phấn khởi cho hay: “Ngày xưa, vào mùa mưa con đường này lầy lội, nắng thì bụi bặm, đi lại hay vận chuyển nông sản gì cũng khó khăn, nên bà con ở đây luôn mong muốn có con đường bê tông để đi lại thuận lợi hơn. Năm 2016, nghe địa phương phát động xây dựng nông thôn mới, nên bà con chúng tôi cùng bàn bạc, thống nhất tự góp tiền, công sức làm đường mà không chờ hỗ trợ. Đường là đường của dân, cũng là phục vụ bà con...”.

Chính nhờ ý thức cao và tinh thần đoàn kết, con đường bê tông ở KDC Chánh Hội Tây đã sớm hoàn thành, mà kinh phí hoàn toàn do dân đóng góp. Con đường này không chỉ nối những niềm vui, góp phần thay đổi diện mạo làng quê, mà còn lan tỏa phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới trong nhân dân.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.