Hội Cựu giáo chức xã Nghĩa Dõng: Đồng hành cùng học trò nghèo

02:06, 26/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là nơi gắn kết những giáo viên đã về hưu, Hội Cựu giáo chức (CGC) xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) còn là nơi hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh nghèo ở địa phương. Trong suốt gần 7 năm qua, Hội đã đồng hành, nâng bước cho hàng trăm học sinh nghèo tiếp tục đến trường.

Có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị tâm thần, nên em Nguyễn Đức Chiến, học lớp 2, Trường Tiểu học Nghĩa Dõng phải ở với ông bà ngoại nay đã hơn 70 tuổi. Biết được hoàn cảnh của Chiến, hai năm qua, Hội CGC đã thường xuyên đến thăm và trao những phần quà để động viên em đến trường, cố gắng chăm ngoan, học tốt. Không chỉ có hoàn cảnh của Chiến, ở địa phương còn có 5 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được Hội giúp đỡ, trao học bổng cho đến khi hoàn thành chương trình THPT.
 

 

Đại diện Hội Cựu giáo chức xã Nghĩa Dõng đến thăm hỏi, động viên gia đình học sinh nghèo.
Đại diện Hội Cựu giáo chức xã Nghĩa Dõng đến thăm hỏi, động viên gia đình học sinh nghèo.

Chủ tịch Hội CGC xã Nghĩa Dõng Lê Xuân Thuận, cho biết: Hội Khuyến học có nhiệm vụ tuyên dương, khen thưởng những em có thành tích cao trong học tập, vượt khó học giỏi, thì Hội CGC sẽ nâng bước, giúp đỡ các em học sinh nghèo. Các em học sinh nghèo rất cần được quan tâm về mặt vật chất và tinh thần, bởi đa số các em thường là mồ côi, hoặc gia đình không hạnh phúc... Chúng tôi đều là những giáo viên đã về hưu, nên rất hiểu và muốn sát cánh cùng các em. Vì vậy, ngay từ lúc thành lập, Hội đã thống nhất mở một nguồn quỹ mang tên “Vì học trò nghèo”.

Như một thông lệ, khi sắp bắt đầu mùa khai giảng năm học mới, Hội CGC lại liên hệ với các trường trên địa bàn xã và danh sách hộ nghèo của xã để đối chiếu và lập danh sách học sinh nghèo cần được hỗ trợ trong năm. Tên, địa chỉ, hoàn cảnh của các em được Hội ghi lại cụ thể. Sau đó, bắt đầu từ ngày 1- 4 tháng 8 hằng năm, Ban Chấp hành Hội đến tận nhà trao quà cho các em học sinh nghèo. Trung bình mỗi suất quà từ 200 -300 nghìn đồng, trích từ nguồn quỹ “Vì học trò nghèo”.
 
Để thành lập nguồn quỹ này, ngoài sự đóng góp của các giáo viên đã về hưu, các mạnh thường quân, Hội còn vận động quyên góp từ các thế hệ học sinh trên địa bàn xã nay đã trưởng thành và thành đạt. Sau gần 7 năm thành lập, Hội đã huy động quỹ được hơn 100 triệu đồng. Trung bình mỗi năm  Hội trao hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng cho các em học sinh nghèo. Riêng với các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số tiền giúp đỡ sẽ từ 1-2 triệu đồng/năm và sẽ kéo dài đến khi các em tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, Hội còn thường xuyên kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ, trao nhiều suất học bổng, các phần quà như xe đạp, cặp sách cho các em... Bà của em Nguyễn Đức Chiến trải lòng: Mẹ của nó thì bị tâm thần, nên chuyện học tập, đến trường của cháu gia đình không giúp gì được nhiều. May mà nhờ sự quan tâm của thầy cô và Hội CGC, cháu nó tự tin hòa nhập cùng bạn bè,  gia đình cũng có thêm nghị lực để nuôi cháu ăn học.

Xuất phát từ tấm lòng yêu thương học trò, nên những năm qua, Hội CGC xã Nghĩa Dõng đã luôn đồng hành cùng các em học sinh nghèo. Những phần quà tuy nhỏ, nhưng được trao cho từng gia đình, từng em học sinh đã tiếp sức cho các em đến trường, phấn đấu học tập tốt. “Hội CGC xã Nghĩa Dõng là hội cơ sở tiêu biểu của tỉnh, được các cấp và Trung ương Hội tặng giấy khen, bằng khen. Việc giúp học trò nghèo của Hội là một nghĩa cử rất thiết thực, đầy nhân văn và cần được nhân rộng”, Phó Chủ tịch Hội CGC tỉnh Trần Minh Hiển cho biết.

Bài, ảnh: H.THU
 


.