Xây dựng đảng về đạo đức: Một yêu cầu cấp bách (Kỳ 3)

07:05, 27/05/2017
.

Kỳ 3: Không dừng lại ở ý thức mà phải là hành động đạo đức

(Báo Quảng Ngãi)- Văn kiện Đại hội XI của Đảng và một số văn kiện trước đó, công tác xây dựng Đảng chỉ đề cập đến ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Sở dĩ như vậy là do chúng ta mặc định hiểu rằng, trong xây dựng Đảng về tư tưởng đã bao hàm cả xây dựng Đảng về mặt đạo đức. Tuy nhiên, thực tiễn lý luận thời gian qua cho thấy, nếu đạo đức nằm trong tư tưởng thì chỉ mới dừng lại ở ý thức đạo đức, trong khi đó, yêu cầu của công tác xây dựng Đảng hiện nay không dừng lại ở ý thức đạo đức, mà phải là hành vi đạo đức, thực hành đạo đức, thực tiễn đạo đức.

TIN LIÊN QUAN


Phải khẳng định rằng, công tác xây dựng Đảng được Đại hội XII của Đảng đề cập khá toàn diện, trên cả bốn mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến mặt đạo đức, nhưng đó không phải là tách rời độc lập, mà đạo đức có cả trong chính trị, tư tưởng, tổ chức và ngược lại. Vậy nên, suy thoái về đạo đức là rất nguy hiểm...

Giấu khuyết điểm là hại Đảng, hại dân

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Nói về Đảng, một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2016 của Ban Thường vụ và cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thẳng thắn nhận những hạn chế, khuyết điểm.

Bí thư Đảng ủy xã Trà Hiệp Đinh Văn Phú (bên phải) thường xuyên đi cơ sở để tìm hiểu cuộc sống người dân.
Bí thư Đảng ủy xã Trà Hiệp Đinh Văn Phú (bên phải) thường xuyên đi cơ sở để tìm hiểu cuộc sống người dân.


Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào, cho biết: Trong nội bộ Đảng vẫn có biểu hiện hoài nghi, dao động về tư tưởng; có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm, ngại tranh luận những vấn đề trái chiều; một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bảo thủ, ngại đổi mới, thiếu gương mẫu, né tránh trách nhiệm, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả. Một số cấp ủy, người đứng đầu ngại kiểm tra, đôn đốc, chưa nắm chắc tình hình cơ sở, chậm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, bức xúc của nhân dân. Một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện sống ích kỷ, thực dụng... Từ đó, Ban Thường vụ và cá nhân các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch khắc phục và bước đầu đạt kết quả tốt.

Còn Đảng bộ xã Phổ Vinh (Đức Phổ) rất “đau” khi bị xếp loại yếu kém năm 2016, trong khi trước đó đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh 7 năm liền, trong đó 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; là địa phương đầu tiên của huyện Đức Phổ đạt xã nông thôn mới. Bí thư Đảng ủy Tô Văn Hoàng, cho biết: Nguyên nhân do trong đảng bộ có đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phổ Vinh bị thi hành kỷ luật cách chức; còn phó bí thư chi bộ, phó hiệu trưởng nhà trường bị kỷ luật cảnh cáo. Các đồng chí này có liên quan đến sai phạm trong việc cắt xén hơn 6 triệu đồng tiền ăn của các cháu lớp bán trú; không công khai, minh bạch việc thu, chi tiền ăn bán trú; chưa tự giác nhận khuyết điểm, sai phạm; nội bộ mất đoàn kết...

“Đây không chỉ là bài học đắt giá của Đảng bộ, mà cả đối với bản thân tôi. Quan điểm của Ban Thường vụ là không dung túng, bao che những sai phạm của cán bộ, đảng viên, bất kể đó là ai, vì giấu giếm sai lầm, khuyết điểm là hại đồng chí mình, gây mất niềm tin trong nhân dân”, ông Hoàng nói. Hành động đạo đức của người đảng viên là như vậy, không phải chỉ hô hào suông, mà phải có hành động cụ thể, sai thì sửa; tốt thì tiếp tục phát huy, nhân rộng để làm gương: “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.  

Làm việc với chúng tôi về việc đảng bộ bị xếp loại yếu kém trong năm 2016, Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận (Đức Phổ) Huỳnh Văn Khánh cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình. Ông Khánh nói: Ban Thường vụ, đặc biệt là cá nhân tôi nhận khuyết điểm trước toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ và nhân dân, vì để 3 cán bộ, đảng viên tiếp tay, môi giới trong công tác nghĩa vụ quân sự, dẫn đến bị xử lý kỷ luật, gây bức xúc trong dân.
 

Từ năm 2015, huyện đã thành lập 10 tổ công tác, mỗi tổ từ 4 - 5 thành viên do một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng phụ trách 10 xã, thị trấn. Địa phương nào gặp khó khăn ở lĩnh vực nào thì cử lãnh đạo phòng chuyên môn của lĩnh vực đó tham gia tổ...  Cách làm này đã giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành công việc hiệu quả hơn; giúp cán bộ cơ sở trưởng thành... Cán bộ, đảng viên nào làm tốt việc nêu gương sẽ được biểu dương, xem xét đưa vào quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ kế cận; trường hợp nào không hoàn thành nhiệm vụ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống sẽ bị xử lý nghiêm”.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Bồng PHẠM MINH LONG

Nhân lên những hành động đạo đức

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) Nguyễn Én, bộc bạch: Hành động đạo đức của người cán bộ, đảng viên được thể hiện qua các mặt, như: “Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”; nói đi đôi với làm; nói đúng, làm đúng nghị quyết của Đảng; nêu gương; gần dân, hiểu dân, đặt lợi ích của dân, của Đảng lên hàng đầu...

Trong thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ, đảng viên trong đảng bộ luôn nhất quán với hành động này. Có lẽ vì thế mà 20 năm qua, Đảng bộ thị trấn La Hà luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Gần 430 đảng viên là những tấm gương sáng, hết lòng vì dân, vì Đảng. Điều này thể hiện qua việc giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1, với chiều dài 2,5km, hơn 300 hộ bị ảnh hưởng.

Để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, những đảng viên có nhà bị ảnh hưởng đã tiên phong dỡ dọn để nêu gương cho dân làm theo. Hộ dân nào chưa hiểu, cán bộ lại đến từng nhà để tuyên truyền, vận động và giúp đỡ di chuyển. Đây là địa phương triển khai đền bù cuối cùng, nhưng lại hoàn thành bàn giao mặt bằng đầu tiên ở huyện Tư Nghĩa, được Bộ GTVT tặng Bằng khen. Kết quả đó xuất phát từ bài học thu phục được lòng dân, từ uy tín và trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên; đề cao hành động đạo đức trong toàn đảng bộ.

Năm 2016, thị trấn La Hà được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc... “Thời buổi kinh tế thị trường hiện nay có rất nhiều cám dỗ, nếu cán bộ, đảng viên không giữ mình thì rất dễ sa lầy, nhất là về đạo đức, lối sống”, ông Én chia sẻ.

Với Đảng bộ xã Trà Hiệp (Trà Bồng), từ năm 2015 trở về trước thường xuyên bị đánh giá yếu kém, do nội bộ mất đoàn kết, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Văn Luận bị cách chức (tháng 7.2015). Tháng 1.2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Trà Bồng điều động Bí thư Đảng ủy xã Trà Sơn Đinh Văn Phú về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Trà Hiệp. “Cái khó lúc bấy giờ là, tình trạng bè phái, cục bộ, đùn đẩy trách nhiệm vẫn còn; tinh thần tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên thấp. Trong khi đó, cán bộ, đảng viên ở Trà Hiệp phần lớn là người Cor, mà đặc tính của họ là ít nói”, ông Phú cho biết.

Nhưng rồi, trên tinh thần làm việc tập trung dân chủ, sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, nhất là những ý kiến mang tinh chất phản biện, ông Phú cùng tập thể Ban Thường vụ đã xốc lại tinh thần làm việc của cán bộ, công chức. Cán bộ nào có hạn chế, khuyết điểm đều được Ban Thường vụ nhắc nhở sửa chữa ngay, không để vi phạm lớn mới xử lý như trước đây. Ông Phú cũng đến từng nhà dân để gặp gỡ cán bộ, đảng viên, người uy tín nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để ban hành những chủ trương sát đúng với cơ sở; trực tiếp đối thoại với nhân dân để giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong khu dân cư... Nhờ đó, năm 2016 đảng bộ đã vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Còn tại Đảng bộ phường Chánh Lộ và xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2015 và 2016 được xếp loại trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Có được điều này  là nhờ 2 tổ chức cơ sở đảng thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng xây dựng Đảng về mặt đạo đức. Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Khê Trần Văn Truyện, cho biết: Cán bộ, đảng viên trong đảng bộ luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân để triển khai thực hiện.

P.Đức-P.Lý-P.Triều

------------------------
Kỳ 4: Hình thành những chuẩn mực đạo đức mới cho cán bộ, đảng viên





.