Tháng tư, về với Quảng Trị

10:05, 03/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm 45 năm giải phóng Quảng Trị, 42 năm ngày thống nhất non sông, những ngày cuối tháng 4.2017, Báo Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ, với sự tham gia của một số báo Đảng địa phương.

Sáng 28.4, bất chợt cơn mưa đầu hạ khiến hành trình về nguồn “Dâng hương, viếng Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn” của chúng tôi trĩu nặng cảm xúc. Đứng trước hơn 10.000 nấm mộ, ai cũng nghẹn ngào, sống mũi cay cay, khóe mắt tuôn trào những dòng lệ. Đọc những dòng thông tin trên các tấm bia mộ, nhiều anh hùng liệt sĩ hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, có những người chỉ mới nhập ngũ vài hôm đã hiến dâng tuổi xuân cho Tổ quốc, vĩnh viễn nằm lại dưới lòng đất mẹ.

Đoàn báo chí dâng hương, viếng Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn.
Đoàn báo chí dâng hương, viếng Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn.


Chiều cùng ngày, đoàn chúng tôi về viếng, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị. Dù rất nhiều lần ghé thăm nơi này, nhưng lần nào cũng nguyên vẹn cảm xúc nghẹn ngào. Phó Tổng biên tập Báo Đà Nẵng Lê Quang Á tâm sự: “Tôi đã 8 lần về viếng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị mà lần nào cũng xúc động, không kìm được nước mắt. Với tôi, mỗi lần về lại nơi này lại thêm ngàn lần nhắc nhở, ghi nhớ về lịch sử hào hùng của đất nước, về sự hy sinh của lớp lớp các anh hùng liệt sĩ cho cuộc sống yên bình ngày hôm nay”.

Đêm xuống, chúng tôi tề tựu cùng với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thị xã Quảng Trị Anh hùng tổ chức Đêm hoa đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ trên dòng sông Thạch Hãn. Những nén hương thơm tỏa nhẹ theo con sóng nhỏ lăn tăn; những ngọn nến hoa đăng lung linh trên dòng Thạch Hãn như tình cảm tri ân sâu sắc của những người làm báo, của thế hệ hôm nay với các anh hùng liệt sĩ. Cảm xúc bâng khuâng nhớ mùa hè đỏ lửa 1972 trên dòng Thạch Hãn, nơi biết bao cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống chỉ trong 81 ngày đêm khi vượt sông chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị.

Chúng tôi gặp nhiều người cùng hành hương về Quảng Trị. Dù chưa một lần quen nhau, nhưng rồi những câu chuyện ký ức Thành cổ Quảng Trị, Thạch Hãn huyền thoại đã kết nối mọi người làm một, lòng thì thầm tri ân các anh hùng liệt sĩ trong dạt dào cảm xúc nhớ thương. Chị Hoàng Hồng Hải, từ thủ đô xa xôi về Thành cổ Quảng Trị cho kịp giờ thả hoa đăng nói với tôi rằng: “Năm nào cũng vậy, cứ dịp này tôi lại về đây để dâng hương. Ở lại một đêm với Thạch Hãn rồi lại trở ra Hà Nội. Các con tôi cũng có cùng một nguyện vọng như thế, thắp nén hương, thả hoa đăng tưởng nhớ các anh, cảm giác lòng mình nhẹ hẳn”...

Còn với nhà báo Trương Đức Minh Tứ - Tổng Biên tập Báo Quảng Trị thì: “Hoạt động dâng hương, thả hoa đăng, thắp nến... là việc làm thường xuyên của các thế hệ trẻ tỉnh Quảng Trị. Chương trình vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của các thế hệ đi sau đối với sự hy sinh và những đóng góp vô cùng to lớn của các anh hùng liệt sĩ; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”...

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.