Sau một năm thực hiện Kết luận 17 của Tỉnh ủy

08:05, 04/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm triển khai thực hiện Kết luận 17 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 3 (khóa XIX) “về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị và phục vụ sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016 -2020” đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ  ở tỉnh ta.

Năm 2016 là năm đầu tiên Tỉnh ủy ban hành các Kết luận, Nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa các mục tiêu đề ra từ Đại hội XIX của Tỉnh ủy. Xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ này, nhất là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị, nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh. Kết luận 17 của Tỉnh ủy xác định 10 nhiệm vụ  để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị và 4 nhiệm vụ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh.

Trên cơ sở nhiệm vụ  được giao, cấp ủy, chính quyền các cấp đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, cho biết: Trong năm 2016, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu thực hiện hoàn thành 7 nhiệm vụ do Ban Thường vụ giao. Đó là, triển khai thực hiện Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng và ban hành Đề án CCHC các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, góp phần đẩy mạnh CCHC, nhất là CCTTHC của tỉnh giai đoạn 2016 -2020; triển khai thực hiện Quy chế luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ trẻ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được bổ nhiệm ở một vị trí công tác kéo dài quá 8 năm.

Năm 2016 đã tiến hành điều động, luân chuyển, điều chuyển công tác đối với 29 cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó có 7 cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được bổ nhiệm ở một vị trí công tác kéo dài 8 năm.

Triển khai thực hiện chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh giai đoạn 2016 -2020 và đã lập danh sách 110 cán bộ tham gia bồi dưỡng, cập nhật kiến thức được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt; thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo; hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy định về phân cấp quản lý cán bộ, Quy chế về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ; triển khai thực hiện việc xây dựng Đề án vị trí việc làm các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện.

Trong năm 2017, Ban tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, đó là xây dựng Quy chế về kiểm tra, giám sát công tác cán bộ và rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành chính sách tuyển chọn học sinh giỏi, xuất sắc tốt nghiệp ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh và sinh viên khá, giỏi ở các trường đại học có uy tín để cử đi đào tạo đại học, sau đại học trong và ngoài nước. Chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho doanh nhân; Quy định về tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Quy định về sử dụng ngân sách hỗ trợ đào tạo nghề và các cơ chế chính sách khác để thực hiện Kết luận 17 của Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh...

Có thể nói rằng,  Kết luận 17 của Tỉnh ủy đã được các cơ quan tham mưu, các cấp ủy trong tỉnh nghiêm túc thực hiện, bước đầu phát huy được tác dụng trong từng lĩnh vực, đáp ứng những đòi hỏi trong công tác lãnh đạo, quản lý của các sở, ngành cũng như địa phương. Khắc phục những hạn chế, yếu kém về công tác cán bộ và mở ra triển vọng mới trong chiến lược cán bộ của tỉnh. Quan trọng hơn cả là, với những “ràng buộc” chính trị nhất định,  ý thức cán bộ được nâng lên rõ rệt, tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ tổ chức và nhân dân được tốt hơn, tạo ra năng suất, hiệu quả trong công việc, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

THANH THUẬN
 


.