Mùa xuân toàn thắng và sự tỏa sáng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

07:04, 30/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một dấu ấn lịch sử của dân tộc. Dấu ấn đó mãi mãi khắc sâu trong tâm trí của những người lính Cụ Hồ, những nhân chứng lịch sử và vẫn như thắp lửa trong hơn 90 triệu trái tim của mỗi người dân Việt Nam hôm nay.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 của quân và dân ta diễn ra trong vòng gần hai tháng (từ ngày 4.3.1975, ta mở Chiến dịch Tây Nguyên đến ngày 30.4.1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng), với tốc độ “một ngày bằng hai mươi năm”, gồm ba đòn tiến công chiến lược lớn: Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế-Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Nhân dân miền Nam vui mừng chào đón chiến thắng 30.4.1975.                                                                                                               ảnh: TL
Nhân dân miền Nam vui mừng chào đón chiến thắng 30.4.1975. ảnh: TL


Sau thắng lợi của Chiến dịch Tây Nguyên và Chiến dịch Huế-Đà Nẵng, Bộ Chính trị khẳng định: “Thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam”.  Từ đó, quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh. Trận quyết chiến diễn ra từ ngày 26.4 đến 30.4.1975 đã giành toàn thắng, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị kéo dài hơn một thế kỷ của các thế lực thực dân, đế quốc xâm lược trên đất nước ta, Tổ quốc ta được độc lập, thống nhất và cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Để giành được thắng lợi to lớn, trọn vẹn này, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân và các lực lượng vũ trang nhân dân đã cố kết thành một khối đoàn kết thống nhất, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sức mạnh, trí tuệ và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chịu đựng mọi gian khổ, hy sinh, chiến đấu anh dũng, kiên cường, tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân thần kỳ, đánh thắng địch từng bước, giành thắng lợi từng phần, cuối cùng đánh bại hoàn toàn chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

Di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh). ẢNH: HOÀNG TRIỀU
Di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh). ẢNH: HOÀNG TRIỀU


Thắng lợi to lớn và toàn diện của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước làm nổi bật và khẳng định vai trò lãnh đạo cách mạng và chiến tranh cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng đã đề ra đường lối, phương pháp cách mạng và đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, sáng tạo và chỉ đạo thực hiện thành công đường lối đó.

Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà đỉnh cao là Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta những bài học lịch sử giá trị, trong đó có bài học về huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Như lời Đại tướng Văn Tiến Dũng trả lời với các học giả phương Tây: “Một lần nữa tôi muốn nói rằng nguồn gốc mọi thắng lợi của chúng tôi là sức mạnh của cả một dân tộc vùng lên làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình trong thời đại ngày nay. Và ban lãnh đạo chúng tôi biết khai thác, biết phát huy tất cả những sức mạnh đó để chiến thắng”.

Sau này, trong tác phẩm “Giải phẫu một cuộc chiến tranh” xuất bản tại Niu-Oóc (Mỹ) năm 1985, giáo sư sử học, tiến sĩ triết học Mỹ Gabri-en Côn-cô (Gabriel Kolko) đã chỉ ra nguyên nhân tạo nên sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống xâm lược, được khơi dậy từ “Đường lối quần chúng và sự động viên của Việt Nam dân chủ cộng hòa tỏ ra là một phương pháp rất có hiệu quả...”.  

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 đã khẳng định chân lý: “Bất kỳ một quốc gia nào, dù có hùng mạnh đến đâu, nếu dùng bạo lực để áp đặt ý chí của mình lên dân tộc khác thì cuối cùng nhất định thất bại”. Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, Hội đồng hòa bình thế giới đã ca ngợi: “Hai tiếng Việt Nam luôn luôn cổ vũ, động viên tất cả các dân tộc tiến bộ trên thế giới”.

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả nước ta bước vào thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh và đã giành được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: Xây dựng chế độ mới của dân, do dân và vì dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới và biển đảo quốc gia và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả. Đặc biệt sau hơn 30 năm (1986-2016) đổi mới đất nước, tăng trưởng kinh tế luôn ở mức rất cao, 30 năm qua bình quân tăng trưởng 6,6%/năm, có năm đạt trên 8,4%... Thu nhập bình quân đầu người từ chỗ chỉ 100 USD trước đổi mới, giờ đã tăng lên trên 2.200 USD. Chặng đường sau hơn 30 năm đổi mới là một kỳ tích, có ý nghĩa lịch sử quan trọng với sự phát triển của đất nước. Cũng có những vấp váp, khó khăn, nhưng Việt Nam đã đi đúng hướng. Và cũng nhờ độc lập, tự chủ về kinh tế, nên đến nay đất nước đã có vị thế quan trọng trong khu vực và thế giới.

Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay.                                 Ảnh: Internet
Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: Internet


Ngày nay, trên thế giới, cùng với xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và hợp tác phát triển, vẫn tồn tại chủ nghĩa dân tộc cực đoan, khủng bố, chiến tranh cục bộ, tôn giáo, tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền trên bộ và trên biển. Trong nước, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn để chia rẽ các dân tộc, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, diễn biến phức tạp ở Biển Đông để kích động, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Song chúng ta có đầy đủ cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tế để tin tưởng chắc chắn rằng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc bảo đảm đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

NGUYỄN VĂN THANH




 


.