Đoàn ĐBQH tỉnh: Giám sát cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

02:04, 03/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 31.3, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với các Sở: GD&ĐT, TN&MT, Nội vụ về việc thực hiện chính sách, pháp luật cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.

Theo Sở GD&ĐT, hiện nay Sở vẫn còn thiếu 166 biên chế sự nghiệp công lập. Lãnh đạo Sở GT&ĐT cho rằng, nguyên tắc “ra hai, vào một” trong công tác tuyển dụng biên chế đối với ngành giáo dục là chưa hợp lý.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang phát biểu tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang phát biểu tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương.


Còn lãnh đạo Sở TN&MT thì cho rằng, biên chế công chức UBND tỉnh giao cho Sở còn ít so với nhiệm vụ của Sở được giao cũng như so với đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Giai đoạn 2011 - 2016, Sở tăng thêm 2 phòng chuyên môn và 1 đơn vị sự nghiệp, tuy nhiên quá trình điều chỉnh không hình thành bộ phận trung gian. Riêng trong năm 2016, Sở đã thực hiện việc sáp nhập 14 văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của các huyện, thành phố vào Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh; sáp nhập 14 trung tâm phát triển quỹ đất của các huyện, thành phố vào Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Đối với Sở Nội vụ, công tác rà soát tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế sớm được thực hiện. Trong giai đoạn 2013 - 2016, biên chế công chức của tỉnh giữ ổn định và được cắt giảm theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB,CCVC. Riêng Sở đã thực hiện tinh giản 2 người theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh còn tình trạng sử dụng biên chế sự nghiệp, do số lượng biên chế công chức chưa đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ công việc hiện nay.

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có cuộc làm việc với các sở, ngành, địa phương để trao đổi các nội dung xây dựng báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011 - 2016.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, việc thực hiện chính sách, pháp luật cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện, tạo chuyển biến tích cực. Tổng số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trước khi sắp xếp là 25, qua sắp xếp, tổ chức lại còn 19 cơ quan chuyên môn; cấp huyện còn 172 cơ quan (so với trước đó là 179 phòng, ban); giảm được 24 đơn vị sự nghiệp (tỉnh giảm 11 đơn vị, huyện giảm 13 đơn vị). Trong năm 2015 và 2016, tỉnh đã tinh giản được 693 biên chế.

Tin, ảnh: NG.TRIỀU
 


.