Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Từng bước đi vào cuộc sống

01:03, 13/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, các địa phương đã cụ chế hóa thành những quy định cụ thể, phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương và bước đầu đã có chuyển những biến tích cực...

TIN LIÊN QUAN


Là vùng bãi ngang ven biển với gần 13.000 dân, xã Bình Đông (Bình Sơn) là một trong những địa phương có số lượng công dân đến chứng thực giấy tờ hằng ngày tương đối nhiều. Ông Nguyễn Hồng ở thôn Tân Hy, cho biết: Thời gian gần đây, mỗi lần đến UBND xã làm giấy tờ hoặc công chứng không phải chờ đợi lâu. Cán bộ làm việc đúng giờ, giải quyết công việc nhanh, tận tình hướng dẫn cho dân... Điều đó thể hiện cán bộ của xã rất có trách nhiệm với dân, nên chúng tôi rất vui.

Cán bộ xã Bình Đông (Bình Sơn) đang giải quyết giấy tờ cho công dân.
Cán bộ xã Bình Đông (Bình Sơn) đang giải quyết giấy tờ cho công dân.


Để tạo sự chuyển biến trong công tác, nhất là thái độ phục vụ nhân dân, UBND xã đã ban hành “Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do UBND xã và Chủ tịch UBND xã giao”. Quy chế này quy định những hình thức xử lý vi phạm khi không chủ động tham mưu thực hiện nhiệm vụ được giao, hoặc tham mưu thực hiện nhiệm vụ được giao không đúng thời gian quy định mà không có lý do chính đáng, gây ảnh hưởng đến công việc chung của cơ quan. Cụ thể là, vi phạm lần đầu sẽ bị kiểm điểm, phê bình; lần thứ hai sẽ xem xét đề nghị cấp trên xử lý kỷ luật hạ bậc lương; lần thứ ba sẽ đề nghị cấp trên bố trí công tác khác.

Không chỉ “chuyển động” ở cơ sở, Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang tạo ra “làn gió mới” trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, từng bước đem lại niềm tin cho nhân dân.

Bí thư Chi bộ, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Xuân Duệ, cho biết: Năm 2016, toàn ngành thanh tra tỉnh tiếp nhận và xử lý 7.300 đơn thư các loại; giải quyết 305/351 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (86,9%)... Đây cũng là năm giải quyết đơn thư cao nhất từ trước đến nay, nguyên nhân đạt được có sự tác động rất lớn của Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ quyết định này, Chi ủy phối hợp với thủ trưởng cơ quan xây dựng

Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các phòng, bộ phận trong cơ quan Thanh tra tỉnh về việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Tin rằng, từ quy định đó, kết quả thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành trong năm 2017 sẽ đạt kết quả cao hơn, nhất là tích cực tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm sau kết luận thanh tra...

Có thể nói, Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những tác động tích cực trong việc tăng cường  kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao. Tại buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, cần phải thể chế thêm các điều kiện để có công cụ xử lý cán bộ khi có sai phạm và phát huy tác dụng của Quyết định 306; không để dừng lại ở tính răn đe và hô hào, không đi vào thực tiễn...

Tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, hiện nay chỉ có 57/73 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị ban hành quy định và ký cam kết thực hiện trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện cấp mình quản lý trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Còn 13 tổ chức cơ sở đảng do ít đảng viên và mới thành lập, nên chưa ban hành quyết định. Lý giải về việc này, lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, việc cụ thể hóa trách nhiệm và xử lý trách nhiệm theo tinh thần chỉ đạo của Quyết định 306 và áp dụng cụ thể đối với đối tượng áp dụng theo Quyết định 811 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, một số tổ chức cơ sở đảng cần phải có thời gian nghiên cứu, tổng hợp, bảo đảm tính khả thi khi ban hành quy định.

Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một chủ trương đúng đắn, được kỳ vọng sẽ tạo được những bước đột phá trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ này. Tuy nhiên, ngoài sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thì việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và của nhân dân cũng đóng vai trò quan trọng. Có như vậy chủ trương đó mới đi vào cuộc sống, vận hành đồng bộ, tạo niềm tin trong nhân dân.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.