Minh Long: Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

08:03, 06/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Minh Long luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa.

Thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) và đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, huyện Minh Long đã chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách. Trợ cấp thường xuyên cho 523 đối tượng với tổng kinh phí 9,7 tỷ đồng. Bà Đinh thị Phiên ở xã Thanh An cho biết, hằng tháng, tôi được nhận tiền đúng ngày quy định. Cán bộ xã còn đến tận thôn để cấp tiền nếu tôi bị đau không đi nhận được. Những ngày lễ, Tết tôi còn được nhận quà, nên rất vui”.

Thanh niên Minh Long thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.
Thanh niên Minh Long thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.


Trong năm qua, huyện cũng đã hướng dẫn 4 đối tượng làm thủ tục hồ sơ hưởng chính sách NCC theo quy định; chi thờ cúng liệt sĩ cho 224 đối tượng với tổng kinh phí là 112 triệu đồng; chi trợ cấp hằng tháng cho 5 đối tượng Thanh niên xung phong với tổng số tiền là 21,6 triệu đồng. Chi trợ cấp ưu đãi giáo dục cho người có công là 5 đối tượng với số tiền là 25,7 triệu đồng. Thực hiện chính sách điều dưỡng cho NCC trong năm 2016 là 333 đối tượng... Chi truy lĩnh trợ cấp Anh hùng Lực lượng Vũ trang và mai táng phí cho đối tượng NCC với kinh phí 54,4 triệu đồng; chi trả bảo hiểm y tế cho người có công tổng số tiền 255,9 triệu đồng.

Ngay những tháng đầu năm nay, huyện đã lập kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

Huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, thực hiện cơ bản xóa hộ NCC diện nghèo, nâng cao mức sống của NCC bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân địa phương, phấn đấu xây dựng gia đình chính sách trở thành “gia đình cách mạng gương mẫu, người công dân kiểu mẫu”.

Huyện đặt ra mục tiêu vận động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp để hỗ trợ các gia đình chính sách khó khăn, trước hết là với các hộ chính sách khó khăn về nhà ở, đời sống, việc làm... bằng nhiều hình thức thiết thực. Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa đối với các gia đình chính sách khó khăn trong cuộc sống, số tiền được trích từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện, xã và từ nguồn xã hội hóa.

Chỉnh trang tu sửa, nâng cấp 2 nghĩa trang liệt sĩ và 2 đài tưởng niệm. Phấn đấu 100% gia đình đối tượng chính sách, thương binh - liệt sĩ, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của nhân dân khu vực. Tổ chức hội nghị biểu dương gia đình chính sách tiêu biểu; điều dưỡng NCC; tổ chức đoàn đi thăm viếng Đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, người có công...

Các hội đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... của huyện cũng đã xây dựng các hoạt động về giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, học sinh thông qua các hoạt động thắp nến tri ân; huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh thường xuyên chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, trồng cây xanh, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện...

Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Minh Long Trần Thị Lệ Diễm cho biết, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện sẽ tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu với mức quà theo quy định chung của tỉnh.

Chú trọng việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ trợ cấp ưu đãi đối với NCC; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với NCC và thân nhân của họ. Thông qua các hoạt động kỷ niệm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với gia đình NCC.

 

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.