Kiên quyết làm trong sạch đội ngũ cán bộ

04:03, 12/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Phổ Thuận (Đức Phổ) xác định là một trong những giải pháp để chỉnh đốn Đảng... Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện, xử lý và kiến nghị xử lý nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm, nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận Huỳnh Văn Khánh, cho biết: Năm 2016, Đảng uỷ có 3 cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật gồm: Ông Lữ Thiện Nguyên, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã; Nguyễn Của, chi uỷ viên, Chi bộ thôn Vùng 5 và Nguyễn Văn Đức, cán bộ phụ trách văn hoá - xã hội của xã.
 

Với những sai phạm nói trên, ông Lữ Thiện Nguyên - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã bị Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Đức Phổ kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, buộc chuyển công tác khác. Ông Nguyễn Của, bị cách chức chi uỷ viên và ông Nguyễn Văn Đức, cán bộ phụ trách văn hoá - xã hội của xã (liên quan đến việc chạy miễn đi NVQS) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách...

Dư luận cho rằng, ông Nguyên và ông Của có nhận tiền của người dân để lo cho con của họ không đi nghĩa vụ quân sự... Cụ thể là, năm 2013, vợ chồng ông Trần Đông Hoa, bà Nguyễn Thị Tựu ở thôn Vùng 5 biết ông Của có quen biết với cán bộ xã Phổ Thuận, nên gặp để nhờ giúp đỡ cho con trai là Trần Sơn Đông không đi nghĩa vụ quân sự, với lý do điều kiện gia đình khó khăn, có một con trai duy nhất và hiện là sinh viên đang theo học cao đẳng. Ông Của nhận lời và trao đổi với ông Nguyên, sau đó biết trường hợp trên thuộc diện tạm hoãn đi nghĩa vụ, ông Của nhận 2 triệu đồng của ông Hoa, bà Tựu.

Năm 2014, sau khi Đông ra trường và có việc làm ổn định thì nhận thông báo của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã chốt khám sức khỏe. Kết quả Đông đạt sức khỏe loại 3, đủ điều kiện nhập ngũ. Vì không muốn con đi NVQS, ông Hoa, bà Tựu nhờ ông Của giúp đỡ. Nhận lời, ông Của trao đổi và được ông Nguyên hứa giúp. Qua xem xét tình hình thanh niên trúng tuyển NVQS, ông Nguyên tham mưu cho Hội đồng NVQS xã đưa Đông vào danh sách dự phòng. Kết quả, Đông không đi NVQS năm 2014 và ông Của nhận của ông Hoa, bà Tựu 6 triệu đồng. Trong đó, đưa cho ông Nguyên 4 triệu đồng.

Năm 2015, Đông nhận thông báo khám tuyển NVQS cho đầu năm 2016, qua khám tuyển đã đạt sức khỏe để nhập ngũ. Lúc này ông Hoa, bà Tựu tiếp tục nhờ ông Của lo giúp và ông Của nhận 2 triệu đồng, nhưng Đông vẫn trúng tuyển NVQS năm 2016...  Sau khi Đông đi NVQS, ông Hoa, bà Tựu yêu cầu ông Của trả lại 10 triệu đồng và hai ông đã chấp nhận (ông Nguyên trả 4 triệu đồng, ông Của trả 6 triệu đồng)...

Qua kiểm tra, Đảng ủy xã Phổ Thuận nhận thấy, dư luận về việc làm của ông Của và ông Nguyên là có cơ sở. Những việc làm đó đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Đặc biệt là, hai ông đã vi phạm nhiều lần, với tính chất, mức độ vi phạm là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong nhân dân; gây tác hại, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Chi bộ thôn Vùng 5, Chi bộ Quân sự xã Phổ Thuận và của Đảng uỷ xã Phổ Thuận trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Cũng theo ông Khánh, sự việc xảy ra là bài học đắt giá để Đảng ủy xã nhìn nhận và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Những cán bộ, đảng viên sai phạm ở đảng bộ xã có nội dung không mới, chủ yếu là vi phạm Điều lệ Đảng, cố ý làm trái những điều đảng viên không được làm; vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống. Nguyên nhân của những sai phạm này là do cấp ủy, chi bộ buông lỏng công tác giáo dục, chưa làm tốt khâu kiểm tra, giám sát và bản thân cán bộ, đảng viên thiếu ý chí tu dưỡng đạo đức... Xử lý cán bộ, đảng viên có hành vi sai phạm là cần thiết, nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên. Dù xã bị ảnh hưởng đến phong trào thi đua, nhưng không vì thành tích mà bưng bít sai phạm của cán bộ, đảng viên, nên Ban Thường vụ Đảng ủy xã rất kiên quyết trong việc này.

"Qua đây, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác cán bộ. Đó là, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc làm của cán bộ, đảng viên tại cơ sở để không xảy ra sai phạm. Nếu để cho cán bộ, đảng viên sai phạm rồi cấp trên về kiểm tra xử lý thì đó có một phần trách nhiệm của cơ sở”, Bí thư Đảng ủy xã Huỳnh Văn Khánh, nói.

BÁ SƠN

 


.