Để chi bộ thôn thực sự là "gốc rễ" của Đảng trong dân

10:03, 21/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi giải thể chi bộ cơ quan xã, chuyển đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ thôn đã tiếp thêm sức trẻ, nhiệt huyết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu để chi bộ thôn thực sự là “gốc rễ” của Đảng trong dân.

TIN LIÊN QUAN

Nếu như trước đây, Chi bộ thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) chỉ có vài đảng viên lớn tuổi đã về hưu sinh hoạt, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, ít có sự tham gia góp ý kiến từ các đảng viên, không có tính sáng tạo, mới mẻ. Thì nay, chi bộ có hơn 30 đảng viên thường xuyên sinh hoạt sinh hoạt đông đủ.
 
Mỗi buổi sinh hoạt đều có đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phân công phụ trách địa bàn về dự. Ba năm qua, kể từ sau khi khi giải thể chi bộ cơ quan xã, tiếp nhận đảng viên đang công tác tại xã về sinh hoạt, đã tăng sức trẻ cho chi bộ. 
 
Nội dung trong sinh hoạt phong phú, chất lượng hơn trước, điểm làm nên khác biệt là tập trung phân công nhiệm vụ đảng viên, nhất là gắn với lĩnh vực công tác, phối hợp cùng các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân tổ chức thực hiện có hiệu quả.
 
Buổi sinh hoạt chi bộ trong tháng 2.2017 của Chi bộ thôn 1, xã Đức Nhuận.
Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn 1, xã Đức Nhuận.
 
 
Các buổi sinh hoạt sôi nổi hẳn lên, thời gian chủ yếu là đảng viên nghe, bàn bạc, thảo luận kịp thời để tìm ra giải pháp giải quyết những vấn đề nổi cộm phát sinh ở cơ sở, việc phát huy dân chủ được thực hiện triệt để, đồng thời cũng tiếp thu được những ý kiến đóng góp tâm huyết nhất từ cơ sở để hoàn thiện mình trong quá trình công tác. Chi bộ thôn thực sự là “gốc rễ” của Đảng trong dân.
 
Buổi sinh hoạt đã phát huy được tính dân chủ, sức mạnh, trí tuệ của mỗi đảng viên. Từ đó, nhiệt huyết, năng lực, sức chiến đấu của các đảng viên trong chi bộ cũng được năng lên rõ rệt. Sự có mặt của lãnh đạo huyện thêm gần gũi với đảng viên và quần chúng nhân dân. 
 
Đảng viên Bùi Thị Thu Hồng chia sẻ: “Việc phân công đảng viên về sinh hoạt chi bộ thôn là chủ trương đúng đắn. Nhờ đó, mà các đảng viên đang công tác tại xã kịp thời nắm bắt được những vấn đề thực tiễn ở cơ sở, bức xúc của dân được đưa ra thảo luận, bàn giải pháp giải quyết dân chủ hơn cũng như các nhiệm vụ, chỉ tiêu, nghị quyết được triển khai trực tiếp nên đã góp phần rất lớn vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của địa phương.
 
Xã Đức Nhuận hiện có 13 chi bộ, với 280 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 8 chi bộ thôn. Những năm qua, các chi bộ thôn đã có những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhất là tuyên truyền, triển khai các nhiệm vụ, đưa xã Đức Nhuận trở thành một trong những xã về đích nông thôn mới đầu tiên của tỉnh vào năm 2015. 
 

Ông Huỳnh Văn Ảnh- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận cho rằng, cái hay nhất của việc chuyển đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ thôn là để gần dân, sát dân hơn, tiếp thêm nhiệt huyết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ thôn.

Mọi chủ trương, đường lối, chính sách đều được triển khai ở trong các cuộc họp nên đảng viên ở cơ sở nắm bắt rất tường tận, ngược lại đảng viên cũng nắm bắt thông tin ở cơ sở rất nhanh để giải quyết những công việc liên quan đến nhiệm vụ công tác của mình.
 
Cũng đánh giá cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các thôn hiện nay, ông Nguyễn Tấn Mỹ- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phổ An (Đức Phổ) cho rằng, cán bộ xã là người gắn liền với thôn, xóm. Gần dân, sát dân giúp đảng viên kịp thời nắm bắt và phản hồi, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình. Việc giám sát lẫn nhau giữa các đảng viên cũng sát sao, hiệu quả hơn. 
 
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Công- Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đức Phổ nhận định: Tiếp thêm sinh lực cho chi bộ thôn, đó là cái hay nhất của chủ trương này, vì hầu hết các đảng viên sinh hoạt ở chi bộ thôn đều lớn tuổi. 
 
Tuy nhiên phát sinh bất cập là công tác đánh giá đảng viên của chi bộ khó khăn hơn, vì chi bộ thôn không nắm được mức độ hoàn thành công tác của đảng viên ở nơi công tác nên việc đánh giá hầu như dựa trên cơ sở bảng đánh giá, nhận xét mức độ hoàn thành công tác trong năm của đảng viên do lãnh đạo nơi công tác của đảng viên gửi về. 
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.