Đẩy lùi suy thoái bắt đầu từ công tác cán bộ

08:03, 23/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 14 nhiệm vụ thực hiện ngay, được Tỉnh ủy xác định sau học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thì có đến 8 nhiệm vụ liên quan đến công tác cán bộ. Điều này đã khẳng định, để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái phải bắt đầu từ công tác cán bộ.
 

Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và phát huy những kết quả, nhất là những kinh nghiệm rút ra trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã xác định 14 nhiệm vụ cần thực hiện ngay và thường xuyên.
 
Trong đó, một trong những nhiệm vụ được chú trọng là “Rà soát, xử lý, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức những trường hợp suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; cán bộ, công chức, viên chức được tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động không đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình; kém về phẩm chất chính trị, tín nhiệm thấp, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp và những người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có dư luận".
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức ký cam kết thực hiện Quyết định 306.
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức ký cam kết thực hiện Quyết định 306.


Thời gian qua, Tỉnh ủy đã đề ra nhiều chủ trương liên quan đến công tác cán bộ và xem đây là một trong những yếu tố tiên quyết để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Ngoài các quyết định, quy định như trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; về luân chuyển cán bộ; sửa đổi, bổ sung Quy định về thi tuyển, tuyển dụng công chức; ban hành Kết luận về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình xây dựng quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025...

Hiện nay, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng Quy chế kiểm tra, giám sát công tác cán bộ; đồng thời nghiên cứu một số chủ trương về tuyển chọn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý bằng hình thức thi tuyển. “Có thể sẽ cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó tiến cử người tài, hay nói đơn giản là chúng tôi khuyến khích người đứng đầu đi tìm người tài, vì thực tế có rất nhiều người giỏi, nhưng họ không mặn mà với các cơ quan nhà nước, nhưng cơ chế nào để tìm người tài, để thực hiện được thì phải nghiên cứu", Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận, đồng tình và đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực hiện. Với tinh thần và quyết tâm mạnh mẽ trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, những bước đi ban đầu về công tác cán bộ của tỉnh sẽ là chìa khóa không chỉ nhằm đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ,  mà còn xây dựng được đội ngũ cán bộ cho cả hệ thống chính trị ngang tầm nhiệm vụ, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.