Bác Đồng và những lời dạy chí tình

04:03, 01/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã nhiều lần chúng tôi đến thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức). Nơi đây như có sức hút mạnh mẽ từ cội nguồn của lịch sử, đưa lối cho tâm hồn mỗi người về với cuộc sống dung dị mà thanh cao, sống và cống hiến như chính con người của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

TIN LIÊN QUAN


Trong lịch sử của dân tộc, tên tuổi của Thủ tướng Phạm Văn Đồng trở thành một biểu tượng của nghị lực, tài năng và đức độ; là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với mỗi người dân Quảng Ngãi, ở bất cứ phương trời nào, xuyên suốt trong dòng chảy của niềm tự hào vẫn luôn tỏa sáng hình ảnh của Thủ tướng Phạm Văn  Đồng.

Với cán bộ y tế, phẩm chất và tài năng là một

Những ngày cuối tháng hai năm nay trời trở rét, nhưng tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, từng dòng người vẫn về đây thắp nén hương tưởng nhớ Bác Đồng, nhớ đến ngày sinh của Bác (1.3.1906-1.3.2017). Hòa trong dòng người về thắp hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng, lần này tôi đi cùng cô bạn làm nghề thuyết minh viên lịch sử. Có nhiều thời gian ở khu lưu niệm, nên chúng tôi tìm đọc các tài liệu Bác Đồng để lại. Từng trang giấy đã úa màu thời gian, nhưng từng câu, từng chữ Bác Đồng viết chí lý, chí tình và là bài học luôn mới.

Nhiều người dân đến Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng để hiểu thêm cuộc đời và sự nghiệp của Bác.
Nhiều người dân đến Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng để hiểu thêm cuộc đời và sự nghiệp của Bác.


Cầm trên tay bài viết của  Bác Đồng gửi cán bộ ngành y tế và cho cả mọi người dân Việt Nam nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2) cách đây đã mấy mươi năm, chúng tôi thấm thía với lời căn dặn của Bác khi mà ngành y tế trong cả nước vừa tổ chức kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Bác Đồng đã phân tích rất kỹ về chức năng y tế và nhấn mạnh: Điều chủ yếu nhất là phải có cách nhìn đúng đắn về chức năng cơ bản và những nhiệm vụ cấp bách và quan trọng của y học và y tế.

Bác Đồng căn dặn: “Trong người cán bộ y tế, cán bộ y cũng như cán bộ dược, phẩm chất và tài năng là một. Phải có tâm hồn người mẹ hiền thì mới là cán bộ, nhân viên y tế tốt được. Ít có nghề nghiệp nào mà xã hội đòi hỏi về phẩm chất và tài năng cao như đối với người làm công tác y tế. Đó là một nghề đặc biệt, đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng, tấm lòng nhân ái, sự từng trải và kinh nghiệm, một nghề mà mọi công việc, dù là nhỏ, đều có liên quan đến tính mạng con người và hạnh phúc gia đình”.

Giáo viên giỏi mới có chất lượng giáo dục cao

Trong số rất nhiều sách, tài liệu Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết nhiều bài có nội dung về sự nghiệp giáo dục. Lúc còn sống, Bác Đồng đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp được xem là quốc sách hàng đầu này. Cách đây 33 năm, vào ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11), Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã có bài nói chuyện với giáo viên và cán bộ giáo dục. Lời đầu tiên, Bác Đồng chúc những kỹ sư tâm hồn phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành sứ mệnh cao đẹp của mình, đào tạo những thế hệ làm nên sự nghiệp vẻ vang trong thời đại Hồ Chí Minh vĩ đại.

Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đón hơn 54 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế trong năm 2016.
Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đón hơn 54 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế trong năm 2016.


 Đức tính khiêm tốn của Bác Đồng thể hiện ngay cả trong cách nói và viết. Bác Đồng viết: “Hôm nay, tôi nêu lên một số gợi ý về mấy vấn đề sau đây: Mục tiêu giáo dục; nội dung và phương pháp giáo dục; đội ngũ giáo viên; hệ thống giáo dục”. Tài năng của Bác Đồng ai cũng rõ, với cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bác Đồng dùng từ "gợi ý" trong bài viết của mình đủ để chúng ta suy ngẫm về một con người đức độ. Từng lời căn dặn của Bác Đồng trong bài viết như dốc hết tâm can. Bác Đồng nhấn mạnh: “Toàn bộ nội dung giáo dục phổ thông, đức dục, trí dục, mỹ dục, thể dục, giáo dục lao động sản xuất đều phải thấm nhuần tinh thần kỹ thuật tổng hợp, đều phải hướng nghiệp cho học sinh, chuẩn bị tốt cho học sinh đi vào những nghề thích hợp. Nội dung giáo dục dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp và đại học, càng phải kết hợp với lao động sản xuất, đào tạo những con người sáng tạo các giá trị vật chất và văn hóa, đồng thời là những con người phát triển toàn diện”.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng có nhiều căn dặn đối với đội ngũ giáo viên. Thủ tướng nêu rõ: “Phải có giáo viên giỏi, thì mới có chất lượng giáo dục cao. Tạo sự chuyển biến trong đội ngũ giáo viên hiện nay và đào tạo đội ngũ giáo viên mới bảo đảm thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục như trên là một vấn đề mấu chốt của sự nghiệp giáo dục, mà chúng ta phải vượt mọi khó khăn, giải quyết cho bằng được”. Thủ tướng Phạm Văn Đồng nhấn mạnh, nhân dân ta có truyền thống tôn trọng và đề cao nghề dạy học. Các thầy giáo, cô giáo ở tất cả các trường hãy xứng đáng với vị trí cao quý của nghề mình...
***
Không chỉ có y tế, giáo dục mà trên nhiều lĩnh vực khác, Thủ tướng đều có bài viết thể hiện sự uyên bác và tâm huyết. Tôi và cô bạn thuyết minh viên ghi chép cẩn trọng nhiều bài viết của Bác Đồng. Từng câu chữ mà Bác để lại là tâm nguyện của người đứng đầu Chính phủ suốt một đời lo cho dân, cho nước. Đó cũng là bài học luôn mới đối với mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong cả nước trên bước đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.