Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch: Giải pháp phát huy lợi thế trong du lịch

10:02, 19/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, du lịch ở Quảng Ngãi đã có sự phát triển vượt bậc với 720 nghìn lượt khách đến trong năm 2016. Tuy nhiên, so với các tỉnh trong khu vực thì lượng khách và doanh thu du lịch của Quảng Ngãi vẫn còn thấp. Vì vậy, việc hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực là hướng đi tích cực, nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng vốn có của mỗi địa phương. Đây cũng là giải pháp mà Sở VH-TT&DL tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh đến năm 2020...

TIN LIÊN QUAN

Lợi thế về nét văn hóa

Trước đây, tỉnh Quảng Ngãi cũng như Quảng Nam đã ký kết hợp tác về phát triển du lịch đối với nhiều tỉnh, thành trong cả nước; đặc biệt là khu vực miền Trung, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, sự ký kết hợp tác giữa các vùng chưa thật sự đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch... dẫn đến hiệu quả chưa cao. Trước thực trạng đó, lãnh đạo hai tỉnh đã đổi mới cách làm bằng việc ký kết hợp tác giữa hai tỉnh thay vì ký kết hợp tác vùng, khu vực như trước đây.

Du lịch biển đảo sẽ được hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi liên kết phát triển  trong thời gian đến.
Du lịch biển đảo sẽ được hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi liên kết phát triển trong thời gian đến.


Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở VH-TT&DL  Quảng Ngãi, cho biết, Quảng Ngãi cũng như Quảng Nam vùng núi có người Cor và Ca Dong chung sống với nhau từ lâu đời, tạo nên những nét đặc trưng về truyền thống văn hóa. Vì vậy, việc hai bên thống nhất tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn giữa các dân tộc là hết sức cần thiết. Trước hết là tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn giữa người Cor ở Trà My (Quảng Nam) và người Cor ở Tây Trà và Trà Bồng (Quảng Ngãi) như đã từng làm trước đây. Nếu trước đây làm đơn lẻ thì nay lên kế hoạch đưa vào chu kỳ cụ thể để các dân tộc thiểu số hai tỉnh có dịp giao lưu.

Cùng với đó, hai địa phương sẽ phối hợp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào Cor. Chia sẻ kết quả nghiên cứu, hỗ trợ nhau trong công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa tương đồng, đặc biệt là di sản văn hóa dân tộc thiểu số và di tích khảo cổ văn hóa Sa Huỳnh, di tích khảo cổ dưới nước... để phát triển du lịch
 
Hợp tác để phát triển du lịch

Du lịch là thế mạnh của Quảng Ngãi. Do đó, việc tỉnh ta hợp tác với Quảng Nam trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo sẽ xây dựng được vùng động lực trong phát triển du lịch. Gần đây, du lịch biển đảo trở nên hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan. Tại Quảng Ngãi, đảo Lý Sơn đã trở thành điểm nhấn phát triển du lịch của Quảng Ngãi. Riêng năm 2016, Lý Sơn đã thu hút 165 nghìn lượt khách và du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đem lại sự phát triển kinh tế cho địa phương.

Với lợi thế hai tỉnh liền kề có bờ biển dài và có 3 hòn đảo nổi tiếng xinh đẹp là Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cù Lao Chàm và Tam Hải (Quảng Nam). “Hai tỉnh sẽ tập trung khai thác lợi thế từ sân bay Chu Lai. Việc nâng cấp cảng Kỳ Hà để đưa đón du khách với mục tiêu biến phía nam Quảng Nam và phía bắc Quảng Ngãi trở thành vùng động lực du lịch mới trong tương lai”, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Đinh Hài, khẳng định.

Việc phát triển tour du lịch đường thủy sẽ tạo điều kiện khai thác lợi thế vốn có của Quảng Ngãi nói riêng và hai tỉnh nói chung. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ cho rằng, để hợp tác và phát triển du lịch biển đảo, cả hai bên phải có sự phối hợp để xây dựng hồ sơ công viên địa chất toàn cầu cho Lý Sơn, Bình Châu và vùng phụ cận. Trong đó, có gắn kết với vùng Tam Hải (Quảng Nam) nhằm mở rộng hợp tác du lịch đường thủy theo tuyến Hội An đi Cù Lao Chàm- Tam Hải- Lý Sơn. Tuy nhiên, cả hai bên sẽ có sự bàn bạc cụ thể hơn về các vấn đề liên quan trong công tác quản lý, phương tiện đi lại...

Bên cạnh đó, hai tỉnh cũng phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch tìm hiểu các cơ hội; xúc tiến, quảng bá du lịch của hai địa phương thông qua các website du lịch, các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, nhằm góp phần tăng tỷ lệ khách du lịch đến hai địa phương...

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.