Đúng phải bảo vệ, sai phải đấu tranh

10:01, 16/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Tình trạng cán bộ, đảng viên nể nang, buông lỏng nguyên tắc phê bình và tự phê bình; người đứng đầu yếu đuối, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh, ảnh hưởng rất lớn đến tính tiên phong, sức chiến đấu của đảng viên và tổ chức cơ sở đảng”, Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh  Quý cho biết.

Mạnh dạn sửa sai

Kết quả đánh giá chất lượng cơ sở đảng năm 2016 ở huyện Đức Phổ cho thấy, số cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh giảm so với năm 2015. Một số cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, nhưng năm 2016 chỉ đạt hoàn thành nhiệm vụ, vì để xảy ra một số vụ việc tiêu cực, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Kiểm tra, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng.
Kiểm tra, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng.


Qua kiểm tra, xác minh, Ban Thường vụ Huyện ủy kết luận, xảy ra tình trạng trên là do vai trò của đảng viên, cấp ủy và tổ chức đảng ở địa phương đó mờ nhạt, không thể hiện được vai trò đấu tranh loại bỏ cái sai, bảo vệ cái đúng. Vì vậy, khi đánh giá, xếp loại cơ sở đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy kiên quyết, không vì thành tích trong sạch vững mạnh mà nể nang, xuê xoa. Cơ sở đảng trong sạch vững mạnh giảm không phải là sự tụt lùi, mà là bước tiến. Đây là kết quả của việc đánh giá thực chất, nhìn thẳng vào sự thật, phát hiện cái sai để mạnh dạn sửa sai”, Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý khẳng định.

Trong khi cấp ủy đổi mới phương thức lãnh đạo, kiên quyết đấu tranh loại bỏ cái sai, thì các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tích cực tham gia giám sát cán bộ, đảng viên theo tinh thần quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Vì vậy, một số vụ việc tiêu cực, nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Điển hình là những tiêu cực trong quá trình thi công Quốc lộ 24. Từ thông tin phản ánh của người dân, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện và các ngành chức năng kiểm tra, xác minh và làm rõ. Kết quả đã phát hiện và xử lý những đơn vị, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, áp giá và chi trả đền bù.

Hay như vụ việc Ban Giám hiệu Trường Mẫu giáo Phổ Vinh sử dụng khoản kinh phí đóng góp của phụ huynh sai mục đích được quần chúng nhân dân phát hiện. Nhờ vậy, các ngành chức năng của huyện Đức Phổ đã kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời những sai phạm của đơn vị này, cũng như những cá nhân liên quan. “Việc xử lý, khắc phục những tồn tại để khẳng định niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp. Qua đó, làm cho đảng viên, cơ sở đảng nhận biết những việc chưa làm được để có hướng khắc phục, chấn chỉnh”, ông Huỳnh Quý khẳng định.

Đổi mới phương thức lãnh đạo     
                                                   
Việc quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần ngăn chặn tiêu cực cũng như răn đe cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Công tác kiểm điểm phê bình và tự phê bình, mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật cũng đã tạo ra sức lan tỏa trong Đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Theo ông Huỳnh Quý, để nâng cao sức chiến đấu của đảng viên, cơ sở đảng cần thiết phải đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. “Nếu người đứng đầu gương mẫu, trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh loại bỏ cái sai, kiên trì bảo vệ cái đúng thì đảng viên, cơ sở đảng sẽ có sức chiến đấu mạnh mẽ”, ông Huỳnh Quý nhìn nhận.

Vì lẽ ấy nên thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách bền bỉ, đồng bộ, trong đó tự phê bình trong Đảng phải được giữ gìn nền nếp, nâng cao chất lượng hơn. Đảng viên, cơ sở đảng cũng nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tránh làm qua loa, chiếu lệ. Thực hiện công tác đánh giá cán bộ, công chức thực chất, khách quan trên cơ sở kết quả thực hiện được giao.

“Đảng viên dũng cảm mới đưa ra ánh sáng những vụ việc sai phạm, tiêu cực. Vì vậy, cần thiết phải tạo môi trường làm việc công bằng, minh bạch, giúp đảng viên, cán bộ phát huy năng lực bản thân; vượt lên chính mình, mạnh dạn đấu tranh với cái sai, kiên quyết bảo vệ cái đúng, góp phần làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong dân”, ông Huỳnh Quý khẳng định.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.