Chuyện về già Yên

03:12, 30/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là người đồng bào dân tộc thiểu số, không cam chịu đói nghèo, già Đinh Văn Yên (60 tuổi), người uy tín ở thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh (Sơn Tây), đã tiên phong thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Ông còn là người hết lòng giúp đỡ nhiều gia đình, góp sức xây dựng xóm làng bình yên.

TIN LIÊN QUAN


Nỗ lực làm kinh tế

Nhà của già Yên ở tận trên quả đồi cao. Ngôi nhà khang trang, bề thế. Đồng bào dân tộc thiểu số ở đây, cái ăn, cái mặc vốn đã khó, để xây dựng được ngôi nhà trị giá hơn 400 triệu đồng như già Yên là điều mà ai cũng khâm phục.

Già Đinh Văn Yên (thứ hai bên trái) thường xuyên gặp gỡ, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế gia đình.
Già Đinh Văn Yên (thứ hai bên trái) thường xuyên gặp gỡ, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế gia đình.


 Già Yên từng là Phó Chủ tịch HĐND xã, cán bộ thương binh - xã hội, giờ đây là người uy tín. Ở cương vị  nào, ông cũng luôn phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm. Việc làm của già Yên được mọi người nhắc đến nhiều, đó là ông tiên phong khai hoang làm lúa nước ở đồng KaRơn. Lúc bấy giờ, gần 100% hộ dân trong làng đều trồng lúa rẫy bằng cách chọc lỗ bỏ hạt giống, rồi mặc cho chúng lớn lên theo nước trời. Hiểu rõ việc khai hoang trồng lúa nước sẽ cho năng suất lúa cao hơn, ít tốn công sức và bảo vệ được rừng, năm 1998 ông Yên chuyển từ trồng lúa rẫy sang trồng lúa nước. Mấy vụ đầu do chưa có kinh nghiệm, nên năng suất lúa chưa cao. Ông chịu khó học hỏi từ cán bộ khuyến nông huyện về kỹ thuật cày bừa đất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng giống mới... nhờ đó năng suất lúa cao gấp 4 lần so với trồng lúa rẫy trước đây.

Gia đình ông Yên đã khai hoang được 6 sào lúa nước gieo cấy được 2 vụ lúa/năm. Có của ăn của để, ông không quên giúp nhiều gia đình mượn ăn lúc giáp hạt. Thấy mô hình trồng lúa nước của ông Yên đạt hiệu quả, bà con mới tin tưởng và học hỏi làm theo. “Mình là cán bộ mà nói suông dân không nghe, không tin, phải bằng việc làm, hiệu quả. Giờ thì ở khắp cánh đồng Xà Ruông, KaRơn đều bạt ngàn ruộng lúa nước, dân làng đã no ấm hơn”, già Yên trải lòng.
 

Đối với bà con Ca Dong ở Nước Kỉa, ông Đinh Văn Yên là một già làng giàu lòng nhân ái. Bởi khi kinh tế khá, ông không quên giúp đỡ những người xung quanh. Ông cho nhiều gia đình mượn trâu, bò để nuôi, sau thời gian có trâu con, ông lấy lại trâu mẹ, sau đó cho người khác mượn nuôi mà không lấy tiền... Việc làm của ông đã giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, ông Yên còn đầu tư chăn nuôi 10 con trâu, 5 con bò, trồng hơn 6ha keo lai, 4ha mì, 1ha lồ ô và hơn 1.000 cây cau, 30 gốc hồ tiêu...  Ông Yên còn đầu tư máy xay xát gạo để phục vụ người dân trong thôn. Ứng dụng máy móc vào sản xuất, ông mua máy băm ruộng, máy gặt lúa, không chỉ để thuận lợi cho việc trồng lúa nước của gia đình, mà còn làm giúp bà con xung quanh không lấy tiền công.

Mỗi năm, từ mô hình kinh tế nói trên, già Yên thu nhập trên 200 triệu đồng. Ông trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở vùng đất khó Nước Kỉa.
 
Sâu sát việc của xóm làng

 Làm kinh tế giỏi, gương mẫu, uy tín, nên từng câu nói, việc làm của già  Yên luôn được bà con tin tưởng, nghe theo. Già Yên luôn sâu sát, lắng nghe tiếng nói của người dân. Ông đã nỗ lực vận động dân làng xóa bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ. Trước đây, nhiều người dân trong làng phá rừng thì nay được ông vận động, tình trạng này đã giảm hẳn. Bị đau ốm, bà con thường chữa trị bằng cách mời thầy cúng, nhưng nay mọi người đến trạm y tế để khám bệnh, uống thuốc. Trẻ em được đến trường học chữ, tình trạng bỏ học giảm dần.

Già Yên còn được mọi người kính nể bởi tài hoà giải khi giữa người dân ở địa phương xảy ra mâu thuẫn. Nhiều vụ việc mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai được già Yên hòa giải, phân xử thấu tình đạt lý, không để khiếu kiện vượt cấp. “Tuỳ mỗi trường hợp mà mình có cách can thiệp, giải quyết, để sao cho cả hai bên đều ưng cái bụng. Trong làng vừa rồi có một cặp vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Để chúng về lại với nhau, mình tới gặp từng đứa, khuyên giải rằng vợ chồng phải biết vì con cái. Nghe mình phân tích, mấy đứa nó đã suy nghĩ lại và quay về với nhau, mình vui lắm”, già Yên tâm sự.
                      

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.