Phát huy tinh thần kính lão, trọng thọ

09:11, 13/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay là năm thứ 2, tỉnh ta cùng với cả nước thực hiện “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” theo Quyết định số 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều hoạt động tích cực hướng về Người cao tuổi (NCT) có hoàn cảnh khó khăn đã được tổ chức.

Đây là hoạt động nhắc nhở toàn xã hội phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đề cao lòng hiếu thảo của con cháu với cha mẹ, ông bà và tinh thần “Kính lão, trọng thọ” của nhân dân ta. Qua đó, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân chung tay chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT. Hội NCT tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc chăm lo cho những NCT trong diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh neo đơn, tật nguyền, ốm đau kéo dài...

 

Hội Người cao tuổi tỉnh tặng  quà cho cụ Phạm Thị Liền (88 tuổi).
Hội Người cao tuổi tỉnh tặng quà cho cụ Phạm Thị Liền (88 tuổi).


Điển hình là phong trào xóa nhà dột nát cho NCT nghèo khó; phong trào “Một triệu áo ấm cho NCT nghèo”; chương trình “Mắt sáng cho NCT”... đã nhận được sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm, trở thành những phong trào, cuộc vận động lớn, có sức thu hút và lan tỏa rộng lớn, kịp thời chia sẻ, giúp đỡ hàng trăm nghìn lượt NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cuộc sống tốt hơn, góp phần đáng kể trong việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Tỉnh ta có gần 150 nghìn NCT, trong đó có khoảng 10% số NCT còn phải sống trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là NCT nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, tình trạng già hóa dân số ngày càng tăng; các chính sách an sinh xã hội mặc dù được các cấp, ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây bằng việc thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng cùng với chính sách BHYT… tuy nhiên vẫn còn một bộ phận NCT phải sống trong cảnh thiếu thốn, khó khăn, chất lượng cuộc sống còn rất hạn chế.

Thực hiện “Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” năm 2016, từ việc vận động các nguồn lực đã có 3.863 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng đến được với NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Một số địa phương huy động nguồn lực khá như TP.Quảng Ngãi với 826 suất quà, kinh phí trên 247 triệu đồng; Nghĩa Hành với 574 suất quà, kinh phí trên 72 triệu đồng... Cụ Phạm Thị Liền (88 tuổi) là NCT neo đơn ở thôn Trường Định, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi bảo: “Nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành tôi mừng lắm. Giờ già yếu rồi, lại sống có một mình, nên tôi hy vọng NCT như tôi sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa để tuổi già bớt cô quạnh, cực khổ”.

Ông Trần Văn Thường- Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, những năm trước đây, công tác vận động hỗ trợ cho NCT gặp nhiều khó khăn khi các cấp Hội NCT trong tỉnh có lực lượng mỏng, chủ yếu tập trung vận động đóng góp hỗ trợ NCT trong dịp lễ, Tết. NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng ít được quan tâm chăm sóc. Tuy nhiên, qua 2 năm thực hiện Tháng Hành động, Hội NCT tỉnh nhận được sự “đồng hành” của các cấp, các ngành như Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở LĐ-TB&XH. Trong công tác vận động đã thu được sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của một số tổ chức, cá nhân, góp phần làm sâu sắc hơn ý nghĩa nhân văn cao cả của Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.