Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

08:11, 07/11/2016
.

Ngày 7-11, tại Học viện Phật giáo Việt Nam (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội), TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lẵng hoa chúc mừng.
 
Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ; đại diện các ban, bộ, ngành và đông đảo chư tôn giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
 
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng dự.
 

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng GHPGVN.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng GHPGVN.
 
Phát biểu chào mừng đại lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, suốt gần 2000 năm phát triển tại Việt Nam, Phật giáo đã hòa quyện vào đời sống dân gian, trở thành nhu cầu tâm linh không thể thiếu của đa số cư dân Việt, một thành tố quan trọng trong nền văn hóa Việt đậm đà bản sắc dân tộc. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước rất đỗi hào hùng và đậm nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, nhiều nhân vật lịch sử, nhiều anh hùng dân tộc mà tên tuổi, sự nghiệp đã gắn liền với nhà Phật và còn mãi với thời gian. 
 
Kể từ khi GHPGVN được thành lập, Phật giáo ở nước ta có bước phát triển rất tích cực, rõ nét trong tất cả các mặt, từ cơ sở chùa chiền, kinh sách, nghiên cứu, đào tạo tới hệ thống tổ chức các cấp, lực lượng phật tử; từ các hoạt động thiện nguyện tới các hoạt động hợp tác quốc tế… Các thành tựu đó không chỉ đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong nước mà còn góp phần nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế thông qua các lần tổ chức thành công Đại lễ Phật đản LHQ và nhiều hoạt động đối ngoại khác… 
 
Những đóng góp quan trọng và rất ý nghĩa của GHPGVN đã được Đảng, Nhà nước trân trọng ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhất trao tặng hôm nay. Đây cũng là tình cảm, sự tôn kính của đông đảo phật tử, nhân dân với GHPGVN. 
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thế giới chúng ta đang sống đầy biến động khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chiến tranh, xung đột, bệnh dịch, biến đổi khí hậu… Đất nước ta đã có bước phát triển khá nhanh, nhưng vẫn còn nghèo, đạo đức xã hội còn có biểu hiện xuống cấp, kể cả trong những giới vốn được coi là tôn nghiêm, mẫu mực; truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc có nguy cơ bị xâm lấn bởi lối sống thực dụng, ích kỷ, lai căng. Tệ nạn xã hội, những biểu hiện gian lận, thiếu trung thực, chạy theo danh lợi ở một bộ phận nếu không ngăn chặn, đẩy lùi sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển, tới hình ảnh đất nước, tới tương lai của dân tộc. 
 
Chúng ta tin tưởng rằng, GHPGVN với tinh thần từ bi, trí tuệ và phương châm tốt đạo, đẹp đời sẽ tiếp tục phát huy vị trí quan trọng, sứ mệnh linh thiêng của mình để những lời dạy của Đức Phật đến khắp muôn nơi, đến với mọi người, không kể tôn giáo, dân tộc, cùng đoàn kết, nỗ lực làm việc thiện, điều thiện, đấu tranh với việc xấu, điều ác, phấn đấu để trí tuệ xua hết vô minh, tình yêu thương chiến thắng thù hận, để cùng chung tay xây dựng đất nước hòa bình, thịnh vượng, cho mọi người được hạnh phúc, an lành, góp phần hướng tới mục tiêu phát triển dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã lựa chọn. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để Phật giáo nói riêng, tôn giáo nói chung hoạt động tự do trong khuôn khổ pháp luật, tạo môi trường sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh, văn hóa…
 
GHPGVN được thành lập ngày 7-11-1981 tại chùa Quán Sứ (Hà Nội). Trong suốt 35 năm hình thành, phát triển, giáo hội đã kiên định thực hiện phương châm Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội. Toàn thể tăng ni, phật tử đã khắc phục nhiều khó khăn, thử thách, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện toàn quốc có hơn 49.000 tăng ni, 17.400 chùa và tự viện, hàng chục triệu tín đồ; trong đó, hơn 7.000 tăng ni đã tốt nghiệp cử nhân Phật học, gần 500 tăng ni đã tu học ở nước ngoài, 115 tăng ni có trình độ trên ĐH. Công tác hoằng pháp, từ thiện, đối ngoại được đẩy mạnh Hằng năm, tăng ni, phật tử đã thực hiện các hoạt động từ thiện, hỗ trợ người nghèo hơn 2.000 tỷ đồng…
 
Tại Đại lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam đã trang trọng trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng GHPGVN, do đã có thành tích xuất sắc trong phụng sự đạo pháp và dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
 
Khánh Thu/Báo Hà Nội mới

.