Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Bài học về trách nhiệm với Đảng, với dân (Kỳ 1)

10:10, 25/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục xác định nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"... trong nội bộ phải được đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ, trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế, một bộ phận cán bộ, đảng viên không chịu tu dưỡng; nói không đi đôi với làm; thiếu trách nhiệm với Đảng, với  dân... dẫn đến có những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, điều hành, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.
 

Kỳ 1: Giá trị của niềm tin

Đảng ta ra đời, trường tồn, phát triển, đồng hành cùng con thuyền cách mạng dân tộc, cùng đất nước là nhờ có được niềm tin của dân, của đội ngũ đảng viên. Vì vậy, một khi niềm tin đó bị giảm sút hoặc mất đi, tổ chức đảng khó có thể vững mạnh được...

 
Tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu là mong muốn, niềm tự hào của đảng viên. Tuy nhiên, nếu như ở đó vai trò nêu gương của người đứng đầu không có, cấp ủy thiếu đoàn kết, nhất trí, buông lỏng vai trò lãnh đạo, xa dân... thì khó đạt được mục tiêu đó.  
 
Danh hiệu tiêu biểu sau 40 năm


Nhắc đến công tác xây dựng Đảng ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn) giai đoạn 2009 - 2011, nhiều cán bộ, đảng viên địa phương cho rằng, đó là quãng thời gian không lấy gì làm vui, nhưng đó là bài học quý giá để Đảng bộ xã có được như hôm nay.

Ông Đoàn Kim Hạnh (bên trái)-Bí thư chi bộ thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn) thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân.                                                                                                                                 Ảnh: NT
Ông Đoàn Kim Hạnh (bên trái)-Bí thư chi bộ thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn) thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Ảnh: NT


Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bình Sơn Nguyễn Văn Thái cho biết, có một giai đoạn Đảng bộ xã liên tục bị xếp loại yếu kém. Nguyên nhân do nội bộ mất đoàn kết, buông lỏng quản lý cán bộ, đảng viên, công chức... Vì thế, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều không đạt; người dân mất niềm tin vào lãnh đạo xã. Điều đó khiến lãnh đạo Huyện ủy Bình Sơn luôn trăn trở, vì để giải bài toán công tác cán bộ cho xã lúc bấy giờ là không hề đơn giản.

Tuy nhiên, với quan điểm "đau một lần còn hơn để dai dẳng", nên trong nhiệm kỳ 2010-2015 quyết định không cơ cấu đồng chí đứng đầu cấp ủy nhiệm kỳ trước vào Ban Thường vụ Đảng uỷ xã; điều động Huyện ủy viên Võ Văn Tâm (hiện là Chủ tịch Hội Nông dân huyện) về đảm nhận chức vụ Bí thư Đảng ủy xã để lấy lại tinh thần làm việc cho cán bộ, đảng viên và lấy lại niềm tin cho dân.

Những ngày đầu về "điểm nóng", một mặt yêu cầu Đảng ủy, UBND, các đoàn thể báo cáo đầy đủ những mặt được và chưa được của xã; sau đó yêu cầu cán bộ, đảng viên bắt tay cùng nhau làm việc; mặt khác, ông Tâm tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt của các chi bộ để nắm bắt tâm tư của cán bộ, đảng viên. “Khi ấy, hầu hết đảng viên sinh hoạt tại 8 chi bộ đều bày tỏ bức xúc, vì ý kiến đóng góp của họ bị lãnh đạo trước đó xem nhẹ và sự thiếu kiên quyết của cấp uỷ cấp trên”, ông Tâm nhớ lại.

Ông Vũ Minh Tâm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Phổ cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém của các tổ chức cơ sở đảng là do cấp ủy, chính quyền chưa làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Vai trò tiên phong, gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên chưa được phát huy mạnh mẽ, nhất là cán bộ chủ chốt.

Từ sự gần dân, lắng nghe ý kiến của dân và tinh thần gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, trong 2 năm (2011 – 2012), Đảng bộ xã Bình Mỹ bắt đầu có bước chuyển. Nhưng rồi, mầm mống gây ra mất đoàn kết nội bộ chưa được xử lý triệt để, dẫn đến Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã mâu thuẫn, buộc Huyện ủy phải xử lý kỷ luật cách chức Chủ tịch UBND xã.

Thế là, một huyện ủy viên nữa được điều động về đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND xã là ông Nguyễn Quang Trung (hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện). "Một xã mà có đến 2 huyện ủy viên là chuyện xưa nay hiếm, nhưng là sự cần thiết cho xã Bình Mỹ lúc bấy giờ", ông Tâm nói.

Bắt mạch được hạn chế, yếu kém của cán bộ, Thường vụ Đảng ủy xã yêu cầu những cán bộ, công chức bị đánh giá yếu kém phải có kế hoạch khắc phục trong 6 tháng, nếu không sẽ chuyển công tác hoặc cho thôi việc. Cùng với đó, chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ trẻ, phát triển đảng viên mới trong lực lượng thanh niên.

Ông Tâm kể: Lúc bấy giờ “đụng” đến cán bộ, công chức rất khó, nhưng vì công việc chung, nên Thường vụ Đảng ủy vẫn kiên quyết buộc nghỉ việc, thuyên chuyển một số chức danh. Việc làm đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tính tự giác, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức xã được nâng cao, lấy lại niềm tin trong dân.

Từ năm 2013 - 2015, xã đã huy động được 7 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong khi trước đó không vận động được trong dân. Phong trào dồn điền đổi thửa, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế được triển khai sâu rộng. Đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. “Năm 2015, lần đầu tiên sau 40 năm kể từ ngày giải phóng, Đảng bộ xã Bình Mỹ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu của huyện Bình Sơn; chính quyền xã Bình Mỹ nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh”, ông Đoàn Kim Hạnh - Bí thư Chi bộ thôn Thạch An, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Bình Mỹ trong những năm chống Mỹ cứu nước, tự hào nói.

Tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã tiếp tục có một cuộc “cách mạng” về công tác cán bộ, vì cả Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã (SN 1983) đều khá trẻ. Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh Tuấn (31 tuổi), chia sẻ: Chúng tôi tự hào vì các thế hệ đảng viên trong xã đã có niềm tin ở lớp cán bộ trẻ chúng tôi, nên hứa sẽ không bao giờ bội tín với niềm tin yêu đó.
 
Hệ quả của buông lỏng, thiếu trách nhiệm…     

Bình Trung là một trong những cái nôi cách mạng của huyện Bình Sơn. Đảng bộ xã nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu. Tưởng chừng với bề dày truyền thống và thành tích trong công tác lãnh đạo sẽ khó có địa phương nào thay thế được. Vậy mà năm 2014, Đảng bộ xã bị đánh giá yếu kém. Nguyên nhân do thiếu nghiêm túc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tinh thần tự phê bình và phê bình kém, nể nang, bao che sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bình Sơn Nguyễn Văn Thái cho biết, năm 2014, UBND xã ký hợp đồng cho một doanh nghiệp thuê đất trái với quy định.

Biết sự việc đó là sai, nhưng Thường vụ Đảng ủy xã không chỉ đạo xử lý, không kịp thời báo cáo Huyện ủy và UBND huyện. Hệ quả dẫn đến phải cách chức Bí thư, Chủ tịch UBND xã. Theo ông Nguyễn Văn Thái, sự việc tại xã  Bình Trung là minh chứng cho tình trạng một số cán bộ, kể cả cán bộ chủ chốt "thấy sai không dám đấu tranh, thấy  đúng không dám bảo vệ".

Sự việc xảy ra ở Đảng bộ xã Phổ Phong (Đức Phổ) cũng để lại nhiều bài học cho công tác xây dựng Đảng. Trong 2 năm (2013 – 2014), Huyện ủy Đức Phổ đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên, cụ thể là cách chức Huyện ủy viên, Chủ tịch UBND xã đối với ông Trần Tiến Dũng vì buông lỏng quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; tự ý cho doanh nghiệp khai thác đất, cát gây bất bình trong dân...; cảnh cáo đối với Phó Chủ tịch UBND xã Thới Thị Hải Yến; cách chức, khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Diện- Cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường của xã...

Đảng bộ xã Phổ Phong từ trong sạch vững mạnh rơi vào yếu kém. Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong Huỳnh Quang Diệu, chia sẻ:  Để xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên cần xây dựng niềm tin, tăng cường hơn nữa tính tự giác, gương mẫu. Đảng viên có gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, mới tạo được niềm tin trong quần chúng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Đây là một bài học quý để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức cơ sở đảng soi rọi để xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, vì lợi ích của dân tộc, của nhân dân.    

P.ĐỨC-P.LÝ-NG.TRIỀU


----------------------------------------------------
Kỳ 2: Kiên quyết đẩy lùi suy thoái trong cán bộ, đảng viên


 


.