Tạo nguồn cán bộ trẻ ở Mộ Đức: Gặp nhiều khó khăn

09:10, 19/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Do đó, trong những năm qua, Huyện ủy Mộ Đức luôn chú trọng đến công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ...

TIN LIÊN QUAN

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Màu cho biết, thời gian qua, huyện chỉ đạo các cấp ủy tập trung thực hiện việc rà soát, quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, giai đoạn 2015-2020 và 2020 - 2025. Việc rà soát quy hoạch và quy hoạch mới, huyện yêu cầu các cấp ủy thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy về tiêu chuẩn cán bộ đưa vào diện bổ sung, quy hoạch mới.

Đối với giáo viên, nếu không quy hoạch chức danh hiệu trưởng, hiệu phó thì không đưa vào quy hoạch cấp ủy. Một số trường hợp dự định đưa vào xem xét quy hoạch, nhưng có dư luận về tinh thần, trách nhiệm, lối sống không tốt... thì tổ chức thẩm tra kỹ, nếu đúng như dư luận thì loại ngay từ đầu.

 

Cán bộ xã Đức Nhuận hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ xã Đức Nhuận hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.


Hằng năm, Huyện ủy còn chỉ đạo rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, bổ sung quy hoạch những nhân tố mới. Ở một số xã, thị trấn có xảy ra tình trạng, nhiều người xứng đáng đưa vào quy hoạch, nhưng do có định kiến nên bỏ phiếu không đạt 50%. Những trường hợp này, huyện sẽ xem xét nếu thấy nguyên nhân không thỏa đáng thì sẽ kịp thời chấn chỉnh.

Đối với số cán bộ chủ chốt cấp xã lớn tuổi, chưa đủ tiêu chuẩn chức danh theo quy định, huyện vận động, sắp xếp cho nghỉ việc, thôi việc để nhường chỗ cho việc tuyển dụng những cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn và năng lực vào làm việc. Qua làm công tác tư tưởng đã có 10 đồng chí xin nghỉ việc theo Quyết định 459 của UBND tỉnh.

Mặt khác, để có đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, sau khi đưa vào quy hoạch huyện tập trung tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận chính trị và chuyên môn. Tuy nhiên, trong quy hoạch, bố trí cán bộ trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, huyện Mộ Đức cũng đang gặp một số khó khăn, như số cán bộ sinh sau năm 1965 phần lớn là học tại chức, từ xa nên khi bố trí có nhiều vướng mắc.

Để khắc phục tình trạng này, hơn 10 cán bộ của huyện đã được cử đi học thạc sĩ trước nhiệm kỳ trước để đạt chuẩn. Tuy nhiên, phần lớn những trường hợp này đều học thạc sĩ hành chính công, quản lý giáo dục, ít liên quan đến nhiệm vụ đang phụ trách… Để khắc phục tình trạng này, huyện yêu cầu cho cán bộ đi đào tạo căn cứ vào Đề án vị trí việc làm, có như thế mới hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Để nâng cao năng lực và kinh nghiệm thực tiễn, trong những năm qua, Huyện ủy Mộ Đức cũng đã tập trung  thực hiện việc luân chuyển, điều động cán bộ. Làm việc với các ngành dọc cấp trên để thỏa thuận bố trí 11 cán bộ cấp trưởng, phó một số ngành đóng trên địa bàn theo quy định.

Điều động, bổ nhiệm 10 cán bộ thuộc quyền quản lý của huyện. Đối với một số vị trí công tác dễ phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực... huyện kiên quyết luân chuyển, không để nắm vị trí công tác kéo dài trong nhiều năm.  Đối với những địa phương hẫng hụt về đội ngũ cán bộ, huyện cho tăng cường cán bộ từ huyện về nắm các vị trí chủ chốt, trong đó có xã Đức Minh và thị trấn Mộ Đức.

Theo đồng chí Nguyễn Màu, việc luân chuyển, điều động và bổ nhiệm cán bộ trẻ... tuy được huyện quan tâm, song kết quả mang lại chưa đạt như mong muốn. Việc đưa cán bộ trẻ xuống xã đảm nhận vai trò chủ chốt ở cơ sở là rất khó, bởi đưa xuống cơ sở mà không làm được việc thì coi như mất cán bộ, mất uy tín.

Mặt khác, một số cán bộ trẻ chưa mạnh dạn chứng tỏ khả năng lãnh đạo, quản lý trước tổ chức, nên khi nhận xét, lấy ý kiến để điều động, luân chuyển hoặc bổ nhiệm ở các vị trí cao hơn luôn có nhiều ý kiến. Đồng thời, hiện nay đang triển khai thực hiện Luật Chính quyền địa phương, nên ít có vị trí để bố trí đào tạo cán bộ trẻ ở cơ sở. "Đây là cái khó của huyện, nhưng trong thời gian tới huyện cũng phải làm, nhằm tạo cơ hội cho cán bộ trẻ", Bí thư Huyện ủy Nguyễn  Màu cho biết thêm.

Bài, ảnh: Bá Sơn


 


.