Tăng cường quản lý đảng viên đi làm ăn xa

08:09, 20/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy chiếm tỷ lệ không cao so với tổng số đảng viên trong toàn tỉnh hiện nay, nhưng có một thực tế là, tình trạng đảng viên đi làm ăn xa có xu hướng gia tăng, nhất là ở chi bộ nông thôn. Thực trạng đó đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý đảng viên...

Chi bộ tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) có 108 đảng viên, trong đó có 11 đảng viên xin miễn sinh hoạt tạm thời vì đau ốm, đi làm ăn xa. Tuy số đảng viên đi làm ăn xa không nhiều, nhưng để tăng cường công tác quản lý, chi bộ đã đề ra nhiều giải pháp quản lý khá hiệu quả.

Do cuộc sống, nhiều đảng viên trẻ ở nông thôn phải đi các tỉnh, thành phố kiếm việc làm.
Do cuộc sống, nhiều đảng viên trẻ ở nông thôn phải đi các tỉnh, thành phố kiếm việc làm.


Đồng chí Võ Viết Tửu – Bí thư chi bộ cho biết: Chi bộ đã ban hành một nghị quyết riêng về vấn đề đảng viên đi làm ăn xa. Trên cơ sở đó, chi bộ sẽ căn cứ vào đó để đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm. Theo đó, cứ 6 tháng, những đảng viên này phải tự viết kiểm điểm và có xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác, địa phương đang tạm trú... chủ yếu là kiểm điểm tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, thực hiện nhiệm vụ công tác có tốt hay không.

Vì đây là nghị quyết của chi bộ, nên bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó mà trong những năm qua, việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa được chi bộ thực hiện tương đối tốt, tất cả số đảng viên này đều được đánh giá chất lượng hằng năm. Nhờ làm tốt công tác này, nên hai năm liên tiếp (2014 – 2015) chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh thiếu việc làm hiện nay, nên số đảng viên ở khu vực nông thôn đi làm ăn xa có chiều hướng tăng, chủ yếu là thanh niên, người còn trong độ tuổi lao động. Nguyên nhân chính của thực trạng trên là tác động của quá trình đô thị hóa dẫn đến thiếu việc làm, thu nhập ở địa phương thấp... trong khi nhu cầu cuộc sống ngày càng cao.  

Đồng chí Bùi Thị Thật - Phó bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Nghĩa Dõng là xã thuần nông, không có các cơ sở công nghiệp quy mô lớn để giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động, tăng thu nhập của người dân. Số đảng viên tại các chi bộ cơ sở là nông dân thực thụ chiếm tỷ lệ không nhỏ, nên từ nhiều năm nay, không ít đảng viên chọn cách rời quê đi làm ăn xa để tăng thu nhập cho gia đình. Xét thấy việc đảng viên đi làm ăn xa để có thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình là một nhu cầu chính đáng, do vậy, thời gian qua, Đảng ủy xã và các chi bộ đều quan tâm tạo điều kiện.

Khi đảng viên có nhu cầu đi làm ăn xa nơi cư trú, không thể tham gia sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sau khi có đơn, chi ủy, chi bộ đều họp, xem xét và báo cáo Đảng ủy xã cho tạm miễn sinh hoạt. Thời gian tạm miễn sinh hoạt không quá một năm. Sau một năm, đảng viên phải gửi bản kiểm điểm có xác nhận của cấp ủy, cơ quan, chính quyền nơi đến làm việc hoặc nơi tạm trú về chi bộ để làm cơ sở bình xét, phân loại đảng viên và ít nhất phải có mặt dự sinh hoạt chi bộ 1 lần trong năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải đảng viên nào cũng thực hiện đúng theo quy định. Vì thế nên ở xã Nghĩa Dõng đã có 2 trường hợp xin ra khỏi Đảng, vì ở xa không tham gia sinh hoạt được. Cái khó nhất ở các địa phương không thể “giữ chân” được đảng viên đi làm ăn xa, là không thể giải được "bài toán" việc làm, thu nhập với thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa, song hầu hết các chi bộ đều tạo điều kiện để đảng viên có nhu cầu được tạm miễn sinh hoạt Đảng, đi làm ăn để cải thiện cuộc sống gia đình, bởi chủ trương của Đảng cũng là tạo điều kiện cho đảng viên làm kinh tế. Đồng chí Huỳnh Thanh Thuận – Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Sơn cho biết: Toàn huyện có 198 chi bộ nông thôn ở 25 xã, thị trấn, hiện có khoảng trên 200 đảng viên đi làm ăn xa.

Thực trạng này làm cho cơ sở không chỉ lúng túng trong việc bình xét những đảng viên đi làm ăn xa không có xác nhận của cấp ủy, cơ quan, chính quyền nơi đến làm việc, cư trú; đối với những đảng viên có xác nhận, ở dưới các chi bộ cũng có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhiều đảng viên cho rằng, việc xếp loại hoàn thành nhiệm vụ đối với những đảng viên thuộc diện này như quy định hiện hành cũng chưa thật sự thỏa đáng, vì những đảng viên này không được chi bộ phân công nhiệm vụ, không đóng góp gì trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên. Đến khi xét tặng huy hiệu Đảng, người ở nhà cống hiến bao nhiêu năm với người đi làm ăn xa không đóng góp gì cho địa phương đều cào bằng như nhau...

Để làm tốt công tác quản lý đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy, đặc biệt là cấp ủy cơ sở cần có các biện pháp quản lý đảng viên đi làm ăn xa chặt chẽ hơn; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng.

Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đảng viên thực hiện nghiêm quy định của Đảng khi đi làm ăn xa và nghĩa vụ, trách nhiệm của người đảng viên. Trong quá trình nhận xét, đánh giá, ngoài việc căn cứ vào báo cáo kiểm điểm của đảng viên hằng năm còn phải đánh giá bằng những thông tin nắm bắt được qua các mối quan hệ hàng xóm láng giềng, những người  cùng đi làm... Có như vậy việc đánh giá, xếp loại đảng viên đi làm ăn xa mới khắc phục được tình trạng xuê xoa, hình thức.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.