Tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

07:09, 28/09/2016
.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin. Chiều 27-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 27 đến 28-9.

Lúc 17 giờ 10 giờ ngày 27-9, lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã được tổ chức tại Nhà Quốc hội Campuchia.
 

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdec Heng Samrin và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại lễ đón chính thức
Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdec Heng Samrin và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại lễ đón chính thức


Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi hội đàm.

Hai chủ tịch quốc hội đã thông báo khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động của quốc hội mỗi nước. Hai bên cho rằng, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, mối quan hệ đoàn kết giữa hai nước cần tiếp tục được củng cố và phát triển. Phía Việt Nam khẳng định trước sau như một luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia. Việt Nam và Campuchia có truyền thống đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ, luôn kề vai, sát cánh bên nhau, nhất là trong lúc khó khăn. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào và là tài sản vô giá mà hai dân tộc cần cùng nhau gìn giữ và vun đắp; nhất là cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt cho thế hệ trẻ hai nước về truyền thống tốt đẹp này.

Hai chủ tịch quốc hội vui mừng nhận thấy, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển toàn diện từ trung ương tới các địa phương trong nhiều lĩnh vực. Tính đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Campuchia 182 dự án với tổng vốn đăng ký là 2,85 tỷ USD. Các dự án được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực trọng yếu, nhiều dự án lớn có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Campuchia như: nông, lâm nghiệp, năng lượng, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông…

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia hoan nghênh các thỏa thuận của chính phủ hai nước đã ký kết và nhấn mạnh Quốc hội Campuchia sẽ giám sát để các thỏa thuận này thực hiện tốt, nhất là trong các lĩnh vực như giao thông, kết nối hạ tầng cơ sở.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Campuchia quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm ăn góp phần xây dựng, phát triển Vương quốc Campuchia.

Hai chủ tịch quốc hội nhất trí tiếp tục đẩy mạnh vai trò giám sát của quốc hội trong việc thực hiện những thỏa thuận đã đạt được giữa chính phủ hai nước; tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ, tham vấn lẫn nhau trong những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; tăng cường hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới mà quốc hội hai nước là thành viên.

Chiều 27-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen. Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam chân thành mong muốn cùng Campuchia đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển bền vững theo phương châm mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã thỏa thuận, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen cho rằng, thời gian tới, hai nước cần tăng cường giáo dục truyền thống của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước đến các tầng lớp nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ. Thủ tướng Hun Sen bày tỏ sự cảm ơn Việt Nam đã quan tâm, hỗ trợ nhân dân vùng biên giới Campuchia trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, các địa phương khu vực biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia cần tăng cường các hoạt động giao lưu, hữu nghị, góp phần phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới ba nước.
 

 Trước khi kết thúc chuyến thăm Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Saysomphone Phomvihane. Sáng 27-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã chủ trì Hội thảo về “Kinh nghiệm quản lý nợ công”.

 

 

Theo HUY QUỐC/SGGPO


 


.