Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy

02:09, 27/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.9, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy để nghe báo cáo về thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Theo báo cáo về kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 30.3.2007 của Ban Bí thư, Hướng dẫn 09 ngày 2.3.2012 của Ban Tổ chức T.Ư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua theo dõi và trực tiếp khảo sát ở các loại hình chi bộ cho thấy, hầu hết các chi bộ đều xác định sinh hoạt Đảng là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, phản ánh những hoạt động của tổ chức và đảng viên.
 
Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 10 và Hướng dẫn 09, các cấp ủy đảng đã thường xuyên chỉ đạo chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng. 
 
Nhiều cấp ủy đã ban hành hướng dẫn, xây dựng quy chế hoạt động để duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ được đổi mới, cải tiến, tập trung bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thể hiện được vai trò hạt nhân, lãnh đạo của chi bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.
 
Chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, các nguyên tắc, quy định trong Điều lệ Đảng, sự chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp ủy đảng được đảm bảo thực hiện, việc sinh hoạt đã đi vào nền nếp hơn. Trong sinh hoạt, nội dung được được chuẩn bị và có sự tham gia ý kiến, thống nhất trong chi ủy. 
 
Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đem lại nhiều kết quả tích cực, dân chủ trong Đảng và trong xã hội được mở rộng hơn. Nhiều cấp ủy và cán bộ, đảng viên đã được rèn luyện, thử thách, trưởng thành qua thực tiễn công tác. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nhìn chung các chi bộ chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu Chỉ thị số 10 và Hướng dẫn 09; việc chuẩn bị nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ có nơi chuẩn bị qua loa. Không ít bí thư chi bộ, đảng viên chưa nắm vững chức năng nhiệm vụ của các loại hình chi bộ minh đang sinh hoạt để có sự lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Trong sinh hoạt chi bộ đa số thiếu nội dung đánh giá tư tưởng của đảng viên, hoặc đánh giá chung chung…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh lưu ý, trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần có chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho bí thư chi bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ cho cấp huyện, cấp xã; nghiên cứu ban hành bộ tiêu chí về sinh hoạt chi bộ.
 
Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với thực hiện khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế về sinh hoạt chi bộ.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh cũng đề nghị, để phục vụ cho hội nghị kiểm điểm thực hiện Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09 sắp tới, các đoàn khảo sát Chỉ thị số 10 và Hướng dẫn số 09 cần bổ sung, đánh giá thực chất hơn nữa việc về chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là nêu rõ, cụ thể nguyên nhân của những hạn chế yếu kém, tránh nêu chung chung. Cùng với đó, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị; trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian đến. 
 
B.Ngọc

.