Hiệu quả từ việc lắng nghe dân nói

04:09, 10/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quy chế “tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp ủy đảng trong tỉnh với nhân dân” (gọi tắt là Quy chế 2539) ở TP.Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, mở rộng quyền dân chủ của nhân dân, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị, sự đồng thuận xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân.

Chưa đầy nửa năm sau đối thoại với nhân dân xã Tịnh Hòa, tuyến kênh thoát úng ở thôn Xuân An từng bị sạt lở nghiêm trọng, đã được UBND thành phố đầu tư kinh phí gần 1 tỷ đồng để xây dựng lại kiên cố. Trong vụ sản xuất hè thu 2016 vừa qua, tuyến kênh đã phục vụ nước tưới hàng chục hécta lúa trên các cánh đồng thôn Xuân An.

Nhiều tuyến đường nhân dân các xã, phường kiến nghị tại đối thoại cũng đã “hoàn thành” sau đó, như tuyến đường Cầu Gãy (Tịnh Hòa), tuyến đường kênh B8 (xã Tịnh Ấn Tây), tuyến đường Hổ Tiếu– Bình Tây (Nghĩa Hà), tuyến đường liên xã Tịnh An – Tịnh Châu...

 

Nút giao thông đường Bầu Giang  -  Cầu Mới.
Nút giao thông đường Bầu Giang - Cầu Mới.


Đặc biệt là, nhiều vụ khiếu nại “dai dẳng”, phức tạp liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng... cũng được giải quyết thấu tình đạt lý, như vụ khiếu nại về cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 14 hộ ở chợ Nghĩa Lộ (tỉnh đã cho chủ trương xây dựng kiốt với diện tích 63m2/hộ); vụ bà Võ Thị Xuân (tổ 20, phường Chánh Lộ) bị thu hồi đất thuộc dự án Khu tái định cư đường Bầu Giang – Cầu Mới đã được cấp 1 lô đất tái định cư, với diện tích 100m2; nhiều hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi trên địa bàn xã Tịnh Ấn Tây thuộc dự án Khu VSIP Quảng Ngãi đã được bồi thường, hỗ trợ...

Thời gian qua, thành phố đã tổ chức 133 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp ủy đảng với nhân dân. Trong đó, Bí thư Thành ủy tổ chức 18 cuộc với nhân dân 17 xã, phường và bí thư các xã, phường tổ chức 115 cuộc với nhân dân 120 thôn, tổ dân phố. Trên 2.000 lượt ý kiến, phản ánh, kiến nghị với gần 1.400 vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; về quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường; về chế độ chính sách... Đến nay, các cấp ủy từ thành phố đến xã, phường đã chỉ đạo giải quyết 1.106 vấn đề, đạt 81%.

Đó chỉ là con số rất nhỏ so với trên 1.100 vấn đề, do nhân dân các địa phương kiến nghị được giải quyết từ “đối thoại”. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có gần 250 dự án, với tổng số gần 4.300 cá nhân, hộ gia đình có diện tích bị thu hồi. 

Điều này cho thấy, việc làm tốt và tổ chức thành công các buổi đối thoại với nhân dân các địa phương để giải quyết những vướng mắc, bức xúc của nhân dân bị ảnh hưởng bởi các dự án là sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đánh giá tác động của việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, hầu hết các đồng chí lãnh đạo từ thành phố đến cơ sở đều cho đây là chủ trương đúng đắn, “ý Đảng hợp lòng dân”.

Trên thực tế, việc làm này ở TP.Quảng Ngãi đã nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, không chỉ làm cho mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng khắng khít hơn, mà còn góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, hướng về cơ sở theo phương châm của Bác là “lấy dân làm gốc”. Quan trọng hơn là, thông qua đó giúp cấp ủy đảng, chính quyền thành phố và xã, phường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những hiến kế của nhân dân trong công tác lãnh đạo, tổ chức xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển thành phố trở thành đô thị “năng động, thân thiện”.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Quy chế 2539 được Ban Thường vụ Thành ủy xem như là một kênh thông tin quan trọng giúp các cấp ủy đảng tăng cường vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh, xây dựng thành phố ngày càng phát triển theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đề ra. Để tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế 2539 trong thời gian đến, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã xác định 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.