Bình Sơn: Tăng cường và đổi mới công tác dân vận

08:09, 30/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 25 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) “về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”,  nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Bình Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Dân chủ được phát huy

Luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây, Bình Sơn được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong công tác CCHC. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà cho rằng, kết quả đó là nhờ Quy chế dân chủ ở cơ sở được cụ thể hóa vào nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là tập trung cao cho công tác CCTTHC, với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc”.

Nhờ đó, công tác quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở có nhiều chuyển biến, công tác CCHC từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nguyện vọng của nhân dân. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng có hiệu quả. Dân chủ được mở rộng, niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  

Một trong những kết quả rõ nét là, dân chủ trong Đảng, trong nhân dân được phát huy thể hiện qua công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy các cấp với nhân dân. Với phương châm hoạt động là sát dân, gần dân, công khai, minh bạch; đưa việc thực hiện Quy chế dân chủ trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị, nên đã kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, bức xúc... đem lại niềm tin trong nhân dân.

Đồng bộ, nghiêm túc

Việc triển khai các nghị quyết của Đảng cũng được đổi mới. Cùng với việc ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phụ trách công tác dân vận nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, xây dựng, kiện toàn Ban dân vận, MTTQ, các đoàn thể. Kết quả thực hiện Nghị quyết số 25 được thể hiện khá toàn diện, trong đó nổi bật là công tác dân vận trong các cơ quan Đảng, Nhà nước. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng thuộc UBND huyện xây dựng kế hoạch và phân công người đứng đầu  cơ quan, đơn vị phụ trách công tác dân vận chính quyền theo đúng quy định.

Thực hiện công khai TTHC, duy trì cơ chế “một cửa” đồng bộ ở 100% các cơ quan hành chính; minh bạch các chính sách, chương trình, dự án... Quan tâm chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chỉ đạo các cấp, ngành và khối dân vận cơ sở triển khai đăng ký và xây dựng các mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực. Đến nay, các khối dân vận cơ sở đã xây dựng được 292 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” (trong đó lĩnh vực kinh tế có 93 mô hình, lĩnh vực văn hóa xã hội 88 mô hình, an ninh quốc phòng có 59 mô hình, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh có 52 mô hình).

Phong trào “Dân vận khéo” được gắn với việc triển khai nhiều phong trào thi đua thiết thực như “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “5 xung kích, 4 đồng hành của thanh niên”... Nhờ đó đã tập hợp quần chúng vào các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đạt 80% trở lên. Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bình Sơn Trương Đình Thống cho biết: Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết số 25 đã làm cho nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp, cán bộ, đảng viên được nâng lên, khắc phục cơ bản nhận thức cho rằng công tác dân vận là của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, xem nhẹ công tác chính quyền và các cá nhân tiêu biểu.

Đến nay, nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, gắn bó với lợi ích cộng đồng và nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thanh Thuận
 


.