Tây Trà trên hành trình giảm nghèo

06:08, 26/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 57 năm trước, cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi đã diễn ra. Kế thừa và tiếp bước truyền thống cách mạng của quê hương, đồng bào Cor ở huyện vùng cao Tây Trà (tách ra từ huyện Trà Bồng năm 2004) đã một lòng một dạ sắt son với Đảng, Bác Hồ, chung tay xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương.

Từ những mốc son lịch sử

Cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi là cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên ở miền Nam Việt Nam giành thắng lợi, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Giờ đây đã 57 năm trôi qua, nhưng kí ức về cuộc khởi nghĩa diễn ra vào mùa thu 1959 vẫn không thể phai mờ trong tâm trí người cán bộ lão thành cách mạng Hồ Văn Bảy ở xã Trà Phong (Tây Trà).

Khi đó, với cương vị là Phó Bí thư Huyện đoàn, ông Bảy được giao nhiệm vụ vận động thanh niên tích cực tham gia truyền tin, tiếp tế, cắm chông, làm bẫy đá, phá đường, vây bắt chặn đánh địch... Ông Bảy, cho biết: “Ngày đó lực lượng thanh niên rất mạnh, nhờ có chi bộ lãnh đạo. Nhiệm vụ lúc bấy giờ là vận động thanh niên không đi theo địch, cắm chông từ Eo Reo xuống Eo Chim”.

Trung tâm huyện Tây Trà hôm nay.
Trung tâm huyện Tây Trà hôm nay.

Cũng theo ông Bảy, năm 1959, địch đánh phá rất quyết liệt, Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào Cor vẫn giữ vững niềm tin với Đảng, Bác Hồ, đúng theo tinh thần dòng chữ thêu trên lá cờ tại Hội nghị Gò Rô: “Suốt đời đi theo Bác Hồ làm cách mạng”.
   
 Trong những năm đến, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ sản xuất cho người dân... Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung trồng những cây, con mang lại giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, đặc biệt là quế, một số cây dược liệu. Xác định kết cấu hạ tầng giao thông sẽ là động lực để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Cùng với đó là, chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm và phát triển thương mại thu hút các doanh nghiệp đầu tư để phát triển các dịch vụ và giải quyết việc làm cho người dân...
Ông ĐỖ ĐÌNH PHƯƠNG – Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà.

...đến những đổi thay trên quê hương

Chung tay xây dựng quê hương, đến nay, đời sống đồng bào nơi đây đã được nâng lên. Đảng bộ, chính quyền huyện Tây Trà tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thách thức; tranh thủ thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh, thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Đáng mừng là, giờ đây có rất nhiều hộ đồng bào Cor đã biết làm kinh tế hiệu quả. Từ thói quen làm nương rẫy, giờ họ đã biết thâm canh cây lúa nước, đầu tư những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Gia đình ông Hồ Văn Sơn ở thôn Gò Rô, xã Trà Phong là một trong những điển hình như thế. Ông Sơn có đàn bò 5 con, làm chuồng kiên cố, trồng được 2ha quế và keo, chăn nuôi gia cầm để cải thiện bữa ăn trong gia đình...

 
Mỗi năm, ông Sơn bán được 1 đến 2 con bê và các sản phẩm từ rừng nguyên liệu... thu nhập hàng chục triệu đồng. Ông Sơn cho biết: “Phần lớn đồng bào Cor đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nên năng suất lúa, sản lượng cây hoa màu, cây lâm nghiệp ngày càng được nâng lên. Cái đói giờ không còn nhiều như ngày xưa nữa”. Trước đây, người dân chỉ biết chăn nuôi trâu, bò thả rông ngoài rừng thì nay làm chuồng trại, tiêm phòng, trồng cỏ, dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong mùa mưa, trung bình mỗi hộ nuôi từ 2-6 con trâu, bò, nâng tổng đàn bò toàn huyện lên 4.000 con.
 
 Phát triển chăn nuôi bò là một trong những hướng phát triển kinh tế của đồng bào Cor Tây Trà.
Phát triển chăn nuôi bò là một trong những hướng phát triển kinh tế của đồng bào Cor Tây Trà.

Kinh tế hộ gia đình từng bước ổn định, phát triển đã góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn. Từ nhiều nguồn lực, huyện Tây Trà đã đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội. Đến nay, 8/9 xã có đường nhựa đến trung tâm xã; 80% hộ dân có điện chiếu sáng...; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4-5%/năm. Tinh thần quật khởi của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi năm xưa đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tây Trà phát huy, nhằm đưa Tây Trà từng bước thoát nghèo.
          

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.