Phải chú trọng nguyên tắc "xương sống" của Đảng

10:08, 07/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nguyên tắc tập trung dân chủ (TTDC), là nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trên thực tế, việc thực hiện nguyên tắc TTDC có lúc, có nơi vẫn chưa tốt.
         
Tự quyết, thiếu dân chủ

Qua kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy, tình trạng vi phạm nguyên tắc TTDC vẫn còn xảy ra. Theo số liệu của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong giai đoạn 2010 - 2015, toàn tỉnh có 25 trường hợp vi phạm nguyên tắc TTDC, trong đó có 16 cấp ủy viên. Năm 2015, kỷ luật 2 trường hợp đảng viên vi phạm nguyên tắc TTDC. Trong 6 tháng đầu năm 2016, 2 trường hợp vi phạm nguyên tắc TTDC bị xử lý kỷ luật.

Đồng chí Phạm Hoàng -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận định, thời gian qua, cấp ủy cấp huyện thực hiện tốt nguyên tắc TTDC; đối với cấp cơ sở, chi bộ ở một số nơi thực hiện chưa tốt. Một số tổ chức đảng vi phạm quy chế làm việc, đề ra nhưng không thực hiện. Những vấn đề theo quy định phải đưa ra bàn bạc trong cấp ủy, chi bộ, nhưng bí thư hoặc phó bí thư không đưa ra, tự ý quyết định dẫn đến vi phạm. “Trường hợp vi phạm nguyên tắc TTDC trong thời gian qua tuy ít, nhưng thể hiện nội dung vi phạm rất nặng. Nếu Đảng không thực hiện nguyên tắc TTDC, thì sự lãnh đạo của Đảng không phát huy tác dụng, áp đặt, tự quyết. Vi phạm nguyên tắc TTDC, quá trình kiểm tra xử lý rất nặng”, đồng chí Phạm Hoàng cho biết thêm.

 Vi phạm nguyên tắc TTDC trong Đảng ở tỉnh ta thời gian qua chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác cán bộ... Đã có những trường hợp người đứng đầu bị kỷ luật với hình thức cách chức do vi phạm nguyên tắc TTDC. Thực tế cho thấy, tập trung quan liêu, vi phạm dân chủ, ít lắng nghe ý kiến cấp dưới, ý kiến của đảng viên đã dẫn đến tình trạng mất đoàn kết trong tổ chức đảng, khiếu nại, khiếu kiện, không phát huy sức mạnh của tập thể, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.   

Cần có nhận thức đúng đắn   

Một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm nguyên tắc TTDC là do cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa nhận thức đúng ý nghĩa, nội dung và bản chất nguyên tắc TTDC. Nguyên tắc TTDC chưa được cụ thể hóa thành những tiêu chuẩn, quy chế, quy định để thực hiện. Một số cán bộ, đảng viên mang nặng tính cá nhân...

Thạc sĩ Đỗ Tiến Cẩn - Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh cho biết, trong số 5 nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, thì nguyên tắc TTDC được xếp ở vị trí số 1, là nguyên tắc “xương sống” trong công tác xây dựng Đảng. Nguyên tắc này trực tiếp ảnh hưởng đến các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng, nếu bỏ qua nguyên tắc này sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy.

“Nguyên tắc TTDC có vai trò thống nhất ý chí và hành động trong Đảng. Tất cả mọi chủ trương, đường lối của Đảng phải thực hiện qua nguyên tắc này mới đi vào cuộc sống, nói như Bác Hồ thì Đảng ta tuy đông, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người, nghĩa là thống nhất ý chí và hành động, để thực hiện điều này phải thông qua nguyên tắc TTDC. Đây là nguyên tắc quan trọng mang tính sống còn của Đảng trong mọi giai đoạn cách mạng”, thạc sĩ Đỗ Tiến Cẩn nói.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phạm Hoàng cho rằng, để tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, các tổ chức đảng phải chú trọng thực hiện nguyên tắc TTDC. Để thực hiện tốt nguyên tắc TTDC, cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên phải nhận thức đúng vị trí, vai trò, nội dung, bản chất của nguyên tắc TTDC, phải nêu cao tính Đảng, nói đi đôi với làm; xử lý tốt mối quan hệ giữa tập trung và dân chủ; xây dựng quy chế, quy định để thực hiện nguyên tắc TTDC; tăng cường lãnh đạo tập thể, đi đôi với cá nhân phụ trách; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ, gắn với phát huy vai trò bí thư cấp ủy; thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, gắn với phát huy dân chủ trong Đảng...

PHƯƠNG LÝ
 


.