Người phát ngôn trả lời một số vấn đề dư luận quan tâm

10:08, 04/08/2016
.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 4/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời những câu hỏi báo chí và dư luận quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi quân đội, cảnh sát và nhân dân Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trên biển, Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh:

 

“Hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích và nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực. Các tranh chấp ở Biển Đông thì phải được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.”
 
Ông Lê Hải Bình cho rằng, “các quan chức của các nước cần phát biểu và hành động một cách phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như nghĩa vụ của quốc gia mình là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định khu vực cũng như trên thế giới.”
 
Đối với việc Trung Quốc mở website về Biển Đông, trong đó gọi Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là Nam Sa và Tây Sa của Trung Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết:
 
“Việc làm của phía Trung Quốc không làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. ”
 
Về việc Trung Quốc xây nghĩa trang ở Hoàng Sa, Người phát ngôn nói rõ: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa. Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa cho dù dưới bất kỳ mục địch gì đều là phi pháp và không làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về yêu cầu làm rõ hai khái niệm "thương lượng" và "đàm phán" trong tuyên bố của Việt Nam tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vừa qua đối với phán quyết của Tòa Trọng tài rằng, Việt Nam coi trọng thương lượng và đàm phán để bước sang giai đoạn mới giải quyết vấn đề Biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh:
 
“Chúng tôi xin khẳng định lại chính sách nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý.
 
Các biện pháp giải quyết hòa bình chính là đàm phán và thương lượng. Đối với những vấn đề liên quan đến hai nước thì tiến hành đàm phán song phương, còn đối với những vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác thì sẽ có sự tham gia của các bên liên quan".
 
Về việc Trung Quốc mở Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng, dư luận có những lo ngại về an ninh, ông Lê Hải Bình giải thích:
 
"Việc Trung Quốc mở Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng là nhằm tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại cũng như giao lưu hữu nghị giữa các địa phương của Trung Quốc với thành phố Đã Nẵng nói riêng và với các địa phương của miền Trung Việt Nam nói chung, đồng thời để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam xử lý các vấn đề có liên quan đến công tác lãnh sự. Một số nước cũng đã có Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng".
 
* Liên quan đến vụ việc hacker được cho là của Trung Quốc đã tấn công hệ thống thông tin và website một số hãng hàng không của Việt Nam ở sân bay Nội Bài và sân bay Tây Sơn Nhất, để lại những thông tin về tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Hoàng Sa và Trường Sa, Người phát ngôn khẳng định: “Mọi hành động tấn công mạng cũng như mọi hành động tin tặc cần phải bị lên án và nghiêm trị.
 
Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã kịp thời triển khai các biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh, an toàn và hoạt động bình thường tại các sân bay. Các cơ quan an ninh mạng của Việt Nam cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc. Các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Ngoại giao Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác quốc tế chặt chẽ trong việc phòng chống các hành vi tin tặc dưới mọi hình thức".
 
* Đối với đề nghị Người phát ngôn cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc ngày 2/8 đã ban hành các quy định xử lý hình sự đối với các đối tượng, kể cả người nước ngoài, đánh cá trái phép trong lãnh hải và các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, ông Lê Hải Bình cho biết:
 
"Chúng tôi đang tìm hiểu thông tin chính thức về việc này. Với ngư dân hoạt động ở Biển Đông, chúng tôi cũng cho rằng, việc đối xử phải phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như các thỏa thuận đã đạt được giữa các nước trong khu vực trên tinh thần nhân đạo.
 
Chúng tôi cũng bảo lưu các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cũng như lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn".
 
Theo Chinhphu.vn

.