Nghị quyết phát triển đô thị Sơn Tây: Cần một giải pháp tổng thể

07:08, 02/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, trung tâm huyện Sơn Tây hiện nay đạt 52/100 điểm theo tiêu chí đô thị. Với mục tiêu đến năm 2020 phải hoàn thành các tiêu chí để đạt đô thị loại V theo chủ trương của tỉnh là rất khó, nếu không có một giải pháp tổng thể.

TIN LIÊN QUAN

Trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Sơn Tây.
Trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Sơn Tây.


Những năm qua, Huyện ủy Sơn Tây đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bước đầu hình thành được khu vực trung tâm của huyện. Giai đoạn 2011 - 2015, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện đã tập trung xây dựng trung tâm huyện về phía xã Sơn Mùa. Bố trí xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở những phân khu đã được quy hoạch theo hướng vừa làm vừa hoàn thiện, giữ được nét văn hóa của một đô thị vùng cao.

Hiện nay, nhiều cơ sở hạ tầng ở đây đã dần được xây dựng, diện mạo của một đô thị miền núi đang dần hình thành, phần lớn trụ sở cơ quan hành chính nhà nước đã được xây dựng kiên cố, với lối kiến trúc mới. Hiện tại, huyện đang huy động các nguồn vốn để đầu tư các trục đường nội thị, các khu dân cư mới để đảm bảo mật độ dân số và tiêu chí kỹ thuật của đô thị...
 

Năm 1995, Quy hoạch chi tiết Trung tâm huyện lỵ Sơn Tây đã được lập và phê duyệt. Tuy nhiên, đến năm 2003, UBND tỉnh cho chủ trương quy hoạch điều chỉnh, mở rộng trung tâm huyện lỵ về phía thôn Huy Em, xã Sơn Mùa với quy mô 100ha và được phê duyệt vào năm 2005. Đến năm 2011, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch điều chỉnh mở rộng chi tiết trung tâm huyện lỵ Sơn Tây với quy mô 220,42ha. Mới đây, ngày 22.9.2015, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Sơn Tây theo quyết định số 314/QĐ-UBND.

Đô thị Sơn Tây đã được lập quy hoạch chung. Trên cơ sở này, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết để lãnh đạo xây dựng lộ trình đầu tư, phát triển cho từng năm. Theo đó, phấn đấu xây dựng và phát triển theo hướng thành lập thị trấn trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển, tương xứng với tiềm năng hiện có và đảm bảo định hướng phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện.

Theo quy hoạch, khu trung tâm thị trấn Đăkđrinh trong tương lai nằm trên địa bàn 2 xã Sơn Mùa và Sơn Dung, diện tích khoảng 536ha. Đây là vị trí thuận lợi có nhiều con sông chảy qua, nằm ở thung lũng bằng phẳng. Đặc biệt có tuyến đường Đông Trường Sơn chạy qua, cùng với các tuyến đường tỉnh từ TP. Quảng Ngãi lên sẽ là điều kiện kết nối giữa các vùng lân cận, tạo ra một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn phía tây của tỉnh.

Ông Lê Văn Tùng – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, cho biết: Chủ trương phát triển đô thị của huyện đã có, quyết tâm cũng có, nhưng cái khó ở đây là nguồn vốn đầu tư. Nếu tỉnh không có giải pháp tổng thể cho các đô thị ở miền núi thì khó có thể hoàn thành được mục tiêu phát triển đô thị đến năm 2020. Về phía địa phương, hiện nay huyện đang nỗ lực tận dụng các nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu,  các trục đường giao thông chính để hình thành các phân khu, bước đầu tạo bộ mặt cho thị trấn.

Thời gian xây dựng đô thị Sơn Tây theo đồ án của tỉnh không còn nhiều. Do đó, để thực hiện chủ trương phát triển đô thị, huyện Sơn Tây cũng như các địa phương miền núi của tỉnh rất cần sự quan tâm đầu tư của tỉnh và Trung ương. Tỉnh cần ưu tiên bố trí kinh phí, để đầu tư các công trình trọng điểm do tỉnh quản lý trên địa bàn huyện.

Tăng cường đầu tư­ hơn nữa cho huyện từ các nguồn vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ch­ương trình mục tiêu, dự án quốc gia, vốn vay  nước ngoài... để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, mở rộng mạng l­ưới điện, nư­ớc sạch, các công trình văn hóa - xã hội, phúc lợi công cộng. Đồng thời, dành cho huyện những nguồn vốn tín dụng ­ưu đãi dài hạn cho các thành phần kinh tế hộ gia đình, để vay đầu tư phát triển, đặc biệt là cho các hộ nông dân trong diện giải tỏa, di dời thực hiện chuyển đổi ngành nghề, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: X.THIÊN



 


.